Kinaumagahan sa Florida pumunta si Ken sa bahay ni Lei.
Lei : Anong ginagawa mo rito?(galit pa rin)
Ken : Hindi ako pumunta rito para ipagpatuloy ang pakikipagbangayan sayo pumunta ako dito dahil magpapaalam na ako. Aalis na ako bukas papuntang Paris.
Lei : Baket hindi pa ngayon?
Ken : (natahimik)Naisip ko na mabuting mamaalam ako sayo dahil kahit papaano magkaibigan pa rin tayo
Lei : Oo pero noon yon noong mga panahong hindi ka pa maalam mang-ahas.
Ken : Wag mo nang isipin yun dahil napagisip-isip kong ipapaubaya ko na
siya sayo. Ikaw ang mahal niya kaya talo na ako. (napangiti)Gamitan mo ba naman ng malupit mong karisma!Lei : (natawa)Siraulo ka talaga! Eh ano bang dahilan ng pag-alis mo? Dahil ba ito dun sa?
Ken : Hindi! kailangan ko nang tulungan sina mama at papa hindi nila maiwan yung kapatid kong damulag eh!
Lei : (natawa)Sige!
Ken : Pwede bang magpaalam din ako kah CL?
Lei : Hmp oo basta alam mo ang mga limitasyon mo.
Ken : Hindi ko ba siya pwede yakapin?
Lei : Ano?(nagulat)
Ken : Sabi ko nga hindi!
Lei : Tss...ayos lang ngayon lang naman di ba?
Ken : Oo sige(lalabas na pero)Nga pala namiss ka niya nung di ka na sumisipot nung practices namin at lalo na nung laban na namin!(tuluyan ng lumabas)
Lei : (namula at napangiti)
Sa loob...
CL : Oh anong meron?
Ken : CL aalis na ako bukas.
CL : Ano? saan n ka naman pupunta?
Ken : Sa Paris magtatrabaho muna!
CL : Eh pano pag-aaral mo? Pano si....Oopppss!(nadulas)
Ken : Si???
CL : Si Missy?
Ken : (natawa)Babalik din naman ako dito siguro mga 4 years pa(nakangiti)
CL : Ken!(sumeryoso)Dahil ba sa palagi mo kong nakikita kaya lalayo ka, maliban dun sa pagtatrabaho mo?
Ken : (nalungkot pero ngumiti ulit)Tss sino may sabi sayo? Assuming mo eh!
CL : Ah basta ako man o hindi ang dahilan ng pag-alis mo sorry! Sorry kasi nasakran ko ang damdamin mo at pinaasa kita!
Ken : Ano ka ba? ayos lang ako ihatid niyo na lang ako ni Lei bukas.(nakangiti)
CL : *Si Lei? kasama namin siya bukas sa airport? yung player na yun? ni hindi nga ata ako namiss non baket kelangang sumama pa siya?*Kasama siya?
Ken : Oo bestfriend ko siya eh baket may problema ba?
CL : Huh? ah wala naman!
Ken : (niyakap si CL)Mamimiss kita, kayo!
CL : (napangiti)Ganun din ako! (bumitaw)Siyanga pala nakapagpaalam ka na ba kay Missy?
Ken : Hindi pa siguro ikaw na lang magsabi sa kanya pero wag ngayon pagkaalis ko na.
CL : Baket naman?
Ken : Para di siya malungkot.
CL : Tss...Malulungkot din yon pag nalaman niya.
Ken : Basta wag muna ngayon.
Kinabukasan nagkakailangan pa rin sina CL at Lei. Hindi sila nagiimikan hanggang sa makarating sila ng airport.
CL : Bye Ken! Bye! Bye!(kumakaway)
Ken : (kinakawayan sina CL at Lei habang naglalakad palayo)
Lei : (nakatitig lang kay CL)
CL : (napatingin kay Lei)Makatitig naman wagas!!(naglakad na pabalik sa labas)
Lei : (hinahabol si CL)Teka lang hui!!(hinawakan ang kamay ni CL)
CL : (nilingon si Lei)Ano?(pasinghal)
Lei : Namiss mo ba talaga ako nung nawala ako?(nahihiya pa at namumula)
CL : Parang ang presko presko naman dito.(pagpaparinig ni CL)
Lei : Ano ba? tinatanong ka ng matino sumagot ka nga ng matino(pasinghal)
CL : (nagulat)Ano ba pwede wag ka sumigaw hindi ka ba nahihiya andaming tao oh!(sumigaw na)
Lei : Hindi ba ako sumisigaw ikaw nga tong ang lakas lakas ng boses(sumigaw na rin)
CL : Ewan ko sayo!(hinigit ang kamay sabay takbo)
Lei : (hinabol)CL ano ba? wag mo kong takbuhan!(hinawakan uli ang kamay at hinigit palapit sa kanya)
CL : (napahawak sa dibdib ni Lei sabay tingin sa mukha ni Lei)
Lei : (tinitigan si CL)Baket mo ba ako tinatakbuhan?
CL : Kasi galit ako sayo!
Lei : Galit? baket?
CL : (lumayo ng konti kay Lei)Iniwan mo ko! hindi ka na dumadating sa rehearsals namin, hindi ka na bumalik.
Lei : (lumapit kay CL)Nandon ako.
CL : ???
Lei : Hindi ako umalis nung nagpapraktis ka nasa malayo lang ako at nung laban niyo nandon rin ako pinapanood ka.Natakot akong magpakita sayo dahil akala ko galit ka pa rin saken.
CL : Sige nga kung nandon ka anong place namen?
Lei : Second. But still Im proud of you!(ngumiti)
CL : Sige na nga pinapatawad na kita(ngumiti na rin)
BINABASA MO ANG
A Cute Love Story (Pakisabi Na Lang) S2
Ficção AdolescenteKwento tungkol sa isang tomboy na di kalaunay nagkagusto sa kaibigan niya ngunit ang lahat ng pinagsamahan nila ay gumuho.Binago niya ang sarili at nakilala ang bagong taong muling nagpatibok ng puso niya.Subalit tila mapaglaro ang tadhana pinagtagp...