KADEN'S POV
"Good afternoon po ms. Kate. Pinapatawag nyo daw ako?" Bati ko ng maka pasok sa office nya. Ngumiti naman ito ng makita ako saka pina upo.
"Kaden! I hope you're doing great on your first day." Masayang panimula nya ng makita ako na awkward ko lang na nginitian.
It was actually great.. kung hindi lang sana kami mag classmates ng Scorxh na yun. Tss!
"Everything's great ms. Kate." Ngumiti ako dito. Tumikhim naman sya saka pinagdikit ang dalawang kamay.
"That's good." She smiled.
"Uhm, bakit nyo po ako pinatawag?" Kinakabahang tanong ko.
"Oh, yes, right."
"Well, dahil next month na ang ating traditional cultural outdoor festival and it'll be the our third time na ang school natin ang magiging emcee ng isang malaking event. I choose you to participate and represent our university in one of the biggest sports." She stated na ikinalaki ng mga mata ko.
"What kind of sport?" I asked.
"Archery." She announces happily. I almost jumped with glee upon hearing it.
"Heck- I mean sure kayo jan ms. Kate? Me? As in ako talaga?" Hindi makapaniwalang tanong ko dito at nahihiya pang napa kamot dahil kamuntik pa akong makapag sabi ng hindi dapat nito marinig. Tumawa naman ito saka ako tiningnan at tumango tango.
"Yes. You, miss Kaden Alex White." Hindi ko naman mapigilang hindi mapa ngiti. This is such a great opportunity!
"Thank you so much ms. Kate!" Masayang wika ko.
"You're welcome. I know you can do it naman dahil favorite mo ang archery and I saw you once playing with it." I blushed on her compliment.
I almost forgot. Sa lahat ng sports na alam ko, I'm really good when it comes to archery. It was just a mere hobby of mine when I was 10 dahil may malaking space for archery ang vacation house namin na pagmamay ari ni mama sa city D at isa sa pinakapaborito kong lugar na puntahan every summer.
"And just call me ate Cre when we're alone. Parang strangers naman tayo. Tsaka, mag bonding din tayo minsan. It's been a while since our last hangout." Pataas taas kilay nyang sambit na ikinatawa ko.
"Sure ate Cre. Anytime." Sagot ko naman. Nag tagal pa ako ng ilang minuto sa office nya dahil pinag usapan pa namin ang possible things na mangyayari during the outdoor activity na pinangunahan ng lolo ni Blue at sobrang dami din nyang itinanong tungkol sakin, sa Scorxh at yung relationship ko sa mga ungas na yun.
Well, it's been 2 years na din since last bonding namin ni ate Cre. Actually, kaka uwi lang talaga nya last summer break dito sa Pilipinas galing abroad dahil dun sya nag aral bago nya tinake-over ang position as Head Master ng B.U.
We rarely see each other din kapag holidays dahil two or three days lang sya pag nag s-stay dito then babalik ulit sya sa States.
Umalis na din ako matapos ng pag uusap namin dahil pinatawag sya sa meeting para sa upcoming event na pinag usapan namin kaya dumiretso na lang din ako sa classroom dahil ilang minuto na lang at mag sisimula na ang first subject namin sa afternoon class.
❄❄❄
"Talaga? Omygosh! I'm so excited for you! Finally, magkakaroon na din ng event next month and it's one of your favorite pa ha!" Masiglang sambit ni Kacey saka humilata dito sa kama ko sa loob ng kwarto. Kinwento ko kasi sa kanya ang nangyari kanina dahil tanong ito ng tanong.
7:05pm na at matapos nyang mag bihis sa bahay nila ay dito na sya dumiretso.
Wala dito ang parents nya dahil may business trip sa country E at sa susunod pang araw ang balik kaya dito na din sya matutulog. Nakapag paalam naman sya ng maayos sa parents nya na pumayag din. Pumayag din naman ang parents ko dahil close family na sya para sa amin especially sa akin.
Bukas pa ang dating ni dad at may 3 days day off naman si mom kaya nandito sya ngayon sa bahay at kasama namin. Alam na din ni mom ang nangyaring pag uusap namin ni ate Cre kaya masayang masaya sya ngayon sa kusina habang nag luluto.
"Yuuup! And I'm kinda nervous." Sambit ko saka tumabi sa kanya at pinaglaruan ang mga daliri. Umayos naman ito ng higa saka ako tiningnan.
"Hoy! Anong nervous ka jan! 'Di ka nga ninerbyos sa harap ng Scorxh, sa archery pa kaya?" Wika nito saka ako hinampas ng mahina.
"Iba naman kasi ang pitong yun sa archery. I already know those seven since childhood while archery.. I don't think I can win." I sighed.
"Aray!" Inis na napatingin naman ako dito ng batukan ako.
"Tingnan mo 'to. Ang nega!"
"Girl, you can do it. If passion mo talaga ang isang bagay, then go for it. Grasp the opportunity given to you before it's too late. Siguro nga matagal na din ng huli kang tumira...." Natawa naman ako sa sinabi nya.
"Tumira talaga huh?" Napa iling na lang ako. She just shrugged.
"...but why not try playing again right? There's nothing wrong in trying." I shrugged. Maybe she's right.
"I.. I'll try." I mumbled. Hinawakan naman ni Kacey ang kamay ko saka ako nginitian.
"Don't worry. Nandito naman kami nina tita and your seven jerks to help you." I just rolled my eyes at the last sentence she said and nod my head.
"Yeah right." Umirap naman ito sakin.
"I'm the best na talaga!" She said and gave me a tight hug.
"Oo na! Just get off of me." I said in a bitchy tone while smiling.
"You're mean." She said and I just rolled my eyes.
"Only for you." She laugh hearing my response and acted as if she's puking.
This girl.
"Girls! Dinner's ready! Get down here." We heard mom said kaya bumaba na kami para kumain.
✂-------------------------------✔
❄Vote ❄Comment ❄Follow Me
BINABASA MO ANG
Snow White's Seven Handsome Jerks!✔
Teen FictionLANGUAGE: TAGALOG-ENGLISH #04 HIGHEST RANKING ACHIEVED IN TEENFICTION 2022-07-24 I'm not really that Disney Princess they call Snow White, I don't have black and off shoulder with bangs hair like her 'coz mine is blonde and long one. Yet I become...