Nandito ako ngayon sa bahay ng Family ko, dinalhan ko lang sila ng pasalubong. Bumili kasi ako ng mga favorite nila sa mall eh. Kanina pa nga ako dito eh, mag 11pm na ng gabi. Kailangan ko na rin umuwi na sa condo dahil pagod na rin ako. Kahit nagsasayahan pa sila dahil saakin. Lumapit ako kay mama at papa
"Ma, Pa, MAP! ahaha joke inenglish lang haha. MOM and Dad, kailangan ko na po umuwi." sabi ko sakanila tas nagulat din sila sa sinabi ko.
"nandito ka na sa bahay, di mo na kailangan umuwi pa. Nandito ka na nga papalayo mo pa sarili mo" sabi ni mama. Iba din to si mama eh, humuhugot pa. Bigla na lang ako natawa sa sinabi ni mama. Nakikiuso sa uso hahahha.
"Ma naman. Ehh mama kailangan ko na po magpahinga dun sa Condo" sabi ko kay mama at napakalma naman si mama.
"o sige. Mag iingat ka anak ah. alagaan mo sarili mo. Mahal kita anak" sabi ni mama saakin and she kissed my forehead.
"Ingat ka anak palagi." sabi din ni papa saakin. Tumango na lang ako as a respond.
"Bye Siblings hahaha. Byee sisters and brothers. I have to gooo love you all. Asta lavista" sabi ko palabas ng pinto ng bahay namin. May pagkabno din ako eh noh.
May tumunog sa cellphone ko which means may nag text.
[San ka na?!] text from Christopher.
Bahala ka diyan di kita iireply diyan. Bad mo saakon eh.
Tas may another nagtext din sa phone ko.
[Are you home na ba? Kamusta?] text from Zac.
Bigla naman ako napangiti sa text ni Zac. Kasi naman nakakakilig naman talaga. Di ko pa marereplyan siya kasi "Don't text and Drive" pag nag text ako habang nagdadrive baka may mangyare pa saakin masama. Umuulan pa rin na malakas sa labas kaya mahirap din magdrive sa gabi kapag umuulan. Buti na nga lang hindi traffic.
--
Pagkadating ko sa condo nakita ko si Christopher nasa labas. Basang basa sa ulan. What the fvck is he doing?! lamig na lamig na siya at naiinis na yung expression ng mukha niya. Ipapark ko na yung kotse tas nakita niya ko, nakita niya kotse ko. Takte ano ba ginagawa niya sa labas?! Baliw ba siya? Nagmamadale ako kumuha ng payong sa likod ng kotse kasi umuulan pa rin. At pinayongan si Christopher pero inalis niya. Wow ah"SAN KA GALING?!! BAKIT ANG TAGAL MO?!" sigaw niya saakin. Bigla naman ako nagulat sa sinabi niya. Hinintay talaga niya ako ah? Bakit kailangan niya pa maghintay?!
"UMUWI AKO SAAMIN!" sigaw ko rin sakanya. Ano ko ba siya? Boyfriend para gawin yan? Hindi naman ah.
"ALAM MO BANG KANINA PA AKO NAGHIHINTAY DITO?! TAS NAGPAPAKASAYA KA DIYAN!!" sigaw niya ulit saakin. Galit na galit siya saakin kala mo naman may ginawa ako talagang masama.
"MAY SINABI KO BANG MAGHINTAY KA?!" sigaw ko rin sakanya sobrang naiinis na talaga yung titeg niya saakin. Which makes me frightened
"DAMN IT CHANDRIA!!" sigaw niya saakin tas hinawakan niya wrist ko, dahilan na napabitaw ko ung payong. Hinila niya ako papasok sa Condo hangang sa Elevator at hangang sa room namin.
"TAKTE KA CHRISTOPHER!! ANG SAKIT AHH!!" sigaw ko sakanya. Lumapit siya saakin pero umaatras ako kasi nakakatakot siya pag nagagalit lalo na pag ako ang dahilan.
"BAKIT KA BA GANYAN HA? ANG WEIRD MO NA!!" sigaw ko ulit sakanya. Lumayo siya saakin tas hinawakan niya forehead niya yung parang nasestress na sa lahat ng bagay.
"FVCK CHANDRIA!! BECAUSE I LIKE YOU VERY MUCH. GUSTO KITA! DAMN IT!" sigaw niya at lumapit saakin ulit. Nagulat ako sakanya, nagulat ako sa sinabi niya. Legit? Legit nga yun? Yung sinabi niya saakin last night? Whaa? Why me?
BINABASA MO ANG
It Started With A Dare (Kathniel fanfic)
FanfictionSi Patricia Chandria B. Manuel ay isang babaeng wala pang kasintahan. Siya ay 3rd year high school na, may normal na buhay at masaya kasama ang mga kaibigan niya kaso lahat ng kaibigan niya ay may kasintahan na, minsan ay naiinggit din siya pero nag...