Chapter 7

4.3K 96 0
                                    

Alyssa POV

It is exactly 11:00 in the evening when I arrived at Manila, Philippines.

"Touchdown Philippines" mahinang sabi ko baka kasi akalain ng mga kasabay ko dito sa eroplano nababaliw na ako at kinakausap ko ang sarili ko.

Kinuha ko naman na ang mga bagahe ko at lumabas na. Sakto naman paglabas ko ay nakita ko na si Kuya Paulo na naghihitay sa akin. 

"Bunso!" sigaw nito. 

"Kuya!" kumaway ako at mabilis na lumapit sa kanya. Sinalubong naman ako nito ng yakap. 

"How was your flight Baldo?" tanong nito.

"Okay naman pero kuya wag kang maingay baka may makarinig sayo"

"Hindi naman nila alam kung sinong Baldo ang kausap ko." tatawa tawang sagot nito sa akin.

"Let's go home kuya." nakangiting sabi ko dito.

Kinuha naman ni Kuya ang mga gamit ko at inilagay sa sasakyan.

"Nga pala bunso kumpleto tayo sa bahay ngayon. Nicko is going to spend the rest of his week sa Batangas." sabi ni Kuya.

"How about his work?"

"He told us na sa bahay daw muna siya magtatrabaho. Alam mo naman yun. Kung ani ang gusto niya, yun ang ginagawa niya." kibit balikat na sagot sakin ni Kuya Paulo.

"Hindi pa rin talaga nagbabago yung kurimaw na yun." iiling iling kong sagot kay kuya.

Pagtapos ng maikling usapan namin ni Kuya ay bumyahe na kami agad papunta ng Batangas. I took the shotgun seat. He was focused driving while I am just staring at the window.

"You can take a nap. I know you're tired." pambasag ni Kuya sa katahimikan naming dalawa.

"Kuya I'm fine. Don't worry about me." bahagya akong lumingon sa kanya at ngumiti.

"If you say so baby." sagot na lang ni kuya at nagfocus ulit sa pagmamaneho.

Nakatingin lang ulit ako sa kawalan. Hindi ko naman napansin na napahinga na pala ako ng malalim.

"Lalim nun bunso ah." pagbati ni kuya.

"Kuya naman eh." tanging sagit ko dito. Bahagya naman akong lumingon sa kanya.

"Thinkin' of what bunso?" tanong ni kuya

"Or should I say,thinkin' of whom?" nakangising dagdag pa niti ni kuya.

"Kuya talaga. Kilalang kilala mo ako eh noh?"

"Syempre naman." kinindatan pa ako ng mokong. Huminga naman muna ulit ako ng malalim bago magsalita.

"Kamusta na kaya siya kuya?" sabi ko at muling tumingin sa labas.

"As far as I know Ly eh okay naman siya. Still the same." nakangiting sabi nito.

"Sa tingin mo kuya galit siya?"

"That is the thing I don't know. Bakit hindi mo siya kausapin? Settle things." kibit balikat na aagot ni Kuya. Napabuntong hininga na lang ulit ako sa sagot ni Kuya. Kausapin ko na ba siya?

"Hindi pa ako ready na makausap siya ulit." sabi ko na lang sa sarili ko.

"Why is everything so complicated?" sabi ko at sumandal ng pabagsak sa upuan.

"Kasi Ly kung walang complications, hindi mo masusukat kung hanggang saan ang kaya at makakayanan mo. Life without complications is not life at all." seryosong sabi na lang ni Kuya.

Maybe This Time (AlyDen) [Completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon