Ilang araw na ba ang lumipas mula ang insidente doon sa mountain resort. Malay ba ni Evan na nakauwi na pala si Ace noon. And God knows hindi nya sinasadyang makita ang katawan ng babae and much more makita ng babae ang katawan niya, in all his naked glory! Por dios por santo! He was never embarassed of his body before! Ibinabalandra pa nga nya yun noon eh! Except for the lower part though. Buong gabi tuloy silang walang pansinan at hindi man lang sila makatingin sa isa't-isa. Ang mga pangalan yata nila ang bagong spelling ng akward. Kung ang ibang couples ay nagsusunggaban na kapag nakita ang katawan ng kanilang partners, pwes ibahin nyo sila. It was beyond akward! He groaned while he is in his office, napansin naman yun ni Vergel na kakapasok lang.
"Hala bruh, what happened to you?" Nagulat kasi sya sa getup ni Vergel kaya nakalimutan nya sandali ang kahihiyang natamo nya.
" change has come." Maikling sagot nito tsaka ngumiti.
"Hindi nga? What's with the voice dude? Hindi ako sanay na hindi yan ... alam mo na..iniipit." komento nya.
"Tsk. Change has come nga diba?"
"Paano naman hindi yan magbabago eh nakatikim yam ng langit kagabi?" Sabay pa silang lumingon nang makita si Honorio sa may pintuan ng office nya na may malaking ngiti.
"Huh? Naka drugs ka Vergel?"
"Gago! Edi sana tinokhang na ako ngayon nitong si Lakandiwa." Nakabusangot na sabi ni Vergel.
"Lols. Hindi yan Evan. What I mean is ibang langit. Anu ka ba, I am referring to s.e.x. dude." Gusto nyang lagyan ng filter ang bibig ni Honorio. Madyado kasing bulgar.
"You mean you had chuchubachuchu with a guy?!" Gulat nyang tanong. Patawad naman, manyak lang yang si Evan pero hindi nya kayang sabihin ang mga katagang yan.
"Are you nuts?! He had sex with a girl Dude! Take note a girl!" Napapikit nalang ng mariin si Vergel sa sinabi ni Honorio at si Evan he was gaping at his friend.
"Cleo. Tinuhog mo sya? As in tinuhog mo na sya?!" Aba! Baka magpatumba na ng baka ang angkan namin sa balitang yan!"
"Paano mo nalaman?" Nakadilat na pahayag ni Vergel.
"as in seryoso? Si Cleopatra nga?! I just took a guess dude!" Hindi sya makapaniwala. So ibig sabihin iika ika ngayon si Cleo? Aba mapagtripan nga!
"Tsk. Pananagutan ko ang mujer na yo'n baka ibigti mo pa ako." Tugon ni Vergel.
"Wag mong pilitin ang sarili mong panagutan ako Vergel. Hindi naman kailangan. And oh Couz. Pakisundo ang kaibigan ko. Baka iuwi na yun ng ibang lalaki sa RedHub." Naiwan sila na nakatanga sa pintuang nilabasan ni Cleo.
"P*t*ng*na!" For the first time in history nagmura ng ganoon si Vergel kaya nawindang yata ang kaniyang utak.
"Ano pang ginagawa mo jan Salamanca! Wag mong sabihing hindi mo susunduin si Anastasya?! Tayels na kiri! Baka kung ano na ang mangyari dun!" Saka lang sya natauhan at sumama na sya kay Honorio.
Pagkatlrating nya sa RedHub ay agad hinanap ng mga mata niya si Ace. At dahil VIP raw si Honorio doon ay agad naman silang nakapasok.
"Hey, Trav man!" Isang lalaking nakangiti ang lumapit sa kanila. Eto siguro yung may-ari ng bar.
"Honorio my man! Ang tagal mong hindi nagawi rito ah!" Nag apir pa ang dalawa pero iniwan nalang ni Evan dahil hinanap nya agad si Ace. Sikat naman kasi ang Redhub sa mga parokyano ng lugar, at dinarayo rin ito ng taga ibang barangay. Sulit ang mahal na bayad rito. Minsan na syang nakapasok at ito ang second time.
"Hi handsome.." napangiwi sya nang may lumapit na seksing babae sa kanya na halos lumuwa na ang hinaharap.
"Ayyy! Silikonada yan kiri! Huwag! Baka ma deform!" Agad na sumingit si Honorio na nagpa bakla na naman. Agad naman na pinamulahan yung babae at umalis nalang.
BINABASA MO ANG
Capturing her elusive heart (Completed)
Short StoryNo boyfriend since birth yan si Ace, kinukulit na sya ng lahat yata ng myembro ng kanyang pamilya. May mahal sya pero di sya mahal. char lungs. maraming taon na rin nyang itinatangi ang kanyag perslab at ni isang beses ay hindi nya sinabi rito. Hi...