Umiinit ang bumbunan ni Evan dahil sa narinig nya kanina na usapan ng mga babae. Pati nga si Vergel ay mukhang mainit na ang ulo. Hindi nya alam kung ano ang kanyang gagawin sa kanyang narinig. Naiinis sya at gusto nyang sabihin kay ace na sya nalang dahil mahal nya rin naman ito. Naunahan pa kasi sya ni Cleo doon kaya yun nabulilyaso ang dapat sanay pag amin nya kay Ace.
Oo mahal na nya si Ace, noon pa man at bumalik lang ngayon. Pero nanganganib naman sya ngayon dahil may manliligaw raw ito sa workplace nito an which hindi nya matanggap!
"Goodafternoon everyone! Anong nangyari sa inyo?" Bungad ng ate nya napansin siguro nito na pareho sila ni Vergel na nakabusangot.
"Cleo." Maikling sagot nya dahil baka makurot nya sa kilikili ang kanyang pinsan.
" kung makikipaglandian sya sa ibang baklita ako talaga ang shoshontis sa mujer na yon! Imbyerna!" Napalingon tuloy sila ng kanyang kapatid kay Vergel at nagkatinginan sa isat isa. Lalaki nga pala tong isang to sinapian lang ng baklang manyakis.
Oo nga no? Ba't di ko naisip na pikutin nalang si Ace?
"Alam ko yang tumatakbo sa isip mo Evan Wag mo yang gagawin ako mismo ang puputol jan sa Dakota Harrison mo!"
"Wala naman akong iniisip ah." His sister glared at him. And he gave her a sweet evil smile.
He will get her by hook or by crook.
Gabi na nang nakarating sila ni Cleo inihatid sya nito sa bahay nya. Nagpasalamat sya rito at bumaba na. Bukas na nya aayusin ang mga nasira dahil baka kung mapano pa sya.
Pagpasok nya ay may nakita syang sulat na inipit sa gate nya kaya kinuha na nya. "Goryo, Jacinta magdiwang kayo dahil hindi ko kayo itatali baka may pumasok na masamang tao rito. Kagatin nyo.. ay mali lapain nyo ha?" Bilin nya sa inosente nyang mga aso. Kailangan pa pala nya itong pakainin.
Nang matapos sya ay binuksan nya ang sulat.
Dear Ace,
I know Cleo said something.. Believe me I already got over that woman.. right now I want you.. I need you...
Hindi na nya tinapos basahin yun dahil ang pinaka ayaw nya sa lahat ay yung mga ganong linya. Naiirita sya masyado nang gasgas so... cliché pwede bang iba naman? Hindi nakakadagdag sa kanyang dictionary ang words na yon.
*riiiing
Sinagot nya ang tawag nang nakitang si Juno yun.
Ace:yes?
Juno: huhuhu Ace...
Ace: Ba’t ka nag crayola?
Juno: my eyes aren’t pure anymore!!
Ace: uhuh? Kelan pa yan naging pure.?
Juno: iba ang media sa live action!
Ace: bakit nga?
Juno: i saw him naked!
Ace:oh really? So nakita mo na ang kanyang dakota harisson plaza na nota?
Juno: malamang! Nakakalurkey Ace!!
Ace: buti hindi ka na tempt na hawakan?
Juno: pranella! Kahit pa siguro sinasabihan nyo akong manyakis noon masisigurado ko sa inyong hindi na ngayon!
Ace:lol. I’ll be rooting for the two of you sana makilala naman namin yan ng personal...
Juno:Ace!
Ace:what? Makikilala at makikilala rin namin yan besh.
Juno: I am not going to show that dog face!
Ace: Dog face raw eh pandesal tostado naman ang hanap mo. Wahahaha
Juno: ikaw Ace ha? Pag ikaw pikutin ni Evan patay kang bata ka!
Ace:nah... he won’t do that. Panakip butas nya lang ako ganon? Then might as well let me borrow a shotgun and let me prosecute him.
Juno:you don’t mean?
Ace:yah.
Juno:you are hurt aren’t you?
Ace:tingin mo? Hindi naman ako ganon ka manhid.
Juno: awww... sigurado akong mashaket.
Ace:alam mong hindi lang yan ang mashaket. Pero hindi ako ang makakafeel non kundi ikaw.
Juno: eh? Why me?
Ace:malamang virgin coconut oil ka pa tapos makikipag tusha ka. Now tell me hindi ka masasaktan.
Juno:aaaaace!!! Langya ka! Ibinalik mo pa!
Ace:ciao darlin’ antok na me.
BINABASA MO ANG
Capturing her elusive heart (Completed)
Historia CortaNo boyfriend since birth yan si Ace, kinukulit na sya ng lahat yata ng myembro ng kanyang pamilya. May mahal sya pero di sya mahal. char lungs. maraming taon na rin nyang itinatangi ang kanyag perslab at ni isang beses ay hindi nya sinabi rito. Hi...