Kim's Pov:
Umagang umaga palang lamang ay mabilis akong nag-open sa aking messenger upang maipag bati ko sila ng magandang umaga.
"Ayan! Send na." Bulong ko sa sarili.
*knock*knock*knock*
"Sino yan?" Tanong ko sa kabila ng pintuan.
"Buksan mo nga yung pinto, tae ka." Sagot naman ng isang pamilyar na boses.
Lumalakas ang pagkakatok ng pinto kaya naman napainis ako dahil ang ingay.
"Sige na nga! Bubuksan ko na!"
Agad naman itong pumasok pagkabukas ko ng pinto.
"Ba't ba ang aga mong gumising at pumasok sa kwarto ko?" Painis kong tanong sa aking kapatid na si Nna.
"E, ikaw nga e. Ang aga aga mo namang nakahawak ng cellphone." Sagot niya sakin sabay hawak sa kanyang bewang.
Hay naku! Mga bunsong kapatid ngayon, di na nagrerespeto sa nakakatanda.
Kinuha ko lamang ang tualya ko at agad nang umalis sa kwarto para maligo.
Tumingin ako sa aking relo bago pumasok sa banyo. Laking gulat ko lang nang nakita ang oras.
5:00 A.M palang naman e. Ba't ba ang aga ko kasing gumising?
Luh...magpapakila nalang muna ako sa inyo. Ako si Alea Kim Davis. 4th year highschool na ako ngayon. Kapatid ko yun kanina si Blanche Nna Davis. One year lang ang gap namin at ako yung pinakamatanda sa aming magkapatid. Since one year lang gap namin pareho nalang din kami ng year level. Di ko alam paano to na isip nina Mom at Dad pero ganun na nga. Marami na tuloy sa school maka sabi na kambal kami. But big NO kasi mas maganda pa ako kesa sa kanya. I'm not bragging pero totoo nga.
"Hoy!!! Kim Tae!" Sigaw nitong si Nna sakin.
Gusto ko talaga bugbugin tong kapatid kong ito.
"Bakit ba? And FYI hindi Kim Tae pangalan ko---" -me.
"Alam ko! Alea Kim Davis. Alam ko."-Nna.
See? Ang bastos nitong bata toh. Di panga ako pinatapos.
"Kelan kayo pupunta sa mall?" Tanong nito sakin bigla.
Nalam kasi nitong bruha to na maylakad ako sa Mall kasama ang mga BFFs ko.
"Hmn...Baka bukas. Bakit?"
Really Kim? Kailangan mo pa bang magtanong na alam mo naman kung anung gusto niyang bruhang iyan.
"Well...since pupunta ka sa mall, e. May ipabibili na rin ako." Sagot niya sabay bigay sa akin ng isang lista na kasing taas sa lista ng nasa cinderella.
Ang nasa laman naman ng list na iyon ay puro dresses, clothes, shoes at etc. na lahat ay branded. Nakalagay pa nga yung brand. Kompletong komplete ang nasa listahan niya na dapat kong malaman. Kulang nalang siguro yung price na nakasulat dito. Nakita ko yung brand na Channel, Guess, Penshoppe at etc.
Grabe tung bata toh hah.
Wala na akong choice kung di sundin kong anumang gusto niya except for this.
I gave here the palm of my hand na parang nanglilimos.
"At anu naman yan? Nanglilimos ka ba?" Tanong nito sa'kin.
"Don't get me wrong, Nna. I'm not using my card in buying these clothes in the list." Sagot ko naman sa kanya.
"Aww...come on! I libre mu nalang. Mas marami ka pang pera kesa sa'kin e." Sabi niya sa akin sabay nag pout.
Meh! >~< Not cute.
"Sorry but, NO. Kasalanan mu yan because you kept on spending some money." Sabi ko naman sa kanya.
"Ba't ba kasi ang money saver mo? Paghindi mo naman ginagamit ang pera mo edi, ilibre mo na sakin." Demanda nito.
"Huh? Who you?" Pilosopa kong tanong sa kanya.
"Sige na please? *puppy eyes*"
I covered her eyes and said "Di bagay sayo e. So...card please?" Demanda ko.
Wala siyang choice kundi ibigay lamang ang card niya keysa wala hindi ko siya pagbilhan.
She went stompping her feet to the kitchen.
Itinago ko nalang yung card sa bag ko at yung list na ibinigay niya sa'kin.
*Beep*Beep*
Nandyan na pala si manong.
Nakita ko si Mom na naghinta sa akin sa pintuan.
"Alis na po kami, Ma." Sabi ko naman sabay bigay halik sa kanyang pisngi.
"Mag-aral ng mabuti anak, ok?"
"Yes, po ma."
"Ikaw din Nna."
Di ko pala namalayan na si Nna ay nasa tabi ko na.
"Opo, ma." Sabi niya at humalik na din siya sa pisngi.
Namalayan niya ako na nakatitig sa kanya kaya naman pinagsamaan niya ako ng mata.
I just smiled sarcastically saying that she lost.
I just went ahead inside the limo at nagsimula nang nagdrive si manong papunta sa school namin.
BINABASA MO ANG
Love Wars (Girls V.S Boys)
Teen FictionFour girls versus four boys... Naging E.S (Exchange Student) sila sa kani kanilang school na matagal nang mortal enemies. Bawal sa dalawang grupo ang pagmamahalan dahil maari itong makasira sa pagkakaibigan nila. Ano kaya ang mangyayari kapag na in...