Author's Note:
Ikaw Pala - Sugarfree
I hope you could listen to this song while reading the chapter. This is one of my favorite songs from one of the best Filipino bands, in my opinion. Hindi nakakasawang pakinggan. It gives you hope in love, and finding the right person when you least expect it. 😊💕
Just like how Yael and Katherina found each other. 💙
-----
"With this, for eternity, you are mine."
Inilapat ni Yael ang kanyang labi sa mga labi ni Katherina, ang babaeng iniibig. It was a very pure and gentle kiss, as if his lips were brushing the most delicate thing on earth, yet it made his heart flutter.
It made him the happiest man alive.
Yael felt how tears kept flowing from the eyes of Katherina.
"Are you okay, love?" Pinunasan niya ang mga mata ng dalaga, without knowing na kahit siya ay lumuluha na rin.
"I am more than okay, love. I am happy. I am very happy. Masayang-masaya ako, Yael." Nakangiti ang dalaga. Bagamat may luha ang kanyang mga mata, pinupunasan ito ng binata.
Yael kissed her forehead and hugged her more tightly. "Katherina, parang sasabog ang puso ko sa saya. Grabe. Iba ka." He faced her and cupped her cheeks. "Para bang ang pakiramdam ko, this - what we have now - is written. It's as if we are meant to meet and fall in love. Napakasaya ko kasi mahal rin ako ng babaeng mahal ko. Ikaw ang una kong pag-ibig. At alam kong ikaw na rin ang huli."
"Yael..." Katherina buried herself on Yael's chest. "Yael. If meeting you was written, if our paths were meant to cross, if our love is in a prophecy, sobrang nagpapasalamat ako." Huminga ng malalim ang dalaga. "Growing up, I was not able to feel much love from people around me." She looked up to the man she loves, and sees him looking intently into her eyes. "Lagi kong tinatanong ang sarili ko, 'Kamahal-mahal ba ako?' 'May magmamahal ba sa isang katulad ko?'. Akala ko dati wala na, na mabubuhay na lang ako nang mag-isa." She smiled. "Pero dumating ka, Yael." Muli niyang inihimlay ang kanyang ulo sa dibdib ng binata. "Salamat at dumating ka."
Yael put his hand under Katherina's chin.
He kissed her again. This time, it was a more passionate kiss. A kiss that depicts a thousand languages of love.
I am yours, Katherina. Always.
-----
Enjoy it while you can, lovebirds.
Cedric, from afar, was watching Katherina and Yael, lingid sa kaalaman ng dalawa. He was clapping as if he just saw the best movie of all time. Malaki ang ngiti sa mga labi ng sugong Kataha.
He walked away with a smirk.
Everything is happening according to my plan.
-----
Katherina was sleepless almost everyday mula nang ikulong siya ng ina sa bahay na iyon sa Tagaytay. Her body is now finally taking its toll on her. Pagod na pagod ang dalaga.
However, fate still favored her and Yael. Tila isang himala para sa kanya na pumayag ang ina na muli siyang makapasok sa Malaya University. Akala niya ay seryoso na ito sa bantang papahintuin siya pag-aaral doon.
BINABASA MO ANG
Takipsilim
FanficYael Romualdez is destined for greatness. Siya ang pinakahihintay na sugo ng mga Ahren - mga taong may dugong anghel na ang misyon ay puksain ang kasamaan ng kanilang mga mortal na kalaban, ang mga demonyong Kataha. On his quest to find the chosen K...