Chapter 24

19 1 6
                                    

nagising na lang ako bigla at i smiled kasi nakayakap saakin si Christopher. Gesh nakakakilig, tinitigan ko siya. Ang gwapo talaga niya kapag natutulog. I know he's drunk again, kaya tulog pa toh. Tumingin ako sa Wall Clock and its 8am, Its Sunday at kailangan pumunta ng Church. nag toothbrush ako at iniwan ko muna si Christopher sa kwarto kasi alam ko pagod pa siya. Pagkababa ko I saa Tita Kath is cooking, Tito Dj helping Tita Kath. They are sooo Cute. Nakita ko si Lois kumakain sa lamesa. Tumabi ako kay Lois. She's eating hotdog, scrambled egg and fried rice with Coffee.

"hey. Good morning" sabi ko kay Lois.
Nagulat siya nang makita niya ko. Oh yeah di niya pala alam na dito na din ako natulog.

"ano ginagawa mo dito?" gulat niyang sabi pero pabulong. I chuckled.

"ehh si Christopher eh. Nainngit, kaya ayan niyaya na ako matulog dito. Eh ako, wala naman ako no choice kaya pumayag na lang ako." sabi ko naman sakanya. Naalala ko tuloy ung narinig ko kagabi sakanila ni dj.

"ohhh." she said at bumalik na sa kakakain.

"ohh, nandiyan ka na pala. Good Morning my dear" sabi ni Tita Kath nung pagkaharap niya dito. 

"Hi po Tita." sabi ko kay Tita Kath

Kinakabahan pa rin ako hangang ngayon kapag katapat ko sila. Tito Dj just smiled at me again woaahh that smile ahahaha ayie ay stop.

"tulog pa po si Christopher eh." sabi ko kay Tita, tumango na lang siya. Pagkatapos namin kumain
Hinila ko agad si Lois punta sa may Pool area again.

"ow! What was that for?! Lakas makahatak ah" sabi niya.

Well may gusto lang ako malaman sakanya. Grabe kasi ang ingay nila kagabi. Ano ginawa nila?

"may tanong lang ako" sabi ko sakanya. She crossed her arms and i just smirked.

"kapag may itatanong, kailangan talaga idala ako dito?" sabi niya. Medyo nainis siya. And i smirked again.

"Well. Ano ginawa niyo ni dj kagabi? Bakit ang ingay mo? Why Lois? What Lois? porket mahal mo ibibigay mo na yan virginity mo?" sabi ko sakanya.

Nagulat siya sa sinabi ko.

"what?! What makes you say that? I-Its not true!" medyo lakas niyang sabi.
Medyo nainis ako sakanya dahil nagawa niya pa magsinungaling. Ha? Ako? I know everything.

"wag ka magsinungaling dahil alam ko ang totoo! di porket MAHAL mo siya, ay kalimutan mo na yan sarili mo!" inis kong sabi. Napaluha siya at ako nagtaka.

"ganyan ba kababa ang tingin mo saakin?!" iyak niyang sabi. Inis siya nakatingin saakin at ganon din sakanya.

Worried lang ako sakanya dahil ayoko maging nanay na siya agad! Marami pa yan kailangan tapusin sa buhay. May pangarap siya. Ayoko naman Malaman na nabuntis na siya dahil kay dj tapos nagaaral pa. Ang panget un. Marami mawawala sakanya.

"so deni-deny mo pa?" asar kong sabi.
Iyak lang siya ng iyak.

"Kahit kailan di ko kayang gawin un! Oo mahal ko si Dj sobrang mahal ko siya! Pero may pangarap pa ako, kailangan ko pa makapagtapos ng pagaaral. Parehas namin nirerespeto un." iyak niyang sabi and i can see through her eyes na nasaktan ko siya. Malay ko ba.

"Lois, look di ko--" patuloy siya nagsalita at di ako pinaringgan.

"pero ikaw?! My very own cousin, my bestfriend. Iba pala ang tingin mo saakin?! Grabe ka makapagsalita! Isipin mo muna mabuti, bago ka manglait ng sarili mong PINSAN!" sigaw niya saakin at patuloy siya umiiyak.

"Ang sakit isipin na ganon ang tingin mo saakin. Wala ka tiwala saakin?! Sa tingin mo magagawa ko un sakanya agad agad?!" sigaw niya ulit saakin habang umiiyak. Lumapit ako sakanya at i put my hand on her shoulder.

It Started With A Dare (Kathniel fanfic)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon