ASIA's POV
Pumunta kami sa 'hideout' nila Jace. Sabi ni Jace, hideout daw ang pupuntahan namin eh. Malay ko ba diba?
Pinark na nya ung sasakyan sa loob ng garahe at dali dali akong bumaba. Ang dilim naman.
"C'mon, follow me." Kaya sinundan ko sya. As if I have a choice.
Pumasok kami sa di-scanner na pinto. Scinan ung mata ni Jace at bumukas na ung pinto. Taray. Pumasok na din ako at may mga iba pa palang tao dito.
"Yo Jace!" Bati nung isang lalaki na blonde ang buhok. Waaaa! Ang cute nya. Mukha syang pusa.
"Hi Jace! Sino yan?" Turo sakin nung isang babae na medium length ang buhok nya or shoulder length ang haba nung buhok nya. Matangkad din sya. Actually, mas matangkad sya sakin ng 1 inch or 2 inches.
"This is Asia. Asia this is Ayame. By the way, where is Spade?" Spade? Ang cool nung pangalan. Ngumiti sakin si Ayame at nag-hi. Kaya nag-hi ako. Alangan naman na hindi, edi ako pa lumabas na masama.
"Sabi nya magpapahangin lang sya. As if I know, maghahanap lang yun ng chix." Tumango lang siJace at umupo sa isang stool chair doon sa may counter. Parang bar style nga itong hideout nila.
"Hi Aisa!" Napakamot ako ng batok.
"Asia hindi Aisa." Napakamot sya ng ulo at ngumiti nalang sakin sabay peace sign.
"Ay sorry! So, paano ka nga pala nakilala ni Jace?" Yun din tanong ko eh. "Alam mo bang ngayon lang nagdala si Jace ng babae dito?"
"Weh? Ehem. Actually, hindi ko din kasi alam kung paano nya ako nakilala. Basta pagkababa ko sa sinasakyan ko papunta dito sa mundo— I mean, sa Pilipinas ay bigla nalang syang sumulpot na parang kabutahe." Napatango tango nalang sya.
"Ah okay. Tara upo tayo doon." Hinila nya ko sa sofa at nagkwentuhan nalang kami. Namimiss ko tuloy si Ares at Cassio. Speaking of Cassio, akala ko ba kasama ko sya dito? Kasi guardian ko sya diba?
"Hoy Jace! Halika nga dito kwentuhan tayo dito. Ikaw nagdala kay Asia dito eh." Tawag nito kay Jace na kasalukuyang nag rurubiks cube. Waaa! Ang galing! Hindi ako marunong nyan eh. Isang kulay lang huhuhu. Ang duga.
"Nah." Sabi nya habang nag rurubiks cube padin. Kumunot ang noo ko at tinignan si Ayame at binulungan sya.
"Ganyan ba talaga yan? Masungit at tipid magsalita?" Natawa si Ayame at tumango.
"Ay oo! Pero mabait naman yan si Jace, wag mo lang gagalitin. Dahil dinaig nya pa ung mga fire dragons sa pagbuga ng apoy." Napatingin si Jace samin. Patay! Ang lakas kasi ng boses ni Ayame dinaig pa ung busina ng bus.
"Talking about me?" Tanong nya pero nakatingin pa din sa rubiks cube at inaanalyze ito.
"Ang lakas kasi ng boses mo Ayame." Tumawa na naman sya. Hindi kaya takas mental itong kausap ko? May katok sa ulo?
"Kahit naman magbulungan tayo dito, eh maririnig at maririnig nya pa rin yan." Natatawa nyang sabi. Ba't ba sya tawa ng tawa? Eh wala namang nakakatawa. Ang creepy nga eh. Imaginin mo kaya nyang makarinig kahit bulong? Di kaya abnormal din tong isang to? Kaya nya kayang marinig ung nasa isip ko?
"Ay ganun ba? Bakit ang lakas ng pandinig nya?" Bulong ko pa din kahit alam kong naririnig nya. Malay mo niloloko lang ako ni Ayame. Pineperahan lang ako para makakita sya ng malaking pera. Okay na ung nagiingat.
"Kasi va—" Naputol ung sasabihin nya nung tawagin sya ni Jace in a scary voice.
"Ayame Hamilton." Nakita kong nanigas si Ayame at napatingin ng dahan dahan kay Jace.
"You dont have to call me by my full name, Jace Evanovitch." Naiinis na sabi ni Ayame. Infairness ang gaganda ng name nila. Hala baka magaway pa sila nyan?
"I have to." Jace glared at her. Tumahimik naman si Ayame at umirap nalang. "You're too talkative." Umirap ulit si Ayame nang hindi nakatingin kay Jace.
"Hey, tama na yan." Napatingin kami sa nagsalita. Isang babae na matangkad at maganda. Blonde ung buhok nya, ung kay Ayame medyo reddish brown.
"Yo Heather." Bati nung lalaking mukhang pusa. Ohmygod! Nakalimutan ko sya. Ngayon lang kasi nagsalita.
"Buhay ka pa pala. By the way, this is Nicodemus but call him Nico nalang." Ayame smiled. Nakipagkamay sakin si Nico. Tinignan ko ulit ung Heather. Nakaupo sya katapat ni Jace na parang may importante silang pinaguusapan.
"That's Heather Eucliff. May pagkamasungit at snob din yan kapag hindi nya masyadong close." Napatango nalang ulit ako.
"Ayame, laro tayo ng Uno." Biglang sabi ni Nico na hinihikab. Kaya pala nakalimutan ko sya dahil tulog sya kanina.
"Ayoko. Gusto ko pang kausapin si Ais— Asia. Hehe!" Natawa nalang din ako. Umupo sa tapat ko si Nico.
"So what's your full name, Asia?" Ano to interview? Job interview?
"Asia Earhart." Kumunot ang noo nya pero maya maya lang ay ngumiti sya.
"I like your hair, though." Sabi ni Ayame sabay hawak sa wavy hair ko na kulay mint green.
"Wala pa ba si Spade at Thaddeo? Kailangan tayo sa Lawson University." Seryosong sabi ni Heather.
"Patience Heather. Nagtext na sakin si Spade at papunta na daw sila dito. Stuck daw sa traffic." Sabi ni Ayame habang kinakalikot ung cellphone nya.
"Alam nyo namang maiksi lang ang pasensya ng mga otoridad diba? Matatanggal tayo sa posisyon sa ginagawa ng dalawang yun." Sabi ni Heather na naiinis.
"They can wait Heather. They cant drop us in our positions. We have the rights too." Sabi ni Jace.
"But—"
"Jace is right. If they cant wait for us, then I'll be the one to drop them." Sabi ni Nico. Wews. Nakakatakot. Kinalabit ko si Ayame kaya napatingin sya sakin.
"Hmm?"
"Saan ung Lawson University? Pwede pa ba magenroll doon?" Malay mo sa Lawson, may makita akong Guerulfus or Dhampyr.
"Yep. Mamaya, ang start ng pag eenroll."
"May requirements bang kailangan?" Natawa sya. Ayan na naman sya sa sakit nya.
"Just be yourself." She winked. Napatingin kami kay Heather na sinampal si Jace.
"Alam mo kung gaano kaimportante sakin ung posisyon na yun." She hissed. I saw Jace clenched his jaw.
"I dont care. You dont have to slap me." Tatayo na sana ako para pigilan sila nang hatakin ako ni Ayame.
"Wag. Mapapahamak ka lang." Kumunot ang noo ko. I can defend myself.
"You dont know how dangerous they are." She smirked. As if I care. I'm not scared.
"I have to—"
"Yow guys! Sorry we're late. Gomenasai." Sabi nung lalaking silver white ang buhok. Jack frost ang peg? Nagenglish na nga, nagjapanese pa? Nagpapatawa ata sya eh.
"Hey Thad, hey Spade." Bati ni Ayame at Nico. Samantalang si Jace at Heather ay nakatitig lang sakanila.
"So who's the new girl over there?" Turo nung blue haired guy sakin. Ang cute nya. Parang bumilis ung tibok ng puso ko. Weird.
"Oh, she's Asia Earhart. Asia, this is Thaddeo Lockheed." Nagshake hands kami nung mala-Jack frost ang buhok. "And this is Spade Wilbourne." Ngumiti sya sakin kaya nginitian ko din sya. Grabe, ang bilis ng tibok ng puso ko.
Tumigil ka nga Heart! Ay ay ay! Wag pala, mamamatay ako!
"Nice to meet you Asia." Nakangiting sabi ni Thaddeo.
"Nice to meet you too." Lumapit si Heather.
"Lets go?" Tumango kami at lumabas na.
Great. Now I have new friends. Yey!
---
A/N: No softcopies.Correct nyo nalang spellings and ung grammar ko huhuhu.
BINABASA MO ANG
Halfworld's Downfall
FantasiIn a far far away planet, there's a Princess named Asia. She thought that she's a normal person but when she stepped down on Earth she knew that something was wrong.. "I'm just a normal person!" No you're not. You're special. "And what makes you s...