Late

563 60 3
                                    

KADEN'S POV

“Thank you so much po talaga ms. Kate.” Halos gumulong sa sayang wika ni Kacey ng makuha na namin ang schedule namin sa wakas.

Ilang minuto pa kasi kaming naka tayo sa labas ng office nya kanina, nag tutulakan kung sino ang kakatok at kung sino ang mag sasalita.

Natawa naman si ms. Cresent Kate- ang Head Master sa ka hyperan ni Kacey kaya awkward lang akong ngumiti sa kanya.

Matapos nun ay hinila ko na papalabas si Kacey at baka biglang mag twerk sa harapan ng HM which is magiging reason ng friendship over namin.

"Kalma nga Kacey! Masyado ka atang masaya." Iling na saad ko ng maka labas na kami.

"Syempre girl! Classmates na naman tayo this year! Like omg! Im so excited to meet our new classmates kaya lets go! Hindi ko na lang sya pinigilan ng hilain ako nito saka sumunod sa kanya hanggang sa makarating kami sa 3rd floor kung nasaan ang classroom namin.

May mangilan ngilan akong nakitang pamilyar na mukha dahil ang iba sa kanila naging classmates namin last year and 2 years ago.

"Kacey! Kaden!" Napatingin naman kami sa gawi ng tumawag sa amin at napa ngiti ng makita ang mga naging kaibigan namin ni Kacey na sina Erlyn at Aleah.

"Sup guys!" Bati namin ng makalapit na kami na pwesto nila saka sila niyakap. Sobrang ingay ng classroom dahil sa mga nag chi-chismisang mga estudyante at mga new students. Medyo na dis-arrange din ang mga upuan.

Meet Erlyn Largado. Shes 16 years old. Weve known each other since first year in high school together with Aleah dahil naging mag classmates kami but nung nag second year na, magkahiwalay na kami ng room except Aleah dahil naging classmate pa namin sya but we rarely talks na lang din dahil sa may other group din sya.

Her moms also a doctor while her dads running their business here in Country A. Dalawa lang silang mag kapatid at nasa grade school pa yung younger brother nya na nasa ibang university.

"Omg! Never thought magiging mag classmates ulit tayo this year! So fun!" Erlyn said while giggling. Napa tawa naman kami sa inakto nya.

"Its so nice to see you two." Wika naman ni Aleah saka ngumiti.

Aleah Orca, 17. Shes that kind of a girl na tahimik lang but never magpapa api. She's like a bomb na once nagkamali ka lang ng isang number na napindot, puputok na. She didnt came from a wealthy family dahil hindi naman marangya ang trabaho ng parents nya at scholar lang sya but then I decided to let her join and study here in B.U.

How and why? Well, lets just say na sa mata ng mga scholars ng B.U. Im unknown. I am the one who's selecting people like her na gustong mag aral at gagawin ang lahat para makapag aral. I like her courage thats why I put her on my list.

Simple lang naman ang rules na nasa contract. Its either mag aaral ng mabuti to get high grades and to graduate or mag aaral nga pero bulakbol naman at mababa pa ang gradong nakukuha.

Once na may isa sa kanilang bulakbol, I will be the one who'll terminate the contract he/she signs at pababayaran ko sya ng expenses na ginastos ko using my own money na matagal ko ng pinag ipunan para makapag aral sya. Failure to do it will face a big consequences.

Im good and all pero when it comes to not taking what I share to them seriously, I somewhat become heartless.

Thankful naman ako dahil wala pang naki-kick, bagsak o bulakbol sa lahat ng scholars ko. And yeah, my parents doesn't know anything about it even Kacey.

"Kami din naman! Like another fun year na naman." Wika naman ni Kacey.

"Yeah!" Segunda ko.

Magsasalita pa sana si Erlyn ng biglang pumasok ang teacher namin kaya nagsi upo at tahimik na ang maiingay na estudyante.

Nanlaki naman ang mga mata ni Kacey saka napa hampas sa akin ng makilala ang kakapasok lang na teacher.

"Omygosh! Is that the Head Master?" 'Di makapaniwalang tanong nya na ikina iling ko na lang.

Kinuha ko sa kamay nya ang schedule nya saka pinakita ang pangalan ng magiging homeroom teacher namin.

"Oh sheeze. Buti na lang talaga at umalis kaagad tayo sa HMO kanina at baka nakapag twerk pa ako." Namumulang sambit nya saka tinampal ang noo. Napa tawa naman ako sa sinabi nya.

"I know right."

"Good morning everyone!" Masayang bati ng HM sa aming lahat.

"Good morning miss!"

"Im so glad to see you all today. By the way, sa mga newbies, Im Cresent Kate- your very own Head Master and will be your homeroom teacher this year." She said smiling sweetly.

"And for those old students. I am someone you shouldn't mess with." And with that she switched her aura from light to dark one. Well, shes not really old. Shes actually 26 yet Head Master na sya at instant teacher pa.

Her auntie owned this school which is kapatid ng mommy nya and dahil dalawang anak lang naman ng lola and lolo nya ang mommy at auntie nya, her aunt choose her to be the one na magpatakbo ng school with other top 7 famous shareholders ng country A.

The Jayne cousins, Brown, Ferer, Black, Blake and Johnsons. Yup. Those seven jerks. Isa din syang close relative ng Jayne cousins.

"Yes ms. Kate." Sagot naman namin. Inayos muna nito ang damit saka ngumiti.

"I have simple rules." She started.

"I dont like chaos, messy or whatsoever. Gusto malinis lagi ang room. Ayoko makarinig ng may nag aaway na isa sainyo or masangkot kayo sa mga gulo. Im the head master at the same time, your homeroom teacher and I dont want you all my beloved students to leave a bad impressions to your teachers lalo pa at last year nyo na ito sa high school. I dont want to hear bad feedbacks about your attitudes but rather, I want you to be honest all the time. I want you all to approach each other with genuine and pure intentions whether you like or dislike a certain person and whatever they did to you." Napa ngiti naman kami ng marinig ang sinabi nya. Shes definitely right.

"Oh gosh, Im starting to like her at the same time hate her." Kacey pouted.

"Duh, gusto mo lang lagi mag cutting eh." Saad ko as I gently nudge her.

"It ain't my fault if some of the subjects are so boring as cheese!" Then she rolled her eyes. Umirap na lang ako saka nagpatuloy sa pakikinig.

"And lastly. I dont want tardy students. So I guessed, kaya nyo naman sigurong iwasan ang mga ayaw ko at gawin ang mga dapat right?" We all nod our head at her.

"Good. So I guessed we can start introducing yourselves to one another-" Naputol ang dapat na sabihin ni ms. Kate ng biglang bumukas ang pinto at lahat kami napatingin dito.

"Good morning ms. Kate sorry were late."

"Hi guys!"

"Hello hello! Watsup?!"

*whistles

"Hi! Whats your name babe?"

"I wanna sleep."

"Tsk."

"If 2+2 is equals to 4 flowers and 3+3 is equals to 7 flowers. Then how is 145963+225483 is equal to?”

“A freaking disaster...” I muttered with a frown.

✂----------------------------------✔

❄Vote ❄Comment ❄Follow Me

Snow White's Seven Handsome Jerks!✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon