ERIC’S POINT OF VIEW
“Hoy, hindi porket boto ako sa’yo at kaibigan kita, pwede mo nang gawin lahat ng gusto mong gawin sa kapatid ko ha. Hindi pa rin totoo ‘yung sa inyo. Pero responsibilidad mo na rin ang kapatid ko. May obligasyon ka na. Panindigan mo siya.”
Ano bang pinagsasabi nitong si Vic? Ang OA ah.
“Pero bro, nasa sa’yo na rin kung gusto mo nang gawing from dummy to lovey ‘yang relationship niyo. It’s your time to shine Eric my dear! Ito na ang pinakahihintay mong pagkakataon! Ang pinaka--- ARAY!...” I hit Rommie on his head. Nakakaasar kasi. Inaasar ka na nga tapos gumagawa pa ng grand hand gestures. Nakakainis tingnan.
“…Para saan naman ‘yon?! Ikaw na nga ‘tong sinusuportahan tapos sasaktan mo pa ako. Hay nako Vic, huwag mong ipagkatiwala si Rain dyan. Napakasadista. Huhuhu.” Rommie ranted.
We are currently at the school’s gymnasium. We are too early for our basketball class. And these three are too early to get me pissed off.
“Tigilan niyo nga ako. Can you just not make this a big deal. Isa pa, Vic, alam kong responsibilidad ko na kapatid mo, kahit hindi mo pa sabihin. At saka hindi ko siya sasaktan.” Why am I even explaining myself to these retards anyway?
“…tigilan niyo na pagiging exaggerated niyo. Tama na!”
“Awww… sweet naman pala. Hindi naman pala sasaktan Vic. Good boy. You deserve an award. Palakpakan natin si Eric the Great.” Sabay-sabay naman silang nag-slow clap sa pangunguna ni Cedric. Ugh. Kailan ba sila magma-mature? Ngayon pinagtitinginan na kami.
Hindi nagtagal at na-realize na nilang nagmumukha na silang retarded. They composed themselves and looked cool again. Hahaha.
“Pero Eric, seriously speaking, Ano na ba talaga? Okay lang talaga sa’yo ‘to? I mean, it’s not really a big deal but bro can’t you just be honest with us? Nang mas matulungan ka namin. Hindi lang naman kami ang kaibigan mo para asarin ka lang eh. We can be good once in a blue moon. Hindi naman nakakabawas ng pagkalalaki ‘yon.” Vic.
“…So, are you feeling something special for my sister then?” Vic continued.
Hinihintay nila ang sagot ko.
Hindi pa ba sobrang obvious? Oo na. Ang tagal na nga diba? Pero sinasabi at iniisip kong hindi kasi alam ko namang imposible. Kasi alam kong wala pa ring makakapalit sa lalaking ‘yon sa kanya.And I am just too scared to take the risk of getting rejected. That is why I just kept the title of being one of her friends who could she rely on. The closest thing to get near her is by just being her friend, hangga’t hinihintay ang tamang oras na makalimot siya.
Kaya nga pumayag na ako sa set up na ‘to. At the very least, kahit kunwari lang, maging kami.
“Fine. Sige na. I surrender.” There is no reason for me to deny my feelings for her.
“FINALLY. Umamin din! Hallelujah!” Rommie while raising his hands up high.
Again, nagpalakpakan na naman sila with matching yell. Napaka-attention seeker ng mga taong ‘to.“What’s with this happiness and all?” Vanessa asked. The four girls came back from changing their clothes into basketball jerseys.
“May sinabi lang si Eric---“ Rommie excitedly reported until the hit he got from Vic. He was hit twice this morning. Hahaha.
“Wala, nagtatawag lang kami ng kalapati.” Cedric. Tss. Anong klaseng excuse ‘yon?
The girls looked puzzled. Magkakatabi silang umupo sa step ng hagdan sa harap namin. Hindi nagtagal, isa-isa nang nagsidatingan ang mga kaklase namin and eventually came our professor.