Dennise POV
Apat na araw na ang nakalipas nang bumalik kami ng Manila. I enjoyed our stay at Olongapo. Lalo na syempre at nakasama ko ulit yung nagiisang tao na gumugulo ng sistema ko. Nagkaayos at nakapagusap na din kami. Ang sarap talaga sa pakiramdam. Being with her are the best time of my life.
Speaking of that person, hindi pa niya ako tinatawagan hanggang ngayon. Although tinext naman niya ako nung gabi pag dating namin pero alam mo yun. Four days! It is f*ckin four days! Nakakamiss kasi talaga siya bakita ba?
I am filling up some information on the patient's chart when my phone vibrates. Sinagot ko naman ito kahit na hindi ko pa nakikita kung sino ang tumatawag.
*phone convo*
"Hello" pambungad ko.
"Besh! Kamusta ka na?" Ayun yung maingay na kaibigan ko lang naman ang tumawag.
"Still the same me Ells. Haha"
"Nako nagpapaka bayani ka na naman diyan sa trabaho mo."
"Natural lang yun noh. Haha. Napatawag ka?"
"Kinakamusta ka ni Besh Aly."
"Oh? Eh bakit hindi siya ang tumawag sa akin?"
"Taray ng lola mo ah. Haha. May ginagawa kasi siya na importanteng bagay kaya pinapakamusta ka niya sa akin."
"Mas importante sa akin?"
"Basta haha wag ka nang matanong."
"Wow besh. Kailan ka pa naglihim sa akin?"
"Doctora Lazaro hindi ako ang naglilihim sayo si Alyssa! Haha."
"Sabihin mo sa kaibigan mo okay lang ako. okay na okay. At sabihin mo din na kung kakamustahin niya ako siya ang tumawag sakin hindi yung kung kani kanino niya pa padadaanin!"
"Wow! Ang intense besh! Haha. Namimiss mo lang si besh Ly eh."
"'Wag ka nga diyan besh. Hindi ko siya namimiss noh."
"Sige besh paniwalain mo yang sarili mo. Haha. O baka naman kasi iniisip mo yung nangyari nung pagkahatid natin sa kanya?"
"Gagawin niya kasi yun tapos biglang hindi nagparamdam. Bahala siya basta yung pinapasabi ko sabihin mo."
"Haha. Affected much besh? Sige. Bye. Happy duty." Sabi ni Ella at pinutol na agad ang tawag.
Pero nakakainis talaga siya. Gagawin niya yun tpos biglang hindi nagparamdam. Nagkakagulo na nga buong sistema ko dahil dun eh.
*Flashback*
Una naming ihahatid si Ly sa condo niya. Syempre magkatabi kami. Aba ayoko nang malayo dito noh. Matagal din ang 5 years. Kailangan punan ang mga taong magkahiwalay kami haha.
Nakarating kami sa condo ni Ly. Ginising ko siya. Tulog kasi siya at nakahilig sa balikat ko.
"Ly, nandito na tayo sa condo mo."
"Uhm"
"Gising ka na. Para makapagpahinga ka na ng maayos sa condo mo."
"Opo tatayo na. Magingat kayo ah." Sabi niya. Tumayo na siya at kinuha yung gamit niya. Pababa na siya ng sasakayan, aba hindi man lang ako hinug para magpaalam. Tinitignan ko lang siya bigla naman siyang huminto.
"Ay Den, may nakalimutan pala ako."
"Ano naman yun?"
"Eto oh." Pagkasabi niya ay nagulat na lang ako dahil may malambot na labi at mainit na paghinga ang naramadam ko sa labi ko. Napapikit ako bigla. Hindi ko naman namalayan kung gaano katagal ang pagkakahalik sa akin ni Ly.
Naramdaman ko na lang ang paglayo ni Ly. Pagmulat ng mga mata ko hindi ko na siya nakita at ang mga nakakalokong ngiti ng mga kasama ko na lang ang nakita ko. Hinawakan ko ang labi ko. I can still feel her lips.
"Ate Den, makangiti lang?" Si Jho.
Hindi ko naman siya sinagot. Ramdam ko din kasi na biglang napangiti ng histo ang mga labi ko. Urgh! This kind of feeling. It is getting weird everyday. Parang nahuhulog na talaga ako sa kanya. Ninakaw na niya yung puso ko. Curse that straight thing! Nagising ako sa katotohanan ng sumigaw si Gretch.
"Baldo! Sabi ko sayo wag kang babagal bagal pero masyado mo namang binilisan! Iba talaga ang bagyong Baldo!"
*End of flashback*
Tatawagan ko ba siya? Kaso baka sabihin niya napaka clingy ko. Puntahan ko na lang kaya sa condo niya? Eh hindi ko nga alam kung ano yung unit niya doon eh. Ano ba kasi Valdez! Naputol ang pagiisip ko nang may magsalita.
"Hindi lang mapakali doc Lazaro?"
"May iniisip lang 'wag ka nga diyan Doc Primavera."
"Whoa! Siguro dahil sa nagpadala nito yan." Sabi nito at inabot sa akin ang isang long stem blue rose. May kasama din itong note.
*Note*
A peice of beautiful rose for a beautiful lady. I'll pick you up after your duty.
- A.V
Ayan na! Kinilig na po ako. Ano ba naman yan. Ramdam ko na pulang pula na ang mukha ko. I can feel thay my lips starts to form a smile. My heart develops tachycardia. Nagstimulate ang sympathetic nervous system ko.
"Ngayon ka lang namin nakita ngumiti ng ganyan doc Lazaro ah." Sabi ni Cel isa sa mga nurse dito.
"Mukhang may nagpalabas na ng ngiti mo. Ipakilala mo naman siya sa amin." Pangaasar naman ni Dr. Pua.
"Kayo ah. May duty pa tayo di ba? Sige kayo baka biglang magrounds si doc Ramos pareparehas tayong malagot."
"May surgery po siya ngayon kaya wala kang dapat ipagalala." Si dra. Vito
"Eh basta. Magrounds lang ako. Bye!" Sabi ko sa kanila at nagmadaling umalis. Kukulitin ako nung mga yun noh.
Ito naman kasi si Baldo may pa bulaklak pa.
Kinilig ka naman?
Oh hi brain. Syempre naman noh.
Sus. May pa straight straight ka pa ah. Naikwento mo na siguro sa mga ruler noh?
Wala ka talagang mgandang sinasabi noh?
Aba syempre kaya nga ako tinawag na konsensya eh. Nahalikan at may pabulaklak lang lumihis ka na ng landas.
Shut up na lang brain. Masaya ako okay? Ngayon lang ulit ako naging ganito kasaya kaya please wag ka nang epal.
Kailangan ko pala makahanap ng magandang tulog mamaya. Susunduin ako ni Aly eh. Syempre kailangan kahit na faling ako ng duty maganda pa rin ako.
Makapagrounds na nga at matapos na lahat ng chart ng pasyente ko para makatulog ako ng mahaba. Haha. See you tomorrow my Aly. My Aly? Ano daw? Basta ang alam ko sa akin lang siya. Hindi na ako papayag na mapunta pa siya sa iba!
BINABASA MO ANG
Maybe This Time (AlyDen) [Completed]
FanfikceMaybe this time we are for real. Maybe this time no more hindrance. Maybe this time we can start anew. Maybe this time there will be an "US". Maybe this time we can say "We are together eternally." A/N: Hi! First story ko to dito. Please bear with m...