Weeks passed by at lalong naging malapit si Katherina at Yael sa isa't isa. They were always together kapag magkasabay ang kanilang breaks, at walang palya si Yael sa paghatid-sundo sa dalaga.
Tila tumahik rin ang mga Kataha dahil wala silang ginagawang kahit anong hakbang.
"Yael, kailan mo ba ipapakilala sa amin ang girlfriend mo?" Tanong ni Sam sa kanya nang minsang sabay-sabay silang nagtanghalian kasama ni Regan at Maia.
"Magkaibigan lang kami ni Katherina." Ngumiti si Yael kay Sam. "Pero aaminin ko, masaya ako sa tuwing kasama ko siya."
Inakbayan ni Sam ang matalik na kaibigan. "Yun oh! Inlababo na ang bestfriend ko!"
Yael playfully punched Sam's arms. "Gago, hahaha."
"I think it's time that we get to meet your friend, Yael. Hindi yung lagi mo lang kinukwento." Regan stressed on the word friend na tila may ipinapahiwatig. Masaya ito para sa kaibigan who, for the first time, showed interest to a girl. "Dinner later tonight? Tutal sina General Golez ang magbabantay ng Malaya mamaya."
"I'll ask her." Yael smiled. "Kasali kasi siya sa painting competition sa kabilang university and she's always busy finishing her work, but I think a night off won't hurt."
"Good, magpareserve na tayo sa Locavore?" Regan asked.
"That would great." Said Yael. Locavore is their favorite restaurant.
"Maia, bakit parang ang tahimik mo ngayon?" Sam asked their friend.
Tumingin si Maia sa kanya na parang naiirita. "Wala naman, hindi ko lang feel magsalita." Nagpatuloy lamang ito sa pagkain.
"Ang sungit mo lalo nitong mga nagdaang araw ha." Said Sam. "May pinagdadaanan ka ba?"
Bumuntung-hininga si Maia. "Aalis na ako. May klase pa ako." Tumayo na ito at iniwanan ang mga kaibigan.
"Anong problema nun?" Sam asked.
Nagkibit-balikat lamang si Yael.
"I'll just talk to her later." Sagot ni Regan. He feels that he knows what Maia is going through.
Nasasaktan ito dahil ang lalaking lihim na minamahal niya sa loob ng maraming taon, ay nakahanap na ng ibang babaeng mamahalin.
-----
Later that night.
"Yael, nahihiya ako sa mga kaibigan mo. Kinakabahan ako." Ika ni Katherina sa binata. "My mind's a mess, are you sure they will like me?"
Hinawakan ni Yael balikat ng dalaga. "I'm sure, they will. Mababait sila, Kath. You're a wonderful person, okay?" Ngumiti ito.
Yael's words somehow calmed down Katherina. Nagawa na rin nitong ngumiti pabalik sa binata.
Pumasok na silang dalawa sa restaurant at agad na nahanap ang lamesa kung nasaan sina Sam, Regan, at Maia.
"Pre!" Sam stood up. "Hi, you must be Katherina. I'm Sam, Yael's boyfriend."
Natigilan si Katherina. "B-boyfriend?"
"Gago ka talaga, Sam!" Tumawa si Yael. "Huwag kang mag-ilusyon diyan."
"Araw kow pow, ang seket seket, Papa Yael." Umarte pa si Sam na parang nasasaktan. "Haha, kidding, Katherina. I'm Sam, Yael's bestfriend. It's nice to finally meet you."
BINABASA MO ANG
Takipsilim
FanficYael Romualdez is destined for greatness. Siya ang pinakahihintay na sugo ng mga Ahren - mga taong may dugong anghel na ang misyon ay puksain ang kasamaan ng kanilang mga mortal na kalaban, ang mga demonyong Kataha. On his quest to find the chosen K...