Chapter 10: Am I jealous?

143 4 0
                                    

Kevin’s POV

Papunta ako ngayon sa canteen. Peste kase yung si Ross e. Iniwan ako dun sa tambayan namen.

Then, papasok pa lang ako sa canteen nang Makita ko yung dalawang taong nag-uusap at nagtatawanan. Nasa gitna kase e. Kaya madaling mapansin. I see Ross’s face and Reign’s face? Magkasama sila? So si Reign pala yung tinutukoy ni Ross na sasamahan niya.

Teka? Pake ko ba kung masaya sila? Edi masaya sila! Sus. Di naman big deal yun saken. Pero ba’t may nagbubulong saken na humatak ako ng babae, kahit sino! Tas dumiretso at ipakilala sa kanila. KEVIN THINK!

“Aray! Masakit ha!! Ano ba!” sabi nung babae habang papunta kame sa table nina Ross

“Makiride ka nlang!” sabi ko sa kanya

 

“Why would I? Ang kapal ng mukha mo! Di nga kita kilala e. Bitawan mo ko!” she said pero konti lang nakakarinig kase maingay sa canteen

“Hi guys!” nakita kong tumingin si Ross, pero si Reign hindi.

 

“Oy pre! Kaw pala. Upo kayo. Uhm. Baka gusto mo ipakilala yung kasama mo?” Ross said habang yung isa e busy kumain. Di ba talaga sya lilingon kahit isang beses lang? =.= teka, pake ko ba kung di sya lumingon! Edi wag.

 

“Ah. Siya nga pala si..” di ko natuloy yung sasabihin ko.

“Bianca. Bianca Castro” she said firmly.

Tas nakita ko naman si panget (Reign) na tinigil yung pagkain niya.

 

“Teka. Magkakilala kayo?” sabi niya na parang nagtataka yung pagmumukha

“Hindi nga e! Leche. Bigla nlang ako hinila tas sinama dito!” sabi nung Bianca.

Teka. Magkakilala ata tong dalawa e?

 

“Tss. Nagbago ka na. I thought parehas pa din tayo ng ugali.” Sabi ni panget sabay kagat sa pizza niya. Nagugutom tuloy ako.

“Hoy! Hindi ako nagbago ha. Ganito pa din ako. The old me you know?” Bianca said

 

“NO! Nagbago ka na. If hindi ka nagbago, dapat sinuntok mo yang lalaking yan kase bigla-bigla ka nlang niya hinahatak. Di ba ganun naman dapat gagawin? Why didn’t you do that?” grabe naman tong panget na to. May pangalan naman ako!

“Nabigla kase ako kaya di ko nagawa. Tsaka ano ka ba! Baguhan pa lang ako dito. Ayoko naman ma-detention no.” sabi ni Bianca

 

“Kungsabagay. Sige.  Punta na tayo sa last sub. guys” sabi ni panget tas naglakad na kami. As of now, wala sa kanya yung bag niya kase si Ross yung nagdala.

Dapat ako nlang nagdala. Kevin ano ba?! Bag lang yun. Sus. I’m out of my mind tsk

Nang makarating na kami sa room, magkatabi kami ni Ross tas nasa unahan niya si Panget. (A/n: We all know na yan yung tawag ni Kevin kay Reign. Haha xD)

Kinausap ako ni Ross..

“Hey bro. Ba’t mo naman naisipan humatak kanina ng babae? Nababaliw ka na talaga” he said while looking at the blackboard.

 

“I don’t know? Bigla ko nlang naisip gawin yun.” I answered

“Haha, new gf mo ba yun? Nice pre.  Maganda naman” he said while smirking.

“Shut up, will you? She’s not my type. Masyadong matalak. Parehas lang sila ni Panget.”

 

“HAHAHA. Sinong panget?” he ask na parang naguguluhan =.=

“Sino pa ba? Eh di si REIGN.” I answered habang hinihintay kung magrereact sya. But, she did’nt. Parang ngang wala siyang narinig.

“Nice joke pre. Just nice” he said na para bang matatawa na sa sinabi ko

“Bakit? Tama naman di ba?” I asked

“Ewan” wow. Ang gandang sagot. Sarap batukan neto.

“Okay. Class dismissed. Goodbye” sabi nung teacher namin sa Mapeh.

 

“Goodbye Ms. Pelegrino. See you on Monday” sabi namin tas lumabas na ng room.

Umuwi na agad ako. Baka ma-grounded na naman ako. Ayoko naman nun. May lakad pa kami bukas ng tropa ko.

Pero di ko talaga maimagine kung bakit ako humatak kanina ng babae. Gusto ko lang naman gumanti kasi magkasama sila! Kaya dapat may kasama din ako. Pero what kind of act is that? Jealousy? Anger? Insecure? Tss =__= parang wala lang naman kay panget yung ginawa kong yun. Teka. Nagseselos ba ako? HAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHANOWAY, yuck. Yuck talaga. Nevermind what happened earlier. It’s just a lame lame lame idea.

I love you, goodbye.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon