8

344 5 0
                                    

Mabilis na lumipas ang mga araw. My days have been like a routine, paulit ulit lang. Minsan lumuluwas kaming Manila para sa check ups and para na rin manood ng games.

Kahit pa ayaw pa naming matapos ang summer, like all good things it must come to an end. Nandito kami ngayon sa isang kubo hut ng school habang nagpapahinga. Hindi namin kinakaya ang init tapos ang haba pa ng pila dahil enrollment. Nagpahuli na nga kami para hindi na gaanong maraming tao.

"Beshy, may nabalitaan ako..." Magkasama kame Ni Juliane habang hinihintay sila Shie na dumating. Nanggaling pa kasi ng SM kaya ayan matatagalan daw Sila.

"Hmm, ano yon?" Sabi ko habang nginunguya ang fries na nasa harap namin. Hindi talaga kami nawawalan ng topic na pag uusapan.

"Madaming changes daw sa system this year. Every year na daw may retreat. Pero sa mga incoming grade nine and ten students lang. Tapos extended ang time sa opening year party hanggang midnight na daw. Tapos magkakaroon na din ng University Week, magkahiwalay ang sa Foundation at University. I just don't know the schedule pa."

Wow, I like that. Para hindi gaanong nakaka stress ang school year ng bawat etudyante because we've been there done that sa mga lower year level. We know how it feels like na magsabay sabay lahat ng requirements na kailangan ipasa.

"What's with University Week?" I asked.

"Sabi sakin nung admin, mga students na daw ang matatayo ng kanya kanyang booths unlike sa Foundation Week. Tapos may quota na kailangang ma-reach. Hindi ko pa nga lang alam yung full details since irerelease pa lang ang school calendar sa pasukan."

She shrugged her shoulders matapos niyang sabihin 'yon. Buti na lang may koneksyon si Juliane sa mga admins kaya updated kami sa mga schedule ng school events.

Maga-alas tres na ng hapon nang dumating sila Shie. Nakapag enroll na pala sila last week, sinamahan lang daw talaga nila kami Ni Juliane sa pageenroll.

"Uy Kyle, you owe us a lot of things ah." Ross said smirking at me.

"Kwento ka naman! Iba ka na eh. Nakakasama mo na on a normal basis sila Ricci eh." Rysh said.

"And from what I heard Dad mo ang nakuhang Engineer sa gagawing gym ng daddy nila." Shie said dahilan para manlaki ng mata si Juliane sakin. Didn't I tell her?

They all gathered around me like I was some criminal to be interrogated. With their toes tapping the ground, they made the atmosphere scary for a beginner to be with them. Masyado lang talaga silang OA pagdating sa mga bagay.

"Hey, ganoon ba ako katagal nawala for me not to now about that?" Juliane blurted. She sounded disappointed dahil hindi niya agad nalaman. "Sabi ko na nga ba eh, dapat talaga palagyan ko ng internet ang bahay nila Lola para updated pa din ako kahit nasa probinsya ako!"

"Gaga! Sa tingin mo ba may signal ng internet sa probinsya niyo eh bundok don!" Binatukan siya Ni Shie.

Ngumuso nalang si Juliane at hinayaan akong magsalita. Ang awkward lang para sakin to tell on how we and Ricci became 'friends'. Hindi pa din kasi ako makapaniwala, it felt like a dream.

Kinurot kurot nila ako para daw maniwala ako na totoo ang mga iyon. They can get very physical at times guys.

"Ouch, stop it." I said habang hinihimas yung mga pangungurot na ginawa nila. It was really hurting. Namumula na yung balat ko!

Pagkatapos ng mahaba habang kwentuhan at kurutan ay nagpasya kaming pumunta sa bahay para daw makikain Sila. Mom and Dad were okay with that pero si Rich baka mapagtripan lang non tong mga to.

"Ate Yna!" I screamed as I saw her sa dining area pagdating namin. Feeling ko nga naririnig niya yung mga sinasabi ko kapag tinatanong ko siya kay Kuya because next thing in the morning she's already here!

The Epitome Of MeWhere stories live. Discover now