Audition.
"Sa mga magaaudition po para sa battle of the bands. Punta po kayo sa GYM mamayang 3-5PM. Yun lang maraming salamat." lahat kami nagsipalakpakan at umalis ang president ng high school.
Tumigin ako kay Izi at tumango siya.
"Uy Dax balita ko sasali daw kayo diyan." tanong ni Pau.
"Oo, sasali kami."
"Anong band name niyo?" tanong niya ulit.
"Pogitas." natawa si Pau sa band name namin. "Si Mike nag-isip niyan."
"Hahaha! Pogitas!" happy siya mga bes.
Hinampas ko siya at salamat tumahimik na rin siya. Uwian na at hindi muna ako sumabay sakanila dahil nga sa auditions.
Bit bit ko ang gitara ko. At si Izi at dala niya ang electric guitar niya. Si Mike at Iris naman ay ang mga kakanta.1st vocalist si Mike at 2nd Vocalist si Iris. At si Nat naman ang drummer. Dala naman ni Nat ang drum set niya.
"Tara?" sambit ni Nat. Tinutulak ni Nat ang drum set niya at kami naman ni Izi nasa likod ang gitara. Si Mike at Iris naman dala ang microphone at nagvovocalist habang papunta kami sa GYM.
Pagkapasok namin sa GYM pumunta agad kami sa back stage. May mga ibang banda din dito mga collages, highschoolers at mga grade 6.
"Kinakabahan ako." kabadong sabi ni Mike. Tinapik ko ang likod niya sinasabing 'wag kang kabahan. Kaya mo yan.'
May isang table dun sa harap ng stage may tatlong judges who will rate us. Madami ding nanonood sa labas.
Di ko parin nakaka-usap si Iris. Medyo awkward din. Hindi pala medyo. Sobrang awkward. Ayoko namang sabihin na 'bakit ka pumayag na sumali samin?'
"Magandang Hapon sainyo Saint Pearl!" sabi ng emcee. Nagsigawan ang mga audiences sa labas.
Sumilip kami sa labas ng back stage.
"Let us introduce our judges who will rate our bands that who will get in or try their luck next time."
Pinakilala nila ang mga judges kahit wala namang makakaalala sa mga pangalan nila.
"Let's start?!" sambit ng emcee. Lahat nagsigawan ulit.
"First let's start with band #1 Xabertooth!" nagsiakyatan ang bandang Xabertooth at tumogtog na sila.
💜
"Now for the fifth band for today! The Pogitas!"
Nilagay namin ang kamay namin sa gitna at sabay sabay na sumigaw na "TEAM!"
Lahat kami umakyat sa stage. Nakaprepare na ang drums sinaksak na namin ang gitara sa speaker at inayos ang mike nila Iris.
"One, two, three GO!" Sigaw ni Mike.
Nagsimula kaming mag-gitara.
[Kai by Maryzark]
Nagsimula nang kumanta sila Iris.
♪♪~ Unti-unting gumagalaw
Kanyang matang nakatanaw
Sa isang ngiting walang saya
Nagtatanong nagtataka~~♪♪First time kong marinig na kumanta si Mike. Magaling pala siya kumanta.
♪♪~ Wala na rin bang halaga
Ang yakap at halik niya
Kung dati'y hinahanap pa
Ngayo'y tinataguan na~~♪♪♪♪~ Mahalin mo nalang kahit kunwari
Dalangin niyang makatingin sa langit
Naubos na ang sandali ng buhay niya
Kasing gulo ng isang
Pelikulang wala namang istorya
Natapos nang ikaw nalang ang bida
Di manlang nasabi na
Mahal na mahal mo siya
Haaa... haaa...~~♪♪Narinig ko ang boses ni Iris. Ang ganda. Sobra para bang may anghel na kumanta. Hindi ko mapigilang mapatingin kay Iris. Damang dama niya ang pagkanta niya. Napansin ko ang maamo niyang mukha, ang pula niyang labi at ang kanyang brown na mga mata.
Namula ang pisngi ko nang mahuli niya akong nakatigin sakanya. Nginitian niya ako at bigla akong umiwas sa mga mata niya.
♪♪~ Naubos na ang luha niya
Pikit na ang kanyang mata
Kanina'y nakatitig pa
Sa larawan mo na yakap niya~~♪♪♪♪~ Mahalin mo nalang kahit kunwari
Dalangin niyang makatingin sa langit
Naubos na ang sandali ng buhay niya
Kasing gulo ng isang
Pelikulang wala namang istorya
Natapos nang ikaw nalang ang bida
Di manlang nasabi na
Mahal na mahal mo siya
Mahal na mahal mo siya
Mahal na mahal mo siya
Haaa... haaa...~~♪♪Nang matapos ang kanta namin. Lahat sila ay nagsipalakpakan. Kaming lahat ay nagbow.
"Thank you!" sigaw ni Mike.
"Ladies and gentlemen The Pogitas!" nagpalakpakan ulit sila. At pumunta kami sa likod ng stage. Malalaman daw namin kung nakapasok kami o hindi pag tatawagin ang banda namin.
"Good job." sambit ni Mike.
"Yea!"
"We rock!" sabi ng kaband mates ko.Good luck nalang samin.
YOU ARE READING
In A Relationship (Single #2) [Completed]
Fiksi Remaja[Single Book 2] After getting dumped by his first official girlfriend. Ipagpapatuloy ni Dax ang kanyang Single na buhay pero may twist at ibang pang ano-anong mangyayare sa buhay niya. Malalaman niya na ba ang ka-poreber niya? o forever alone lang...