KADEN'S POV
Nauna na akong bumaba ng kotse matapos ko itong i-park sa parking lot ng school na katabi lang ng fountain saka pumasok sa hall kung saan punong puno ng maiingay at masayang estudyante.
Napa iling na lang ako ng makakuha ng masasamang tingin mula sa iilang mga estudyanteng nakakakilala sa akin dahil nga sa pitong ungas na yun.
Yes, some of the students here knows me and didn't dare to touch me dahil kilala ako at 'kaibigan' kuno ng pitong yun. And because of that, people started to hate me publicly or secretly.
I just rolled my eyes at them. Isaksak nila sa baga nila ang Scorxh na yun.
Kinuha ko na lang ang phone ko saka tinawagan si Kacey.
"Where are you?" Agad kong tanong ng sagutin nya ito saka lumingon lingon sa paligid.
[Entrance. My gosh! Ang daming new students girl! Traffic.] Sagot naman nya at saktong napa tingin ako sa entrance ng school kaya itinaas ko ang kaliwa kong kamay at kumaway sa direksyon nya.
[See 'ya.] Ngumiti naman sya sa akin saka binaba ang phone ng makalapit.
"I missed you!" Napatawa na lang ako saka sya niyakap pabalik.
"Missed you too. How's Greece?" I asked as we started walking towards the H.M's office to get our scheds.
By the way, meet Kacey Xiomara Fayre. She's also 17 like me. Both parents are in business. We're best friends for almost 10 years and I already acknowledge her like my sister.
Gaya nga ng sinabi ko, we have lots of similarities, likes and dislikes especially when it comes to attitude.
May time kasi na ayaw kong pumasok- yes I know I said I'm a good student pero tao lang din naman tayo. Tinatamad, nagkakamali. Besides hindi naman ako pine-pressure ng parents ko to get highest grades in school basta alam nilang hindi ako napapariwara sa buhay at alam nilang good influence yung mga kaibigan ko sa akin, ayos na sila.
Sana lang mag classmates pa din kaming dalawa this year lalo pa at last year na namin 'to in high school.
"It's so good. I've tried lots of new delicacies and took tons of pictures as usual then post it on insta. How about you? How's France?" I frown remembering my supposed to be vacation with my parents only.
"Please don't ask me." I stated in a low tone saka sya hinawakan sa pulsuhan at hinila.
"And why is that? Did those seven- okay I got it. Those seven handsome jerk's fam joined 'ya France trip, ayt?" I just nod my head. She smirked and shrugged.
Well, she knows me too well that I hate those seven jerks. Uh, not really those seven but him.
"Well, that ain't bad." She shrugged.
"Yes it is bad. I didn't even got a chance to hang out with my parents but did on those jerks. I really hate them!" Napa buntong hininga na lang ako saka nag patuloy na kami sa pag lalakad patungong H.M's office.
"I'm sure you don't . Hate mo lang sila kasi anlakas mang asar ni Blue sayo." She teased as I rolled my eyes heavenwards.
"That ugly grumpy alien tsk." I muttered.
"But ito ha, have you ever liked someone among those seven?" Napa hinto naman ako saka napa isip.
May nagugustuhan ba ako sa pitong yun?
"Hi. Want some of my cookies?"
I blush at the thought.
"Hoy! Hala sya! Bakit ka nag b-blush?!" Nanlaki naman ang mga mata ko dahil sa lakas ng boses ni Kacey na halos mag lingunan ang lahat ng estudyante sa direksyon namin dito sa second floor.
"Kacey!" Mabilis ko namang tinakpan ang bibig nya saka sya hinampas sa braso.
"Ouch! Mapanakit ka ha!"
"Shut up!"
"So may crush ka nga sa isa sa kanila? Yiee, sino ha? Tell me who?" Tukso nya saka ako sinundot sundot sa tagiliran ko. Napatawa naman ako sa ginagawa nya.
"Hoy tama na nga! I won't tell you."
"Aba! Magsisikreto ka na sakin?"
"Yes!" Sagot ko saka mabilis na nag lakad palayo sa kanya habang naka ngisi.
"Sige ha! Gusto mo ba ipagsigawan ko na may crush ka sa isa sa pitong yun?!" Agad naman akong napa hinto at mabilis na napa balik sa pwesto nya para sana takpan ang bibig nya ng biglang may umakbay sa akin.
"Oy! Anong crush? Sinong crush mo Alex princess?" Napa pikit naman ako ng marinig ang boses na yun saka napa tingin sa paligid ng magsilingunan sa direksyon ko ang lahat ng estudyante.
Mabilis ko namang inalis ang pagkaka akbay sa akin ng naka ngiting si Jack habang nasa likod nya yung anim.
"I'm gonna kill you." I mouthed to Kacey's direction. Ngumiti at nag peace sign lang ito sa akin saka lumapit.
"Hey Jack and friends!" Bati nya sa pito. Napa ikot na lang ako ng mga mata. Here she goes again. Palibhasa may crush kay Andrew eh.
"Hi Kacey! Nice to see you again! How's summer?" Sinamaan ko naman ng tingin si Andrew ng lumapit ito kay Kacey saka umakbay. Napa nganga na lang ako when I saw Kacey blush.
"I-it's gr-great." Parang wala sa katinuang sagot nya. Umiwas na lang ako ng tingin saka umirap. Nako, kung wala lang ang pitong ito at mga tao sa paligid namin baka nag twerk na sa harap ko ang babaeng 'to dahil sa kilig.
"It's nothing." Sagot ko sa tanong ni Jack.
"Nothing daw pero rinig kong crush mo ako." 'Di makapaniwalang napa tingin naman ako sa lalaking epal sa buhay ko.
"Crush? Kita? Talaga?" Taas kilay kong tanong habang tinuturo ang sarili.
I heard Eris whistled while Kihyun just yawn. Steven is as usual on his cute smile and Ricky on his genius aura. I rolled my eyes in annoyance.
"Bakit? Hindi ba?" Bigla namang lumapit sa akin ang mukha ni Blue na ikinahiyaw ng girls na nakakita kaya awtomatiko akong napa atras.
I smiled at him sweetly saka nilagay ang dalawang kamay sa dibdib nya at pinalayo sya.
Napa ngisi naman sya sa ginawa ko.
"Tanong mo sa isda." Walang gana kong sagot saka tumalikod na at hinila si Kacey papaalis.
✂-------------------------------✔
❄Vote ❄Comment ❄Follow Me
BINABASA MO ANG
Snow White's Seven Handsome Jerks!✔
Teen FictionLANGUAGE: TAGALOG-ENGLISH #04 HIGHEST RANKING ACHIEVED IN TEENFICTION 2022-07-24 I'm not really that Disney Princess they call Snow White, I don't have black and off shoulder with bangs hair like her 'coz mine is blonde and long one. Yet I become...