Round 18
Patay patay. Patayin ko siya eh. Sa bagay, sino ba namang hindi mamamatay sa kagandahan ko? Si Greg nga binabalikan ako oh. Hindi maka-move on sa akin. Nagsayang siya eh. Kasalanan niya.
Kakatapos ko lang maglinis ng katawan. Ang dungis dungis ko kanina, nang naglagayan kami ng icing. Wala eh, maganda pa rin talaga ako. Sumasang-ayon ang lahat, pati ang salamin na nasa harapan ko ngayon habang nagpapatuyo ng buhok.
Aiissh! Kahit saan ko ilagay ang utak ko, parang naririnig ko pa rin yung boses niya eh. Susme, anong meron bakit napakaapektado ko na naman sa mga sinasabi niya. Hindi naman ako ganito dati ah?! Tss. Ewan. Ang gulo.
I put down my blower on my table pero may something na nahulog. It's a small blue box. I picked it up and thought kung paano ko ibibigay sa kanya 'to. Huwag ko na lang kaya ibigay at all?
I lie down on my bed and held the box up high. Ibibigay ko ba o hindi? Oo? Kasi supposedly, regalo ko 'to for his birthday. Eh kung huwag na lang kaya kasi kumag siya? Nakakaaasar kasi. He's making me uncomfortable like now. Ugh.
Hindi ko alam kung bababa pa ako para makita pa silang lahat. Medyo pagod na ako pero ayoko pa talagang magpahinga.
Hindi. Ayoko muna makita si Eric. Pakiramdam ko nawawala ako sa sarili ko. Ano bang meron sa sinabi niya? Tapos naikukuwento niya pa ako kay tita. Tapos ngayon lang nagsi-sync in sa utak ko lahat ng moments namin kaya ito. It is so uneasy for me.
Pero alam ko namang wala lang 'to. I'm not even attracted to him. Maybe because he's romantically being sweet at the same time, annoying. Ayan huh, ang labo ko na.
My eyes spotted Minchin, hanging on the wall. Matagal-tagal ko na siyang hindi nagagamit. I undressed her and brought her with me to the garden. May stairs na connected in my terrace to the garden. As soon as I got down, naupo ako sa grass part dito. Malaki-laki rin 'tong garden. Mula rito, tanaw na rin ang pool. Medyo rinig na rin dito ang ingay nila mula sa loob. Tss. Nagkakantahan na sila.
Hindi naman sa nagpapapansin ako, pero ni wala man lang bang nakapansing wala ako? Hahaha. Sa bagay, kantahan yan eh. Ang alam nila, sasabog ang buong mundo kapag kumanta ako. Hahaha.
Kinuha ko si Minchin at niyakap.
"Hoy Minchin, ayos ka pa ba? Kasi ako hindi na ata eh. May sira na ata mga turnilyo ko sa ulo. Aiissh." pati si Minchin, kinakausap ko na.
To check if she's still doing fine, I strummed her strings. Mukha namang ayos pa siya. Nasa tono pa naman siya.
*When You Say Nothing At All by Allison Krauss
It's amazing how you can speak right to my heart
Without saying a word, you can light up the dark
Try as I may I can never explain
What I hear when you don't say a thing
The smile on your face lets me know that you need me
There's a truth in your eyes saying you'll never leave me
The touch of your hand says you'll catch me whenever I fall
You say it best, when you say nothing at all
All they long I can hear people talking about love
But when you hold me near you drown out the crowd
Oh Mr. Webster could never define