We're on our way to our first class. Nauuna akong maglakad kaya naman sinabayan ako ni Desiree. She put her arms on my shoulders.
"Uy, are you mad at us? Sorry na." Hahaha. Look at her. She's so cute.
"No, I'm not. It's just... —"
"Napipikon ka na ba? Sorry na talaga—"
"Sa ganda kong 'to mapipikon ako? "
"Ano'ng koneksyon ng pagiging pikon sa pagiging maganda? Hahaha. Sorry na talaga ha?" she gave me a side hug. Hahaha. Ang cute niya talaga.
Should I tell her? I mean, of course. She's my bestfriend. But I think I can't tell it right now. Lalo pa't nakasunod lang si Kuya. Issue na naman 'to panigurado. Magiging never-ending na naman ang tanungan at isa pa, memories with Greg and Joan weren't good memories. Those memories should be buried. But I'm finding myself digging it all up.
Nasa loob na kami ng building. 15 minutes at magsisimula na ang klase.
"Guys, mauna na kayo. We'll just go to the washroom. " bago pa man makasagot sina Kuya, mabilis akong hinila ni Desiree. At hindi kami sa washroom nagpunta. Nandito kami sa likod ng building.
"Des, what are we doing here? Akala ko ba pupunta tayo sa washroom? Omg. Dito washroom mo? Hahaha." I'm picking on her.
" 'Hahaha' ka dyan. Spill." Bigla na lang naging seryoso ang babaitang 'to.
"Spill what?"
"Spill what happened to you. In case you don't know, kilalang-kilala kita more than your twin brother does. At alam ko kung may tinatago ka. So spill. I can sense that it is something that your brother shouldn't know. " I don't know pero kinilabutan ako kay Des. Parang psychic.
Sa totoo lang, nawala na sa isip ko yung pagkakita ko kina Greg at Joan and then ipinaalala niya pa. Great!
But it's true. I can't hide anything from her.
"Do I have to tell it to you now? As in right now? It's already time Desiree. Mamaya na lang."
"Alright. But tell me even a gist of what happened. Alam mo namang kapag hindi ka mapalagay, hindi rin ako mapalagay. Daig ko pa kaya si Vic sa pagiging kambal mo. Sandali ka lang nawala kanina." Nagpagod lang kami para pumunta rito sa likod ng building. We started walking inside.
Teka, sasabihin ko na ba? Kasi kapag sinabi ko na baka di ko na mapigilan sarili ko mag-inarte.
The more na kinukulit ako about the matter, the more na nakakaiyak.
"...Rain, pleaaaase. Alam kong napakachismosa ko na pero—"
"I saw Greg and Joan earlier." Napanganga siya. Napatigil sa paglalakad dahilan para mauna ako ng konti. Hinabol niya rin naman ako. We're approaching the stairs as of the moment.
"That hideous flirt?!" she ranted.
"Maka-hideous ka naman. Marunong naman ako tumingin ng guwapo—-ARAY! What's that for?" Desiree hit me on the head. Seryoso ang sakit.
"At nakuha mo pa talagang humarot ngayon Vanessa? " tinaasan niya lang ako ng kilay at nag-crossed arms. We are one floor away to our room.
"Desiree, huwag mo muna akong kulitin ngayon. Please. " ang kulit eh.
"Okay fine. Pero ayos ka lang ba?" we finally reached our room pero tumigil si Desiree saglit. Umeeksena na naman kami dito. Kita kaya kami sa loob. Nakita na rin kami nung apat na lalaki.