Topic x Feelings x confrontation

1K 23 0
                                    

Evan watched Anastacia as she went home. Kanina pa nya alam na nagtatago ang babae sa likod ng halaman na yun. Pero ang hindi nya alam ay ang sinasabi ng mga kasamahan nya na may pagtingin sa kanya ang babae na kung maka noon hanggang ngayon si Nicolette ay para bang matagal pa sa lahat ng matagal ang nararamdaman ng kanyang karibal para sa kanya.

"Ay.... ang aga naman ni Anastacia umalis.. sayang naman." Si Nicolette.

Nahalata ni Evan na nagsesenyasan si Cleo at si Honorio.

"You know more than that information. Right Couz?" He felt Cleo stiffened. Na syang napangisi sa kanya. He wants to confirm. Malay natin diba?

"W..what are you talking about Evan?" Matigas na sabi nito.

"C'mon I know may alam ka sa sinasabi ng mag asawa na yan" napabuntong hininga naman ang kanyang pinsang magaling.

"Alright. Pero hindi ko alam ang lahat ng detalye. Tanungin mo sila. Mas may alam sila kesa sa akin." Turo nito sa mga kasama nila sa mesa.

"Anetch ba ang gusto mong ma learn Evan?" Si Vergel.

"Yung sinabi ng dalawang yan." Turo nya sa mag asawa.

"Givenchy nyo na kasi ang kanyang hinihingi malay nyo may forever sa kanila." Si Vergel ulit tinapunan lang ito ni Honorio ng nakakaloking tingin.

"Yeah." Pag sang ayon nya. May forever nga ba?










" lucresia kasilag! Ano't pauwi na tayo?" Si Rea. Nakigamit pa talaga ito ng lenggwahe ni Honorio.

"Mawawalan ako ng ulirat don Rea. Nakaka hagardo versosa ang titig ni Evan sa akin. Kalurkey." Yan na may epidemya yata ng kabaklaan dahil nahawa na talaga sila.

"Sayang at nag fly tayels agad... hindi pa kami tapos mag chika ni Honorio."

"Kayong dalawa!! Anetch ang meaning ng jowa jowa nyo ha?" Nakapameywang sya habang naglalakad sila ni Rea.

"Ah you know... the solution to my problem is him. Charaught!" Sinamaab nya ito ng tingin.

"Alam mo naman siguro na hindi titoong beki yung si honorio Lakandiwa diba? Na otoko parin sya at trip trip lang nya ang pagpapakulay ng pink sa kanyang mahabang her?"

"Oh yes. Kaya nga engrossed na engrossed ako kanina sa chika namin." May iba syang pakiramdam sa dalawang kaibigan. Hinala nya ay Fillet'o fish ito ni Madam iscarlet.

"Teka ba't napunta sa akin ang usapan natin? Di ba at ikaw ang topic?"

"Ayokong pag usapan ang nangyari."

"Eh hanggang kailan mo yan itatago Ace? Baka tuluyan kanang maging matandang dalaga nyan. At mamatay ka nalang na hindi natitikman ang biyaya ng Diyos sa kababaihan." Mahinahon nitong saad.

"Kung makapagsalita ka parang nakatikim ka na ng langit a. Bakit ba? May plano ka na gahasain si Honorio?"

"Eeeeeew! Kilabutan ka nga sa pinagsasasabi mo Anastasya!"

"Kung ganon tigilan mo na yang pangungulit sa akin tungkol sa nangyari sa akin kanina Rea Banaag!" Napatawa nalang silang dalawa at nagdesisyon na magliwaliw muna. Total ay alas siete palang naman ng gabi. Biruin nyo isang oras lang sila dun?










Samantala ay aliw na aliw si Evan sa pakikinig sa kaniyang mga school mates habang nagkukuwento ito sa kanya. Aliw na aliw rin sya sa mga nalaman nya.

"Atsaka Evan alam mo ba na bahag ang buntot nong si Villasis pagdating sayo?" Si Matt.

"Talaga? Well thats new. Akala ko kasi hindi." Napangiti sya.

Capturing her elusive heart (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon