AN: Actually an original story from 2014, iirc. i just changed the names. :)
First time ko siyang napansin nung one time nananahimik ako sa FX habang nakikinig ng music, at naramdaman kong may nakatingin sa'kin.
I didn't move my head, and looked just with my eyes, and saw her. Nakatingin nga siya sa'kin. To be specific, nakatingin siya sa bibig ko.
I realized that I was lipsynching along the song I am listening to.
I saw her smile. And I was surprised dahil biglang naglilipsynch na rin siya, kasabay dun sa pinapakinggan ko.
She read my lips and found out what I was listening to.
Wait, alam niya yung Japanese ending song ng Digimon?
I felt jolted when our eyes met. I realized I stop lipsynching.
She blushed and then looked away. But I saw her lips. She was still singing the song in her head.
-
Yung pangalawang beses na napansin ko siya, sa jeep naman kami nakasakay. I guess we're from the same area in Metro Manila since lagi ko siya nadadatnan. I knew from her uniform na parehas kami ng university.
Nung time na yun, nakasakay ako sa harapan. Di ko pinapansin yung mga nasa likod at nakatulala lang ako.
I barely heard the driver say na Sabado raw. I realize na meron sigurong estudyante na naniningil ng sukli.
Pero napalingon ako sa likod nung biglang may nagstart mag-explain.
"Eh pano, Kuya, kung Sabado talaga klase niya? I mean, next sem may Sabado ako na klase. And anyway, kahit naman po Sabado pa, o Linggo o kahit pa National Holiday, hindi naman po kami tumitigil maging estudyante hangga't di kami gumagraduate or nagdadrop. Enrolled pa rin naman kami nun sa school. Parang sa senior lang po. Pag po ba holiday, bigla silang bumabata?"
I was openly starring at her. Siguro nagulat lang talaga ako. She looks timid and young (napansin ko pa na Mokona yung bag niya; add that to the baby face and well...), pero to actually say the stuff she said. And hindi siya yung naniningil but another student. Pinaabot lang sa kanya.
Medyo natawa ako nung yung ibang estudyante sa jeep biglang nagpalakpakan (may barkada kasi, sila nagsimula). I was still looking at her when she blushed and determinedly look outside the jeep.
Ni-tap ko na lang si Kuya driver nun sa balikat.
"Kuya, talo ka. Suklian mo na lang."
Tumingin uli ako sa kanya, and I found she was looking at me.
Our eyes met again.
-
Nakita ko uli siya, again sa FX. This time, hindi niya ako napansin--or pinansin (Ano ba, Coby, di naman kayo magkakilala, bakit ka niya papansinin??). Nasa likod ako, tapos siya naman nasa gitna na seat. As I looked at her, I saw her smiling at the couple sitting on the front seat.
Kakilala niya ba sila?
Pero di naman niya tinawag nung buong ride. Basta pinapanood lang niya, while smiling. Her face particularly lit up nung tumawa yung guy sa harap at something the girl said.
Kahit pagkababa namin ng UST (surprise, surprise, halos lahat nang nakasakay sa FX, Thomasian), nakasunod pa rin yung tingin niya dun sa couple, and she never stopped smiling.
I didn't know why, pero napangiti na rin ako.
-
Kala ko she just likes romance and stuff.
BINABASA MO ANG
JaDine Oneshot & Drabbles Collection 2
Fanfictionanother collection cause the first one is already 60 oneshots. WARNING: prolly not a good idea to read Memory, Papa and Home in one sitting. ?