Part 19 : Horror House no.1

23 1 0
                                    

Lyreihs : (nakita si CL na nakaupo lang sa sofa)Ate CL baket di ka pa nakabihis?

CL : (napatayo asa gulat)Lyreihs! Anong ginagawa mo dito?

Lyreihs : Mamamasyal tayo di ba...

CL : Pasyal?

Lyreihs : (napatingin ng masama sa kapatid na kapapasok pa lang) Kuya I thought you called her?

Lei : Huh?(napatingin kay CL na nakatingin din sa kanya ng may pagtataka) Oo nga baket hindi ka pa nagbibihis? (lumapit kay CL na kinikindatan pa) Di ba sinabi ko na sayong lalabas tayo (hinila si CL pataas sa second floor) Tara nga sasamahan na kita.

CL : Ano bang?

Lei : (pabulong) Sssshhh....

Lyreihs : (nagtataka) Kuya!!!

Lei : Madali lang kami.

Lyreihs : *Magbibihis si Ate CL..........kasama pa si Kuya what's that?

Sa kwarto...

CL : Ano na naman to Vlad?

Lei : Si Lyreihs kasi eh gusto niyang mamasyal tayong tatlo...

CL : Huh? baket daw?

Lei : Gusto ka lang niya makilala ng lubusan.

CL : Hmm (napaisip) Sige asan na ang damit ko?

Lei : Ah sa closet meron na ata dun.

CL : Ata? hayst sige na nga lumabas ka na bago pa tuluyang mag-iba ang desisyon ko.

Lei : Ok dalian mo lang hah!

Matapos iyon ay pumunta na sila sa isa sa pinakasikat na mall sa Florida. Si CL palaging hawak ni Lyreihs kaya di siya makaalis. Sari-saring departments ang pinuntahan nila merong sa wardrobes, jewelries, gadgets, at mga sandals,samantalang si Lei ay walang ibang ginawa kundi ang sumunod at magdala ng mga pinamimili ng dalawa. Matapos iyon ay sumakay na sila pabalik sa kotse...

CL : Ok na ba? Haay salamat naman makakauwi na ako(napabuntong-hininga)

Lyreihs : That's what you think but youre quietly wrong.

CL : Ano?(napatingin ng masama kay Lei bago tiningnan uli si Lyreihs)Saan na naman tayo?

Lyreihs : Amusement park...

CL : Ano?

Maya-maya dumating na sila sa amusement park.

Lyreihs : Ok come on.

Lei : Ah Lyreihs bumili ka na muna ng ticket naten tapos pagkain balik ka na lang dito maya may pag-uusapan lang kami ni Ate CL mo.

CL : (ang sama ng tingin kay Lei)

Lyreihs : But?

Lei : No buts Lyreihs! (napataas ang boses)

Lyreihs : Fine! (nagdadabog na lumabas ng kotse)

Lei : (lumabas ng kotse sabay pasok sa backseat nito at tumabi kay CL)

CL : (napatingin ng pagkagulat at inis kay Lei) Anong gagawin mo?

Lei : Wala akong gagawin sayo. Sasabihin ko lang na sana makisama ka na lang muna sa kanya.

CL : Makisama? Ano pa ba sa tingin mo ang ginagawa kong pakikisama sa kapatid mo?

Lei : Ok pagpasensyahan mo na lang siya.

CL : Teka nga lang sabihin mo nga saken ikaw ba ang bumili ng mansion na yun para saken?

Lei : Ako? ibibili ka? tss sino ka ba?

CL : Eh di kung hindi ikaw sino?

Lei : Malay ko.

CL : Haay ayoko na lalabas na ako(binuksan ang pinto sabay labas)

Pumasok na sila sa loob ng amusement park naglibot at sumakay sa mga rides. Humiwalay muna si Lyreihs kina Lei at CL dahil gusto nito sa carousel kaya nagpasya muna si Lei na isama si CL sa Horror House.

CL : (nagpupumiglas sa pagkakahawak sa kanya ni Lei)Ahhh ayoko diyan Vlad..Ayoko sabi nang ayoko bitawan mo nga ako!

Lei : (hindi binibitawan si CL)Ayoko!

Pumasok na sina CL at Lei sa loob ng lumang bahay at bigla naman nagsara ang pinto nito...

CL : ( nakatakas kay Lei sabay takbo sa may pintuan at kinalabog ang pinto)Waaahahhhhh!!! Buksan niyo to tulungan niyo ko...Parang awa niyo na buksan niyo ito!!!(umiiyak na sa takot)

Lei : (nilingon si CL) CL wag kang maingay baka makinig ka nila!

CL : He!!! tigilan mo nga ako dahil sayo kaya ako nandito ngayon....Tulong! tulungan niyo ako! Lyreihs!!! Lyreihs!!!(sumisigaw habang kinakalabog uli ang pinto)

Lei : CL tara na sumama ka na sakin! Hahanap tayo ng daan palabas dito hindi na nila yan bubuksan. Hindi mo ba nabasa ayan oh ENTRANCE(sabay turo sa taas ng pinto)

CL : (napatingin sa taas)*Oo nga no ah basta gusto ko ng lumabas dito*He bahala ka basta ako gusto ko ng lumabas dito.

Lei : Kaya nga sumama ka na saken maghahanap tayo ng pinto na pwede tayong makalabas dito...

CL : Ayok....

Hindi na niya naituloy ang sasabihin dahil may narinig silang yabag papalapit sa kanila. Nagsimula na ring makakinig sila ng kung anu-ano may mga umiiiyak na babae, may tumatawa ng malademonyo, may kung ano na parang may kinakain.

CL : (napatakbo kay Lei sabay yakap)Zombie!!!

Lei : Sssshhhh! wag kang maingay makikinig ka lalo nila!

CL : (umiiyak na)Ikaw kasi eh baket mo ba ako sinama dito?

Lei : (naawa ng kaunti kay CL)Ah mabuti pa lumakad na tayo baka may makakita pa satin dito...

Naglakad na sila papasok ng tuluyan sa loob ng bahay...Medyo madilim wala halos ilaw sa buong paligid..

CL : Wala ka bang flashlight dyan?

Lei : Wala eh di ba nga kinuha nila phone naten bawal kasi sa loob...

CL : Eh pano to ngayon napakadilim?

Lei : Mabuti pa kumapit ka na lang ng mabuti sakin para di tayo magkalayo.

Maya-maya may nakitang sindi nang kandila si Lei...

Lei : CL dito ka lang hah kukunin ko lang yung kandila para may ilaw tayo.

CL : Ano? hm.Sige dalian mo lang hah!

Lei : Uhm!

Pumunta na si Lei sa loob ng isang kwarto kung saan nakapatong ang kandila ng biglang magsara ng kanya ang pinto.

Lei : CL!!! CL!!! CL!!!(kinalampag ang pinto)

CL : (napatakbo sa may pinto kung saan nakakulong si Lei sabay kalampag din)Lei!!!
Lei!!! Lei!!!

Maya-maya unti-unting naglaho ang boses ni Lei hanggang sa hindi na niya ito marinig at wala na ring kumakalampag sa pinto sa kabila...Ngayong nag-iisa na lang si CL mas natakot siyang pumasok sa kahit anong pintong makikita niyang may kandila.Hanggang sa.....

A Cute Love Story (Pakisabi Na Lang) S2Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon