Pasimpleng napatingin sa relo si Saiyah. Napangiwi siya, pasado alas syete na ng umaga. Taliwas iyon sa oras na pinag-usapan nila kahapon. She was starting to get nervous, especially now that she can see in her peripheral vision that sullen dark aura spreading all over, also known as Kyouhei Santillan.
Tinignan niya ito upang makasigurado at tama nga siya. Masamang-masama ang tingin nito sa kanya. Halos sumiksik siya kili-kili ni Asheron na nasa kanyang tabi.
“Ash, wala pa rin ba si Chia?” Tanong niya. Si Chiaki na lang kasi ang hinihintay nila bago umalis. Ngunit wala pa rin ito. Nauna na si Torrance kasama ng iba pang mga kalahok sa mga contest.
“She’s not picking her phone,” sagot ni Asheron. Napatingin pa ito kay Kyouhei bago nagsalita ng mahina kay Saiyah. “Chia knows she’s late already kaya hindi niya sinasagot ang tawag ko.”
Mariin siyang napapikit. “Im gonna beat-up that Japanese nani-nani witch!”
“I knew it. I shouldn’t have listened to you.” Naninising wika ni Kyouhei.
Monster! “O-on the way na si Chia, kaya parati—“
“Ganyan na din ang sinabi mo kanina.”
“Ah… sandali na lang nandito na din ang lukaret na ‘yon.”
Labinlimang minuto pa ang lumipas bago nakarating ang masigla at todo ngiti pang si Chiaki.
“Ohayo gozaimasu, minna! Gomen, gomen!” Tinignan nito ang oras sa relo ni Asheron. “I’m a little late. Traffic sa edsa eh.”
“Shut-up. Alam ko na nagte-tren ka.”
“Tumahimik na kayong diyan at lumakad na tayo,” sita ni Kyouhei na nauna ng naglakad.
“Galit ba siya?” inosenteng tanong ni Chiaki.
“Obvious ba? Salamat sa isa diyan na late na usapan.”
Naiwan sina Chiaki at Asheron pagkatapos sundan ni Saiyah ang naiinis pa ring si Kyouhei
“Galit din si Saiyah-chan?”“Entirely your fault,” sagot ni Asheron.
“Galit ka din ba sa akin, Ash?”
Asheron turned to her with a smile on his face. “Was there any moment that I did?”
“Hmmm… Well, I once broke your cellphone and I thought you will push me off the road but you didn’t.”
“Now that you mentioned that again…” kunwari pa itong napaisip bago muling napangiti. “Ewan ko, hindi ko magawang magalit sayo.”
Napangiti din si Chiaki sa sinabing iyon ni Asheron. Looking back, all these years, wala nga siyang matandaan na nagalit sa kanya si Asheron. Come what may, he will still give her that sweet smile whenever she needed it.
“Angcute ko kasi.”
Natatawang umakbay ito sa kanya at inakay na siyang maglakad. “Tara na. Tumabi ka na lang kay Saiyah, baka kasi mag-away sila ni Kei kapag nagdikit pa sila.”
********************************************************************************Let me love you this way… in uttered silence… my lips closed in a smile… let me love you… just love you…
***********************************************************************************
“So? How long are you going to wear that horrible face there?”
Nakasimangot pa rin si Saiyah. “As long as my strength allows me.”
“What the heck does that mean?”
YOU ARE READING
Reaching For Love
RomanceWho would she reach for? The one with a warm gentle smile or the one with deep captivating brown eyes?