ASIA's POV
Ang dami palang pasikot sikot nitong Lawson. Ang dami naming dinaanan na gate at hallway bago mapunta sa pinakasentro ng school. Ang dami ngang studyante eh. Infairness, ang cute ng uniforms nila. Pang japanese ung style.
"Ohmygosh! Sila Uno yan diba?!"
"Waaa! Oo nga! Ngayon ko nalang ulit sila nakita!"
"Maganda na ba ako?"
Hindi. At kahit kailan hindi ka gaganda. Oo nga pala, sino ung Uno?
Kinalabit ko si Spade since sya ung nasa tabi ko. Tinignan nya ko ng nagtataka.
"Bakit?"
"Sino ung Uno?" Nakita ko syang natigilan saglit at maya maya lang ay tumawa na. Napasimangot tuloy ako. Hello? Bago palang ako dito. Wala naman akong lahi na manghuhula.
"Its for you to find out." Kumindat pa sya at nauna nang umalis. Hinila ako ni Ayame papuntang office. Sabi kasi ni Jace sa office daw muna pumunta para makapagenroll ako.
Nagswipe ng card si Heather sa office at naunang pumasok. Nakita kong nakatalikod ang swivel chair. Parang si Ama lang.
"Mrs. Permitivo, we're here." Sabi ni Jace. Umikot ang swivel chair at may nakaupo doon na babae na maganda. Ang ganda nya.. pero parang familiar sya eh. Nagkita na ba kami nito? Eh imposible, buong buhay ko nanirahan ako sa Chordewa. Unless isa syang Dhampyr.
"Sit down." Umupo naman kami. "No. Except you, young lady." Sabi ni Mrs. Permitivo sabay turo nya sakin. Napalunok tuloy ako at tumayo sa harapan nya.
"What brings you here?" I swear, sobrang pamilyar talaga sya sakin. Nakita ko na talaga sya eh. Hindi ako pwedeng magkamali.
"I-i'm here to enroll.." Nakita kong ngumiti sya. Parang ang gaan sa loob kapag ngumingiti sya.
"Okay. So anong klaseng pamumuhay ang meron ka? Are you a mafia? Assassin?"
"Wala po. I'm just a normal person." Tipid kong sagot. Nakita kong huminga sya ng malalim.
"Hmm.. mmkay." Ngumiti sya saglit. "Tanggap ka na." Lumiwanag ung mukha ko.
"Talaga po?" She nodded. Waaaa! Yeheeeeyyy!
"I think we have to go." Sabi ni Heather habang nakatingin sa relos nya.
"Yeah you should go now. Nandoon na ang mga otoridad." Dali dali kaming pumunta sa board meeting room. Nakita kong napatingin silang lahat... sakin?
"You guys are late in 1 hour and 15 minutes." Nakita kong nagpipigil ng galit ung nakaupo doon sa may parang pang padre de pamilya na pwesto.
"We know. And we're fully aware about the time. We just dont give a sh*t." Kalmadong sabi ni Jace. Napanganga ako. What's wrong with these guys?! Mas nakakatanda sakanila ito tapos ganito lang nila kausapin.
"At nagdala ka pa ng babae?" Sabi nung isa.
"She's a newbie. And there's nothing wrong with that." Pagtatanggol ni Ayame sakin. Napayuko lang ako. Nakakatakot naman kasi sila. Akala mo mangangain ng tao.
"Magaaccept pa kayo ng mga studyante at kailangan nyong icheck ang forms nila. Ang dmi nyong gagawin, and yet nagpalate kayo?" Bulyaw nung isa.
"Its not our fault. Its Thad and Spade's fault." Balewalang sagot ni Heather.
"What about us? We're stuck in the traffic. What are we gonna do? Bump the cars?" Naiinis na sabi ni Spade.
"Yeah, he's right." Cool naman na sabi ni Thad.
"Enough! Para kayong mga bata. Gawin nyo nalang ang ipinapagawa sainyo. Kapag nalate pa kayo? Ipapadrop ko na kayo sa mga posisyon nyo. Whether you like it or not. Papasok pasok kayo sa role nyong yan pero hindi nyo papanindigan? Excuse me. We're leaving." Sabi nung feeling padre de pamilya. Umalis na sila.
"They cant drop us. They need us." Jace smirked. Yabang talaga.
"Its all your fault Thad and Spade." Naiinis na sabi ni Heather. "Its your fault too Jace. Nagpupumilit na ko kanina kaso gusto nyo pa rin hintayin ung dalawa pero alam nyo naman na makupad silang kumilos diba?!" Hinampas ni Heather ung table.
"Bakit ba kami ang sinisisi mo Heather? Anong gusto mo? Paliparin namin ung kotse?!" Bulyaw ni Spade.
"Eh kung naging maaga lang kayo hindi sana kayo maaabutan ng traffic."
"Depende naman yun eh. Bakit alam ba namin na magtatraffic?"
"Kaya nga agahan kasi hindi mo masasabi."
"Edi sana nauna nalang kayo kung feeling nyo na malelate kayo."
"Eh itong si Jace sabi na hintayin."
"Eh si Jace pala eh, eh bakit kami sinisisi mo?"
"Its your fault Jace! Kung hindi mo lang sana—"
"Shut up Heather! Its not funny anymore. Its still your decision if you will go first or not. Sana ikaw nalang ang nauna kung hindi ka makapaghintay! Kailangan ba lagi akong kasama sayo?" Nagulat ako kay Jace. Napansin kong natigilan si Heather at sinamaan ng tingin si Jace. Bubuka na sana ang bibig nya para magsalita pero sumingit na ko.
"Stop it Heather. You're being unreasonable." Tinignan ako ni Heather at tinaasan ng kilay.
"Wag kang sumabat pwede?"
"Pati ba naman si Asia, pagseselosan mo Heather? Wala ng kayo ni Jace ano pa ba ang hindi mo matanggap doon?" Sabi ni Spade.
"Shut up!" Inis na sigaw ni Heather at tumayo para lumabas.
"One word, NOW!" Nagulat ako kay Spade na sumigaw. Dali daling bumalik si Heather sa upuan.
"Dont use your useless power to control me. Its still me and no one can stop me."
"You were saying Heather?" Nagulat ako nang may nilabas na baril si Spade at nakatutok sakanya. Omg! Hindi naman siguro totoo yan diba? Nagjojoke joke lang si Spade diba?!
"Spade, calm down." Pagpigil ni Nico.
"Shut up and sit down." Nagtaas ng dalawang kamay si Nico at umupo nalang. Si Jace parang walang pakealam sa nangyayare.
"Do I have to repeat it?" Mataray na sabi ni Heather. Kinasa ni Spade ang baril at itinutok muli sakanya. Napalunok ako.
"S-spade calm down. Baka pwede nyo pang pagusapan to.." Tumingin sya sakin. Mas lalo akong napalunok dahil sa mata nya. Nakakatakot. Parang kapag tinignan mo ung mata nya parang wala syang gagawing matino sayo. Parang papatayin ka nya.
"No. I've had enough of her bullsh*ts in life." Hinigpitan nya ung hawak ng baril at kakalabitin sana ung gatilyo kaso pinigilan ko. Nakita kong nanlalaki ung mata ni Heather.
"Stop it Spade! God! Put down your gun! Hindi naman lahat ng bagay nadadaan sa init ng ulo. Magkaibigan kayo tapos sasayangin nyo lang? Ganyan ka ba? Kaya mong patayin ang sarili mong kaibigan?" Sinampal ko sya. Tumingin sya sakin ng masama. Okay! Fighting Asia! Tapangan mo sarili mo! Tapos maya maya lang ay makikita nyo ko nakahiga na sa kabaong.
"First of all, you dont tell me what to do. You dont care. Second, she's never been my friend. Third, I can kill her because she's not my friend. Again, she is NOT my friend. Fourth, you dont slap me. No one dared to do that to me. And lastly, I want you to meet Hell." He hissed. Lumabas na sya.
Nakatulala lang ako at nanginginig. Lumapit sakin sila Thaddeo.
"Are you okay?" Tumango ako. Speechless.
Napatingin kami sa bumalik na lalaki. Si Spade.
"And by the way, I forgot to tell you that I am Uno. Its so not nice to meet you." Nanlaki mata ko. S-siya si Uno?! Omg. Weh? Di nga? Pano kung nanguuto lang to?! Waaaaa!
"Uno's word, NOW." Sabi nya sabay alis, leaving me dumbfounded and clueless.
---
A/N: No softcopies.
BINABASA MO ANG
Halfworld's Downfall
FantasyIn a far far away planet, there's a Princess named Asia. She thought that she's a normal person but when she stepped down on Earth she knew that something was wrong.. "I'm just a normal person!" No you're not. You're special. "And what makes you s...