Sammie's POV
After 6 years...
"Wooh! Kinakabahan ako, Lexie" wika ko at hinawakan ang dibdib kong kanina pa tumitibok na napaka bilis.
"Ano ka ba? Ok lang yan" pagpakalma naman sakin ni Maxine.
Nakaupo ngayon ako sa isang kwartong napakaliwanag habang inaayos nila ang mukha ko. Kung ano ano kolorete na.
"Ayan! Tao ka na" wika ni Lexie at uminom ng tubig tapos akong ayusan.
Tumayo ko at tumingin ako sa nag-aayos ng gown ko. Omy! Ang haba para buhok ko.
Pinapasok na nila ako sa fitting room atsaka pinasuot ang gown. Tumingin ako sa salamin, i was like...
"Oh god! Ako ba 'to?" Tanong ko sa sarili ko habang nakatingin sa itsura ko.
Lumabas na ako at napatayo naman sila Lexie at Maxine na nakatingin sakin.
"Oh. My. God" sabi nila. Naapangiti nalang ako sa reaksyon nila.
"Ma'am, tara na po" aya sakin nung babaeng nag-assist sakin. Tumango nalang ako at sumunod. Shet! Speechless ako.
Sa ngayon, bawal muna magkita ang mga
Brides and Grooms. So nagtataka kayo kung anong meron ngayon?Well, wedding ko lang naman ito! Ang pinakahihintay ng lahat.
Nag-vibrate ang phone ko at nagflash sa screen ang name ni Lucas:My Life. Chos!
Sinagot ko iyon...
"Hello" masayang wika ko sakanya.
"Excited na akong makita ka!" Wika nito sa kabilang linya.
Napatigil ako dun at namula sa sobrang kilig.
"Ona! Mamaya rin makikita mo ako"tugon ko na ikinasimangot nya. Nahalata ko yun
"Ok. I love you" sagot nito
"Kbye"
"Wala man lang 'iloveyoutoo'? Huhu" pagpapacute.
"Iloveyoutooo" sagot ko at inend na ang call. Tinawag na kasi ako.
Inayos nila ang gown ko at saka ako pinagpi-picturan. Photoshoot!
Nang matapos na, wala na akong kasama ngayon. Si ate girl lang na nag-aasist sakin. Pupunta na kami sa simbahan ngayon.
Sumakay na ako sa kotse at saka umandar. Pagkababa ko, nakatayo lang ako sa may pinto at hinihintay ang pagkakataon ko.
Nang ito'y bumukas, nakita ko kung gaano kasaya ang mga tao. Yung tipong, wala nang bukas.
Nagsimula na akong maglakad sa redcarpet na may pink and blue petals. Napangiti ako ng mahagip ko ang nagkikislapang mata ni Lucas kasama si Drake sa gilid nya.
Tumugtog ang A Day In the Life ng The Beatles.
I read the news today, oh boy
About a lucky man who made the grade
And though the news was rather sad
Well I just had to laugh
I saw the photograph.He blew his mind out in a car
He didn't notice that the red lights had changed
A crowd of people stood and stared
They'd seen his face before
Nobody was really sure
If he was from the House of LordsSaka lumapit sakin sila Dad at Mom. Inalalayan nila ako papunta kay Lucas.
"Iho, alagan mo 'tong napaka-ganda kong anak,ha?" Tugon ni Dad. Tumango naman ito saka nagmano kay Mom and Dad.
Iniwan na nila ako atsaka ako kumapit kay Lucas.
"Mylife?..." panimula ko
"Mmm??"
"Ang ganda mo" dugtong ni Lucas sakin.
Natawa nalang ako sa sinabi nya."Gwapo mo kasi" sagot ko.
"Anong sasabihin mo?" Tanong ni Lucas sakin.
Umiling nalang ako dahil wala naman talaga akong sasabihin.
FAST FORWARD (slight)....
"Lucas, do you take Sammie to be your wife? Do you promise to be faithful to her in good times and in bad, in sickness and in health, to love her and to honor her all the days of your life?" Tanong ni Father samin.
"I do, father" sagot ni Lucas at ngumiti sakin.
Tumingin sakin si Father at nagsalita.
"Sammie, do you take Lucas to be your husband? Do you promise to be faithful to him in good times and in bad, in sickness and in health, to love him and to honor him all the days of your life?" Tanong nito.
Tumingin ako kay Lucas at ngmiti.
"I do, Father" sagot ko.
Ibinigay ng bata yung dalawang singsing na nasa isang unan. Kinuha ito ni Lucas at kinuha na rin ang mic
"Sammie, receive this ring as a sign of my love and fidelity. In the name of the Father, and of the Son, and of the Holy spirit" wika nito. Isinuot nya ito sakin. Ako naman ngayon ang kumuha ng singsing at nagsalita sa mic.
"Lucas, receive this ring as a sign of my love and fidelity. In the name of the Father, and of the Son, and of the Holy Spirit" tugon ko at isnuot ang sing sing sakanya.
Tumingin uli kami kay Father.
FAST FORWARD....
"You may now kiss the Bride!" Excited na sabi pa ni Father. Hinalikan ako ni Lucas at saka ko binawian. Nagsigawan ang mga brides at pati na rin ang groom
Tininaas namin ang kamay namin ni Lucas para ipakita ito sakanila.
Maya maya pa ay nag-picturan din kami sa may altar. Family, friends, and relatives.
Pagkalabas namin ng simbahan, saktong may nagbuhos ng isang timbang petals samin.Natawa nalang kami sa reaksyon namin.
"1...2...3... go!"sigaw ko at hinagis ang flowers na hawak ko. At ang nakakuha ay si...
"MAXINE! HAHAHA" sigaw ko at niyakap sya.
Sumakay na kami ni Lucas sa kotse at saka umalis.
Para sakin, ito ang pinaka masayang araw.
"My life, pano ba yan kasal na tayo" wika ni Lucas habang buhatbuhat ako.
"Ano naman?" Panira ko.
"Hindi na kita basta girlfriend, asawa na kita. Forever" nakangiti nyang sinabi.
Ihiniga nya ako sa kama at pinatungan.
Sabi nga nila, Walang Forever... Sa taong Bitter.
--------------
Kisses's Note!Wala po itong Honeymoon haha. Inosente ako guys. Thank you sa 1k reads guys! Keep reading it kahit magulo. 2 chapters nalang! Kung nagtatanong kayo kung anong mngayayari sa 2 sc, secret muna. HAHA
Kbye! :*
YOU ARE READING
(EDITING) My Plastic Friend~ (SUPER DUPERSLOW UPDATE)
General Fiction(COMPLETED) *jejemon story* MATATAHIMIK BA ANG BUHAY NILA? Go and read this! "I hate you!" Sabi nya. "You hate me? I hate you more!" Sigaw ko. Meron akong isang pinagkatiwalaan na kaibigan DATI. Pero sa isang iglap nagiba ang lahat. Ipinahiya nya...