Btw!! Thank you unnebiah for the awesome banner!! *Cries in happiness* huhuhu.
Anyways!! :3 continue reading guys! And don't forget to leave a comments and vote!! :) Xoxo
****
Chapter 12
Nagkasundo ang dalawang binata na magkita sa Ilustrado Restaurant. Malalaki ang hakbang ni Ethan papunta sa kanilang pinag-usapan. Nag-text kasi si Zyler ng 5am sakanya na dito sila magkikita.
Pagpasok niya ay tumingin siya sa paligid at nakita niya ito na nakaupo sa dulo katabi ang malaking bintana ng restaurant.
"Hey, man" bati nito at umupo sa harapan nito.
"Hey, kumusta?" Tanong nito sakanya.
"Fine, I guess" sagot nito. Ganito naman ang mga boys talk. Direct to the point agad at wala ng paliguy ligoy pa.
" So kaya kita pinapunta dito kasi-" naputol ang sasabihin nito dahil sinagot na ito ni Ethan.
"Kasi para kay Lauralaine?" Mapaklang napangiti ito.
"Yes, you're right but it is more than about her. It includes you in the picture" malumanay na sabi nito.
"Me? I'm sorry Zyler kung sinaktan ko siya. Kasi pinagpalit ko siya pero until now hindi ko pa din malaman ang dahilan kung bakit ko siya iniwan" anito at napailing iling.
"More than that" seryosong sambit ni Zyler. His Olive green eyes are focused on butterscotch eyes.
"More than that? What do you mean?" Nagtatakang tanong ni Ethan.
"I want to help" seryosong sambit ni Zyler at humigop sa kape. "Gusto kong malaman kung bakit mo iniwan si Lauralaine at kung bakit ka nagkaroon ng amnesia sa iisang araw lang." Dagdag pa nito.
"Iisang araw? Paano mo nalaman?" Tanong muli ni Ethan.
"Hindi mo ba alam? Nung gabing sinugod ka ng mga magulang mo sa hospital, I was there and Leithan. Nakita daw ang katawan mo ng mga security guards malapit lang sa bahay ng mga parents mo" seryosong sagot ni Zyler. Leithan and Zyler are best friends. " And Lauralaine told me that you left her the same date when you've got amnesia" dagdag pa nito.
Ngunit nagtataka si Ethan. Hindi niya ito alam. Hanggang ngayon ay naguguluhan siya.
"H-Hindi ko alam yan" nag-aalangang sagot ni Ethan at gulong gulo.
"For fuck sake, Ethan?! Your net worth is billion but you can't hire an investigator?" Umiiling na sagot ni Zyler.
"A-akala ko kasi sapat na ang sinabi nila sakin na nakita daw nila akong bugbog sarado at tumama daw ang ulo ko sa malaking bato" sabi nito at mapaklang ngumiti. "And Kendra told me that she was my girlfriend when I woke up." Sabi nito at hinilot ang sentido.
"Okay, we should hire an investigator and I choose Yextor for that case" sabi ni Zyler. "Yextor is the founder of Schmidt Automobile Corporation and retired FBI agent" dagdag pa nito.
"I've heard that he is the best among the FBI agents" pagsang-ayon ni Ethan.
"So I have to leave. May aasikasuhin pa ako sa office then we have a family bonding" sabi nito at ngumiting tumayo sa upuan.
Naiingit at nagseselos ang naramdaman ni Ethan.
"Thank you" pasasalamat niya kay Zyler. Nilingon siya nito.
"I only have to do this for Lauralaine para naman masabi mo sakanya kung bakit mo siya iniwan. I know kahit hindi nagsasabi yun tinatanong niya sarili niya kung bakit mo siya iniwan." Nakangiti nitong sambit. "Besides, you're the brother of my bestfriend. After this okay na ang lahat at ang iisipin ko na lang ay ang kasal namin" tumaas ang mga labi nito.
Tumango na lamang si Ethan kahit pa ayaw niyang pakinggan ang mga huling salita na binitawan ni Zyler.
Isang malakas na buntong hininga ang pinakawalan ng binata bago umalis sa restaurant.
"Malaman ko lang na may kinalaman dito si Kendra I will kill her with my bare hands" bulong nitong sabi at sumakay sa silver Mustang saka pinaharurot papuntang opisina nito.
A/n:
Ang ganda talaga ng banner. Hihihi. unniebiah thank you uliiit!! 😘😘😘
BINABASA MO ANG
Still Into Him
General FictionSo with Lauralaine, she's suffering from past they had shared with someone she really loves. Since he left her without saying good bye, everything become a mess. Now, someone is trying to get her heart and slowly she already get over to the man w...