ASIA's POV
Nakasakay ako sa sasakyan ni Jace. Kasama ko si Heather at Spade. Nasa passenger seat si Heather, samantalang ako nasa likod nya at katabi ko si Spade. I feel uncomfortable. Bakit kasi hindi napunta dito si Ayame?
"Where are we going?" Tanong ni Spade.
"Lawson. Ngayon magaaccept ng mga enrollees." I saw Spade massaged the bridge of his nose.
"Aish. Bat ngayon pa nawala sa isip ko? Kayo nalang ni Jace bahala dyan." Tinignan ni Heather si Spade ng masama.
"Palibhasa wala ka ng ibang inatupag kundi ang mambabae. Lagi nyo nalang inaasa samin." Naiinis na sabi ni Heather. Hello? Nandito pa ko. Na-Oop ako. Ano ba naman yan. Hangin lang kaya ako?
"Wag ka ng magselos. Nandyan naman si Jace eh. Diba pareng Jace?" Pangangasar ni Spade. Nakita kong namula si Heather. Hmm.. may something ata ah?
"Shut your fcking mouth Spade." Natawa ako nung magpout si Spade. Parang bakla! Nakita kong tumingin sakin si Spade. Ayan na naman ung puso ko.
"Hi Asia." Nakangiting asong sabi nya.
"Hi." Tumingin na ulit ako sa labas. Grabe feeling ko namumula ung pisngi ko. Waaaa! Ano ba tong nararamdaman ko? Bakit ang bilis ng heartbeat ko? Ung hypothalamus ko ang may kasalanan eh!
"Welcome to the Squad." Napatingin ako sakanya.
"Squad?"
"Oo. Kabilang ka na sa squad namin. Kami nila Jace, Heather, Thaddeo, Ayame, and Nico." Omg. Talaga?! Yipeeee!
Tumigil ung sasakyan sa may gilid ng gubat. Gubat? Bakit sa gubat?
"Lets go." Nagsibabaan sila kaya no choice na rin kundi ang bumaba. Bakit sa gubat? Dont tell me dito sa gitna ng gubat ung 'Lawson Univerisity'?
"Ang haba pa ng lalakbayin natin." Buntong hininga ni Ayame. Naglalakad kami at hinahawi hawi ung matataas na damo. Ano ba yan! Ang kati kati!
"Weh? Saan ba ung Lawson?" Ngumiti sya.
"Lalagpasan mo itong gubat na to, tapos pag nalampasan mo na ay may makikita kang Pampang. Sasakay tayo ng bangka doon at pupunta ng malayong malayong isla. Sa isang isla kasi ung Lawson. Hindi na sya sakop ng gobyerno kaya bihira lang ang nakakaalam nitong school na ito." Pageexplain nya. Woah! So ang haba pa ng lalakbayin namin?! Araw araw silang ganito?
"Araw araw kayong ganito?" Gulat kong tanong. Natawa naman sya at pailing iling pa.
"Hindi. Dorm yun." Napatango ako. Akala ko araw araw eh.
Kinalabit ako ni Jace kaya napatingin ako sakanya.
"You forgot your suitcase." Sabay bigay nya sakin. Nagulat ako. Oo nga noh?
"T-thanks." Kukunin ko na sana nang bawiin nya ulit. "What the—"
"I'll be the one to carry it since its heavy." Nauna na syang maglakad. Gentleman naman pala. Nakita kong ang sama ng tingin sakin ni Heather. Kaya umiwas ako ng tingin.
"What's with Heather and Jace?" Bulong ko kay Ayame.
"Ex ni Jace si Heather." Tipid na sagot nya. Grabe hindi ko ineexpect yun ah?
Hinawi ko ung matataas na damo. Gutom na ko tapos nangangati pa ko dahil sa mga tumutusok tusok sakin na damo. Nagpuputik na din ung sapatos ko. Malapit na din mag gabi? Parang ang bilis naman ng oras?
"Nasaan na ba tayo?" Hinihingal kong tanong.
"Malapit na tayo sa gitna ng gubat." Sagot ni Thaddeo. Ha?! Edi malayo pa talaga ang lalakbayin namin?! Juskoponanay!
BINABASA MO ANG
Halfworld's Downfall
FantasyIn a far far away planet, there's a Princess named Asia. She thought that she's a normal person but when she stepped down on Earth she knew that something was wrong.. "I'm just a normal person!" No you're not. You're special. "And what makes you s...