Ayame's POV
Sh*t! Bakit pa sila umalis?! Mapapahamak sila Asia! Narinig ko ang usapan ni Mrs. Permitivo at Thaddeo. Hindi ko alam kung bakit kausap nya si Thaddeo. Pero ang alam ko may planong hindi maganda si Mrs. Permitivo. Traydor ba si Thaddeo? Ewan ko kung bakit ganoong tanong ang naisip ko. Dumagdag pa ung binilin ni Asia samin ni Cassio na kailangan alamin ang katangian ng squad. Pero paano? Masyado silang misteryoso.
Walang klase ngayon, hindi ko alam kung bakit pero alam kong may kinalaman iyon sa pag-uusap nila Mrs. Permitivo at Thaddeo. Nung marinig ko na umalis sila Asia at pumunta ng Dark Society ay umalis na kagad ako at hindi na nakinig pa ng iba nilang pinaguusapan. Kailangan kong pumunta sa Dark Society. Masyadong delikado ang lugar na iyon kahit na sabihin pang ito ay konektado sa apat na grupo.
Lalo na isa pang normal na tao si Asia but I doubt. Kailangan kong makalabas dito sa Lawson. Dali-dali akong pumunta sa dorm para ihanda ang mga kakailanganin ko. Nakita ko si Heather na ngumiti sakin.
"Hey.. are you okay? Mukhang problemado ka ah?" Dapat ko ba syang pagkatiwalaan? Kaibigan ko sya pero parang nawawala ang tiwala ko ngayon. Natraffic siguro sa edsa.
"W-wala.." Kinuha ko ung baril ko sa may drawer ko at sinilid ito sa may jacket ko. Kaya na naman siguro ni Cassiopeia gawin mag-isa ung binilin ni Asia diba? Kailangan ko kasing mailigtas at mailayo si Asia sa Dark Society.
"You sure? Do you want me to help you?" Tutulungan nya sana ako kaso tinapik ko ung kamay nya.
"Wag na! Kaya ko na to!" Halatang nagulat sya sa pagsigaw ko. Ako din naman eh. Malamang, sino ba naman ang hindi magugulat kung sigawan ka nalang bigla ng wala ka namang ginagawang masama. Natataranta lang kasi ako.
"Err.. o-kay?" Nawiwirdohan sya. Bumuntong hininga ako at ready ng lumabas kaso may narinig kaming mga putok ng baril. Choco fudge!
"AHHH!" Tili namin ni Heather nang mabasag ung salamin. May pumasok na mga lalaking nakaputing sando at ung iba nakatopless. Kinuha ko ung baril ko at tinutok sakanila. Wala akong pake kung gwapo man sila, basta may kutob ako dito sa mga lalaking to eh. Nagulat nalang ako ng agawin sakin ng lalaki ung baril at may pumukpok sa ulo ko galing sa likod ko.
"Sh*t!" Feeling ko umiikot ung paningin ko. Bumagsak ako sa lupa. Naramdaman ko din ung dugo na dumadaloy sa pisngi ko. Napapikit ako. Nakita ko si Heather tinurukan nila ng kung ano at nahimatay sya. Binuhat sya nung lalaki at lumabas sila. Gusto ko silang sigawan, murahin, barilin, patayin, lahat na pero nandidilim ang paningin ko at nanghihina ako. Namamanhid ung buong katawan ko.
Nakita kong nagsquat ung lalaki sa tabi ko at may pinakita sakin na matulis na bagay at may fresh na dugo pa ito. Parang natakam ako bigla. Parang.. ung pagcecrave ko sa dugo ay bumabalik. Hindi ba parang ang weirdo, natatakam ako sa sarili kong dugo. Nakita kong ngumisi sya.
"Sinaksak kita. Feeling numb? Tinurukan kasi kita ng Life of Hidratus. Baliktad noh? Napunta sa amin ung Life of Hidratus na dapat nasa Hari-harian nyo. May mga dinagdag lang naman kaming kasangkapan. Dont worry, ung lason kakalat agad sa katawan mo. Without the antidote, siguro after full moon ay mamamatay ka na." Umalis na sya ng tumatawa. Hindi ako makapagsalita. Bakit? Bakit nangyayari to? Kailangan ko pang iligtas si Asia eh. Paano nakapasok dito ang matataas na kampon ng Guerulfus? Malapit na nga palang magfull moon. Bukas na iyon. Bigla akong nakaramdam ng matinding kirot. Ngunit hindi ako makasigaw.
Then everything went black.
Asia's POV
Tumayo ako at naginat inat. Tinignan ko ang paligid. Maganda sya. Kaso nakaramdam parin ako ng kirot sa may ulo ko. Ikaw ba naman, mauntog ng malakas. Mabuti nalang at umaga pa dahil kailangan lang namin hanapin ang temple dito kung saan nagsestay ang dalawang taong hinahanap ko.
BINABASA MO ANG
Halfworld's Downfall
FantasyIn a far far away planet, there's a Princess named Asia. She thought that she's a normal person but when she stepped down on Earth she knew that something was wrong.. "I'm just a normal person!" No you're not. You're special. "And what makes you s...