Hindi ko na alam kung ilang oras na akong nasa higaan 'ko. Walang ganang tumayo. Walang ganang pumasok.11am na pero ni isang bangon ay hindi ko pa nagagawa.
Hindi 'ko alam kung magkaka gana pa ba ako.
Bagot na bagot na kinuha ko ang cellphone kong keypad sa tabing table ng kama 'ko.
12 missed calls.
Inisa isa kong tignan kung sino sino ang mga tumawag saakin.
Dalawa kay Jin. Tatlo kay Andrea. Tatlo kay Lili at..
Apat kay Shawn.
napakunot ang noo ko? Anong kelangan niya?
*kring kring!*
Shawn is calling . . .
Bagot kong sinagot ang tawag.
"Shane?" Tanong ng nasa kabilang linya.
"Oh?" Sagot ko lang.
Narinig ko naman siyang nagbuntong hininga. "Where are you now?"
"Apartment."
"Hindi ka pumasok?"
Napaiwas ako ng tingin. "Hindi nakapasok."sagot ko nalang. "Bakit napatawag 'ka?"
"Look Shane. Kailangan ka rito sa studio." Saad niya.
Napaupo ako sa kama ko. "Bakit?" Tanong ko.
"saka ko na ipapaliwanag Shane. I'll pick you up at exactly 1:00 pm."
"Okay." Yun lang saka binaba ko na.
Mukhang may ideya na ako kung bakit niya ako gustong pumunta sa studio nila.
Bagot akong kumilos. Naligo. Nagbihis lang ng tshirt and jeans . naka cap din ako. As usual.
Saktong alas onse ng dumating si Shawn. Naka hood, cap and shades siya. Simpleng denim short and maroon t shirt ang suot niya.
Pinagbuksan niya pa ako ng pinto sa tabi ng driver seat pero hindi ko ito tinanggap. Bagkus, sa passenger seat ako sumakay.
Maarte na kung maarte. Sa nag iinarte ako eh. Char.
Sumakay na siya sa driver seat pinaandar ang sasakyan niya.
Nakakabinging katahimikan ang namayani. ni isa saamin ay walang balak mag umpisa ng sasabihin. Tanging tunog ng orasan ang maririnig.
Peste. Gusto ko ng bumaba!
"Shane.." nagulat ako sa tawag ni Shawn pero hindi ko pinahalata. Hindi ako sumagot.
"Are you still mad at me?" Malambing na tanong niya. Putspa ka Shawn. Pinagkatiwalaan kita, eh. Sa tingin mo ganun lang kadali mapatawad ka? Kayo ni Desiree?
Narinig ko siyang nagbuntong hininga. "Shane. Hey. Talk to me please." Pagsusumamo niya.
Bagot akong tumingin sa kanya na nakatingin sa front mirror.
"Oh?" Sagot ko.
"Are you still mad me?" Tanong niya ulit.
Nagkibit balikat lang ako atsaka tumingin sa labas ng bintana. Ayaw na muna kitang kausapin Shawn. Wag muna ngayon. Wag muna.
Not now.
Char.
"I-I bet your s-still mad at me. Im really sorry Shane." Usal niya na parang nagmamakaawa.
BINABASA MO ANG
The Way I Loved Him ✓
Fiksi RemajaDear Diary, I am deeply, madly inlove with my Bestfriend. And this is the way I loved him. #182 Highest Rank in Rom-Com [Completed]