CHAPTER 29: Francisco's Day

12 1 0
                                    

[MILEY'S POV]



Kasalukuyan kaming naghahanda nina nanay, Marc, at Raven dito sa bahay para sa bonggacious birthday ni tatay today! Hihi. Sayang at di makakapunta si Chichi. May importante daw silang lakad ng mommy niya, e. Huhuhu.



Anyway, let's flashback my plan! Hehehe.



*flashback*



Bago umalis ng bahay si Avery a.k.a. Mr. Nice Guy na, hiningi ko muna yung number niya para i-text ko na lang siya. Since mabait naman pala siya, isasama ko na siya sa birthday ni tatay! Hehehe. Mamaya nga, i-text ko rin si Marc para tumulong din sila ni Raven. Kapal ng mukha ko. Hehehe.



"Hihi. Wag mo nang hingin yung number ko, ano nang bahalang mag-text sayo. Hehehe." sabi ko sa kanya.



"Pfft. Okay. Sabi mo yan, ha?" sabi ni Mr. Nice Guy then nag-babush na!


Pumasok na ako sa loob namin at t-in-ext na agad si Mr. Nice Guy.


Me: Hi! C Miley 2! Pki-seyb. Hehehe ^_^


Mayamaya, nag-reply siya.


Siya: Ikaw pala, Miley. Ano nang plano mo?


Me: Hihi. Ssbhn ko nlng sau ung ggwin mu. Pmnta ka d2 ng 7am, ok? Un lng! ^_^


Siya: Pfft. Puro ka naman shortcut mag-text.


Me: & u nmn, msyadung purmal!


Siya: Pfft. Anyway, sige, pupunta ako dyan bukas.


"YEHEY!" bigla kong nasabi.


"O, anak? Anong nangyayari sayo? Kanina lang ay pangiti-ngiti ka habang gumagamit ng telepono, ngayon ay masyado ka namang maligaya. Sino ba iyang kausap mo?" takang tanong ni nanay.


"Haha. Inlab lang ata yung anak natin, mahal."


(O_O)


"T-Tatay naman!" nasabi ko na lang. Pag di ako nakapagtimpi, ibubulgar ko agad yung plano ko and waley ka nang party tay! "Friend ko lang po 'to, noh!"


"Haha. Ok, sabi mo, e." sabi niya at bumalik na sa niluluto niyang halaya.


After noon, t-in-ext ko na sina Marc at Raven para sabihin na sa kanila yung gagawin nila.


*end of flashback*


Si nanay ang in-charge sa food, sina Marc at Raven ang organizers and me naman sa designs!


[AVERY'S POV]


Kasalukuyan kaming bumibyahe ng tatay ni Miley papunta sa mall..


*flashback*


Pagkatok ko sa pintuan nina Miley, binuksan agad ni Mr. Alcantara yung pinto. Halata sa itsura niyang malungkot ang mood niya.


"Magandang umaga, Avery. Pasok." bati niya sa akin sabay ngumiti at halatang pilit yon.


Pagpasok namin, nakita kong walang ibang tao dito maliban sa amin at ni isa ay wala akong nakitang pangdekorasyon.


'Ano ba talagang pinaplano mo, Miley?' sa isip ko.


"Wag mo nang masyadong isipin yun. Mahal ka rin nun."


Alcantara's Dream Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon