Nang dumating sina Ace at Evan sa lugar nina Juno ay mag uumaga na. Kung si Evan ay humihilik pa habang natutulog sa bus sya wala man lang ni isang segundo na nakapikit. Sino bang makakatulog kung ang puso mo ay lumulukso lukso? Mas grabe pa siguro ang epekto ng mukha nito kesa kape.
"Ako na magdadala ng back pack mo mukhang matutumba ka na bebeh." Ugh.. that bebe with an h again.
"Sige.. salamat. Manong para." Binigay na nya kay Evan ang bag nya. Gagawin muna nya itong julalay.
"Saan kayo Ineng?"
"Sa Macopa po."
"Sige ihahatid ko na kayo ng kabiyak mo."
Sige manong ipush nyo pa. At nang umasa pa ako lalo.
"Salamat po" sumakay na sila. Halos limampung minuto rin ang kanilang pagbyahe. Kaya mahal ang pamasahe dahil ang layo. Pagkarating nila ay nagbayad agad silang dalawa at binigyan ng bonus si Manong dahil di biro ang layo ag lubak na daan bago maka abot rito sa hacienda ni Juno.
Sinalubong sila ng tiyuhin ng barkada at iginiya sila papasok.Sabay pa silang napasipol sa ganda ng lumang bahay.
"Antiques. Weeeew" -evan
"Hello mga kiriiii!!!" Napatingin tuloy sila sa second floor ng bahay na yun..
"Sino yan? Bakit ka boses ni Madam iscarlet?" Tanong nya kay evan na mukhang nagtataka rin.
"Mga kiriiiiii!!! Sandali at bababa akes!"
"Isn't that scarlet's voice we heard a little while ago?" Hindi kaya.....
"Mga kiriiiii!!!" Si Honorio nga!!
"Madam iscarlet!!!"
"Scarlet?"Sabay pa sila ni Evan.
"O yeas.. its me."
"Anyare sa finkalou mo na hairlaloo? Bat naging asul?"
"Ay. Desisyon yan ng mamang Rea nyo ano. Tsaka bagay naman pala sa akin. Bonggakea ang pagka cobalt blue. Pasok muna tayels. Jupang pang na yang si Ace. Pinagod mo Evan?" Kung may kutsara lang sya ngayon baka tinanggalan na nya ng mata ang baklang ire!
"Ah...." sagot nalang ni Ace
"You know scar.. Ace is still a beauty even without any sleep." Kahit sya ay nashock sa sinabi ng otoko na nasa tabi nya.
"Ayyyyy!!! Skrengee feels! Sige na! Pasok na kayo ditey."
"Saan na ba yung si Juno At si Rea Banaag?"
"Si Juno nasa kabilang bahay. Si Rea Borlogs pa."
"Coz.. pinagod mo kagabi?" Si Evan ang nagtanong.
"Plangak! Pasok sa banga!" At kumendeng kendeng pa ang balahurang bakla.
"Ditey ang room nyo." May ari lang ng bahay Honorio?
"Hindi separate?" Tanong nya. Natatakot kasi sya sa thought na iisang kwarto lang sila ni Evan baka kasi gapangin niya ito.
"Wag kang pa virgin teh alam ko namang kay Evan mo parin yan iaalay. " natulak nya tuloy si Honorio palabas ng kwarto.
"Shatap. Panagutan mo yung kaibigan ko! Ipakulam kita ryan eh!" Hindi nta alam kung totoo ba ang sinabi ng baklang yun. Pero hindi naman siguro isusuko ni Rea ang kanyang bandera agad agad.
"Sure! Asahan nyo nang may pamangkin na kayo pag uwi natin hahaha" at pumasok na sa ibang kwarto.
Da ef?
BINABASA MO ANG
Capturing her elusive heart (Completed)
Short StoryNo boyfriend since birth yan si Ace, kinukulit na sya ng lahat yata ng myembro ng kanyang pamilya. May mahal sya pero di sya mahal. char lungs. maraming taon na rin nyang itinatangi ang kanyag perslab at ni isang beses ay hindi nya sinabi rito. Hi...