Heather's POV
I need to get out of here! That jerk is a traitor! Hindi ko akalain na may plano sya laban kay Asia. Kalahi ko pa man din sya pero hindi ko pinangarap na ilagay sa pahamak si Asia kahit na nag-aaway kami noon. At isa pa, kailangan ko ng antidote. Pero saan ko ito mahahanap? At ano ung antidote para doon sa lason na itinurok kay Ayame?
"Damn.." I have no choice at nagtransform ako bilang Guerulfus. Natanggal ang mga tali at tumakbo ako papunta sa pinto pero bago pa iyon ay bumukas ito kaya napaatras ako, "Grr.."
"Oh. Magaling, magaling!" Sabi ng isang lalaki. Susugurin ko sana ito kaso binaril nya ako sa may bandang braso, "Sh*t!" Unti-unti akong nag-anyong tao. Hawak hawak ko ung braso ko and glared at him. Hindi ko akalain na kaya nya itong gawin sakin at sa amin.
"Heather Eucliff, wag mo ng subukan pang tumakas. Dahil kahit anong gawin mo ay mamamatay at mamamatay si Ayame dahil malapit nang magfull moon. At kukunin ko pa rin si Asia." Ngumiti sya ng malapad at itinali na ulit ako sa upuan.
"Pakawalan mo kong traydor ka!" Nanghihina ako. May tinurok sya sa leeg ko kaya unti-unti akong nahihilo at nanlalabo ang paningin.
Someone's POV
Tumayo ako matapos kong patulugin si Ayame at dumiretso sa may Science Lab. Sinalubong ako nung isang scientist, "Positive." Tumango ako kasabay ng pag-abot nya ng papel sakin. Binasa ko ito at kumurba ang maliit na ngiti sa labi ko. Sinasabi ko na nga ba.
"Anong plano mo?" Napalingon ako ng makita si Sage Castelo. Ngumiti ako lalo.
"Kukunin ko si Asia Earhart." Natawa sya na ikinainis ko, "Anong nakakatawa?" Umiling sya at matapos nyang magtatatawa ay bumuntong hininga sya.
"Goodluck nalang sayo. Knowing Spade? Poprotektahan nya si Asia sa lahat ng may balak manakit kay dito." Tumaas ang kilay ko at napayukom ako ng kamao.
"Patayin natin ang sagabal." Napailing nalang ulit sya at umalis na sya. Ngumiti ako. Alam ko namang ginagamit mo lang ako Sage, hindi mo ako maloloko.
Sage's POV
Wag nga syang marunong pa. Tss. Eh ako nga binugbog ni Spade dahil doon sa nangyari doon sa eroplano. Halos malumpo ako. Kung ano man ang ginagawa ni Spade ngayon, goodluck nalang sya. Winarningan ko na sya.
"Uno, alam mong hindi pwede diba? Bakit mo sya pinoprotektahan?"
"Shut the f*ck up Sage! You dont care. This is my decision."
"Pare, mahihirapan ka dyan. Kaya nga kayo nagbreak ni Alexa diba?"
"F*ck you! Kung bakit kami nagbreak ni Alexa? I told you, she's just one of my toys. And si Asia? She's my friend. A special friend!"
"Easy Uno. Wag mo nalang sabihin na hindi kita winarningan."
Napailing ako nung maaalala ko ung napagusapan namin ni Spade noon. Napangisi ako. A special friend, huh? I dont think so. Ngayon lang sya nagkaroon ng pake sa kapwa kaya hindi nya ako maloloko.
Pumasok na ako ng hospital room ni Ayame. Nakita ko syang nakikipagkulitan at asaran kay Fujikage. I smiled bitterly. Lumabas nalang ulit ako at tinawagan ko si Garfield.
("Sage.")
"Dalhin mo dito si Asia."
("Ano? Bakit?")
"Tatlong oras pa ang natitira para makaligtas si Ayame. Dalian mo."
("A-no? T-teka—")
Binabaan ko na sya. Alam kong gagawin ni Garfield iyon. Matapos ng eksperimento, nakita kong positive ang resulta. Natatakot ako para sa JANTHS. Lalo na dumagdag si Asia.
BINABASA MO ANG
Halfworld's Downfall
FantasíaIn a far far away planet, there's a Princess named Asia. She thought that she's a normal person but when she stepped down on Earth she knew that something was wrong.. "I'm just a normal person!" No you're not. You're special. "And what makes you s...