Nandito ngayon ako sa school. Dahil nakapasok na ulit ako. Pero sa kasamaan palad ako ngayon ang reporter. Dahil absent daw ako ng ilan araw. Ako daw magrereport sa isang subject. And its about Love na ang lesson, TINADHANA nga naman. Kainis naman eh, paano kasi yung prof namin patamad tamad pa. Pinakatamad na prof sa buong mundo. yung panay cellphone siya, lagi nag papamemorize, nagpapareport. Aba kami pala ang prof kainis eh.
"psst" may nagtawag saakin pero di ko pinapansin. Kanina pa yun eh.
"psst" isa pa niya tawag. Takte pwede naman sabihin ang pangalan eh. Istorbo naman kitang nagrereview ako eh about sa lesson. Bakit pa kasi nagkasakit pa ang halimaw. Ako daw may kasalanan kasi ang tagal ko umuwi eh.
Nang gumaling na si Christopher. Ang weird na niya saakin, oo kasi gusto niya pala ako pero si Zac ang gusto ko.
Nung dumating na ang prof bigla niya ako tinawag. Kinabahan naman ako bigla kasi di ko pa masyado marereview. Wala din ako masyado experience. Di ko alam kung ano gagawin ko sobrang kinakabahan ako."Ms. Manuel, you may start" sabi ni Prof Lazy. May pa nickname
--
Nasa kalagitnaan na ko ng topic ng Love."nagsisimula naman ang Love sa Love at first sight or tinamaan ka o natamaan. O kaya pwede din nagsisimula sa gusto kita or i like you hanggang sa i love you na." sabi ko sakanila bigla ako napatingin kay Christopher pero umiwas din. Tumingin din ako kay Zac pero busy siya sa text. Sino tinetext niya?
"tchh. Magaling lang sa sinasabi pero di naman ginagawa" reklamo ni Christopher. Nagulat ako sa sinabi ni Christopher, ano nanaman ba? Wag mo ko ipahiya dito Mr. Padilla. Si Lois naman nagets tas kinikilig.
"Mr. Padilla! Shut up. Ms. Manuel continue your lesson" sabi ulit ni Prof Lazy.
"Po?" sagot ni Dj kaya medyo napatawa ako."babe, hindi naman ikaw eh" sabi naman ni Lois.
Kinakabahan tuloy ako lalo. Kasi nakatingin lang palagi si Christopher and he always smirking at me. Like the eff! Ano ba? Nagpapacute ba siya. Si Zac naman panay text lang siya tapos ngumingiti lagi kaya nadidistract ako.
"U-uhmm. S-sabi nila nagsisimula d-din ang lahat sa kaibigan, sa loob ng barkada. Pag mas matagal na kayo magkakilala mas lalo na kayo magiging close hangang sa time na nagustuhan ka ng friend mo or tropa mo: explain ko naman. Si Lois at Dj ay kinikilig dahil relate sila. Si Ry and Ela pangiti ngiti sila mas lalo na si Ela kasi nakaakbay si Ry kay Ela. Then Zoe and Ivan is kissing yeck. Di naman nakikita ni prof kasi nga nagcecellphone. Then Zac he keep on smiling on his phone. And Christopher is staring at me.
"ahhh, eh 5 months na tayo magkakilala ah. Wala pa rin attraction?" sabi ni Christopher. Epal naman to! Ano ba pinagsasabi niya? Nakakainis naman kinakabahan ako sa susunod niya sasabihin. Omygosh i want to quit na here. Kasi ehh nakaka ano na.
"Mr. Padilla!" malakas na sabi ni Prof. Lazy
"ANO?!" sigaw naman ni Dj. Kaya napatawa ulit lahat
"babe, no its not you naman eh" sabi naman ni Lois kay Dj.
"tumahimik ka nga." sabi ko kay Christopher pero ngumiti lang siya saakin.
"no" mabilis niyang sabi. i just rolled my eyes.
"Love is everything. Pag inlove ka lagi ka blooming, masaya, good mood. Masaya din sa feeling ang mainlove. Kaya girls kapag uhmm may gusto sayo ang boy. Tanggapin mo tapos subukan mo rin na magustuhan siya hanggang sa ayun develop at Love na." explain ko pa. tas napatingin ako sakanila lahat kung okay ba sinabi ko pero si Christopher naiirita na ang mukha niya sa sinasabi ko.
"weh di naman. eh ako nung umamin ko sayo gusto kita. Di mo matanggap sa una diba." sabi ulit ni Christopher.
Naningkit ang mata ko sa kanya at mariin siya tinitigan.
BINABASA MO ANG
It Started With A Dare (Kathniel fanfic)
FanfictionSi Patricia Chandria B. Manuel ay isang babaeng wala pang kasintahan. Siya ay 3rd year high school na, may normal na buhay at masaya kasama ang mga kaibigan niya kaso lahat ng kaibigan niya ay may kasintahan na, minsan ay naiinggit din siya pero nag...