Pauwi na si Yael matapos ihatid ang kasintahan sa bahay nito at masiguradong maayos na ang lagay nito.
Namamalik-mata lang ba ako kanina o talagang naging pula ang kanyang mga mata? Hindi maalis ang kaba sa dibdib ng binata. Hindi niya gusto ang nararamdaman.
Ngunit mas namamayani sa kanya ang pag-aalala sa kalusugan ni Katherina. Lahat naman ay ginagawa nila para bumuti ang katawan nito pero baliwala pa rin.
He was distracted with his thoughts when suddenly, he saw blinding light and heard a loud screeching sound.
Agad agad niyang iniiwas ang kanyang kotse. Mabuti na lamang ay maluwag ang kalsada at wala siyang nabangga na kahit ano.
He immediately alighted from his car to check on the other vehicle.
Nakahinga ng maluwag ang binata nang makitang wala ring nabangga ang kabilang sasakyan. Isang babae ang mabilis na lumabas mula rito.
"Can you please watch where you are going?! Muntik na tayong magka-"
Natigilan si Yael at ang babae.
The woman was Clara Hontiveros.
-----
"Damn that prophecy! Ngayon lang may kumwestiyon sa posisyon at kapangyarihan ko!" Nagwawala si Cedric sa kanilang sala habang si Lucille ay hindi alam ang gagawin upang aluin ang anak. "This is beyond offensive!"
"Son, relax." Nag-aalangan si Lucille na hawakan ito. "They do not know what they're saying. Naniniwala akong masyado ka lang talagang malakas kaya't nakakayanan mo yung demonyo sa loob mo."
"Better tell it to them!" Cedric shouted at his mother. "Magpasalamat sila at nakapagpigil pa ako kanina, kundi wala talaga akong sasantuhin. Kahit kalahi natin, hindi ako magdadalawang-isip na patayin!"
The chosen Kataha walked out.
Napahawak na lamang si Lucille sa kanyang dibdib.
As the mother of the chosen Kataha, tila reyna rin ang turing sa kanya ng kanilang lahi. Lucille basked in the adoration and importance given to her, isang katangian na nakuha rin ni Cedric sa kanya.
Growing up, she was overshadowed by Clara and Diana - Clara, because of having the strongest power among the three of them, and Diana, because of her beauty.
And most of all, their elders predicted that Diana will be carrying the chosen Kataha - a secret that denied Lucille of her lifelong dream.
But I am the most intelligent, ika niya sa sarili. My sisters were blinded by love. Si Diana, nagpakatanga siya dahil lamang sa isang mortal.
Si Clara naman, nawala ng isang taon matapos kong wakasan ang buhay ni Diana. Pagbalik niya, she already has Katherina - ang kanyang anak sa isa ring mortal.
Stealing the chosen Kataha from Diana was her plan from the very start. Inis na inis ito nang tumakas mula sa kanilang bahay ang nakababatang kapatid dahil nahirapan siya ng husto sa paghahanap dito.
Laking tuwa ni Lucille nang isang araw, biglaan siyang nakatanggap ng tawag mula kay Diana, matapos ang ilang taong pagkawala.
"Hello, Ate Clara?"
"Diana!" May kunwaring pag-aalala sa boses ni Lucille. "Si Ate Lucille mo ito. Nasaan ka ba? Miss na miss ka na namin."
Hindi agad nakasagot si Diana. Nagdadalawang isip ito na kausapin ang panganay na kapatid dahil mas malapit siya kay Clara.
"Don't worry, you're safe with me." Lucille felt Diana's doubtfulness kaya't inassure niya ang kapatid na magtiwala sa kanya.
BINABASA MO ANG
Takipsilim
FanfictionYael Romualdez is destined for greatness. Siya ang pinakahihintay na sugo ng mga Ahren - mga taong may dugong anghel na ang misyon ay puksain ang kasamaan ng kanilang mga mortal na kalaban, ang mga demonyong Kataha. On his quest to find the chosen K...