Chapter TwentySeven- Favor

115 2 0
                                    

Sammy's POV

Nagising ako nang biglang tumambad sakin ang napakasakit sa tengang tawanan sa baba.

Nag-ayos ako aat agad na bumaba para makita kung sino yung mga nagiingay.

"Good Morning Sammy!" Bati nila sakin, kaya naman pala. Ang aga aga ang ingay.

"Ano naman ginagawa ng dalawang lalaking nyan dito? Hah? Maxine!" Sinigaw ko ang buong pangalan ni Maxine dahil hindi man nya ako tapunan ng tingin. Nanatili itong may hawak na baso na may lamang red wine.

"Let me answer your wonderful question" napatingin ako kay Drake na seryosong nakatingin sakin.

"Don't you remember?" Sagot nya na ikinatawa nilang lahat. Ano ba kasing meron?

"Alam mo? Matutuwa na sana ako sayo Drake eh. Kung hindi mo lang pinatungan ng panibagong tanong yung tanong ko" ngumisi ako at umakyat na sa kwarto ko. Bwisit! Ang galing nilang magpagalit ng isang taong tulad ko na high blood.

And yes, high blood ako dahil sa nangyari kahapon.

*flashback*

Natigilan ako sa panonood ng viral video ng dalawang kpop girl na ito. Ano ba kasing meron? Haler? Non-Kpop fan ako.
Wala akong alam, at hindi ko rin kayang tulungan 'tong dalawang 'to dahil pagod pa ako pagkatapos ng malalang revenges na ginawa ko.

*ring ring ring*

Agad kong kinuha ang phone ko para tignan kung sino yung tunatawag.

"Unknown? Who the hell is this?" Sinagot ko naman iyon para malaman kung sino

"Hello Mam? Ako po yung girl na nakita nyo kanina sa Mall, may naiwan po kasi kayong piece of paper sa daan, tinignan ko po iyon at nakitang number nyo po iyon" kwento nya sakin. Piece of paper? Number ko? Uhmmmm......

"Oh thank you! Btw, bakit ka napatawag?" Tanong ko.

"Hihingi lang po sana ako ng favor"

"Ok what is it?"

"Gusto ko po sanang makaganti sa ginawa sakin ng kaibigan kong si Allison, kayo lang po kasi ang kilala kong matapang"

"Pagiisipan ko. Bye for now"

-End of Flashback-

Agad akong napalingon sa phone ko, tawagan ko kaya sya?

Tutal naman ay, nakapagdesisyon na ako. Gusto ko syang tulungan. Pareho lang kaming biktima ng plastik na kaibigan, sigurado akong kakayanin naminng dalawa iyon.

Tinawagan ko sya at agad naman nya itong sinagot.

"Hello Ate Sammy"

"Hello. Pano mo nalaman yung name ko?"

"Dun din po kasi sa piece of paper nakasulat yung name nyo"

Pero, bakit sya sakin hihingi ng tulong? Madami pa namang iba dyan ah. Pagod na rin ako.

"Bakit nga pala ako ang naisipan mong hingan ng tulong?"

"Dun po kasi sa yaya ni Allison, sabi nya ikaw lang daw po ang kilala nya na kayang tumulong sakin sa kabila ng mga ginasa sakin ng kaibigan ko. Alam ko pong napaka babaw ko para humingi ng tulong dahil lang sa Kpop. Pero, Ate Sammy. I want you to see me, ASAP!"

Wait! Naguguluhan ako, paano naman ako nakilala ng Yaya ng Allison na yun? Ang daming tanong na bumabagabag sakin.

"Ok. I'll be there, para mamapag usap tayo ng maayos. Asan ka ba ngayon?" Tanong ko sakanya na ikinatigil nya. Maya maya rin ay nagsalita ito.

(EDITING) My Plastic Friend~ (SUPER DUPERSLOW UPDATE)Where stories live. Discover now