Akalain mo nga namang ang bilis ng panahon. After all those shitty but fun things na nangyari nung high school. Heto kami ngayon at tutungtong sa entabladong tulay sa aming kinabukasan.
Shit. Ang lalim 'non ah.
Bumuntong hininga ako at ngumiti. Ito na. Totoo na talaga 'to.
"Perez, Kyle Nicole" Liningon ko sila Mama sa tabi 'ko at ngumiti. Sa bawat paghakbang ko sa stage ay sobrang saya 'ko. Ewan 'ko ba. Walang mapaglagyan ng ngiti 'ko.
Pagkababa 'ko ng stage sinalubong ako nila Juliane. Picture daw. Siyempre tuwang tuwa kaming lahat! Sino ba namang hindi matutuwa dahil sa wakas tapos na kami sa High School.
"Nakakamiss din kaya dito." Malungkot na sabi ni Shie. At namangha ako. Bihira kaya siya magdrama ng ganito lalo na at school yung pinaguusapan namin.
Busy ako sa pagtitingin ng pictures namin ng hilahin nila ako sa may gilid ng stage. Akala ba nila hindi masakit? Nagugulo yung buhok 'ko eh!
"Aray! Ano ba."
"Girl ayan na oh..." Tumingin ako sa tinuturo nila at nakita si Dev pababa ng stage.
Uhmm. Okay, so?
Tinignan 'ko sila ng masama. May binabalak na naman eh! Nakakahiya kaya! Andiyan yung parents ni Dev oh.
"Picture kayo!" Hindi na ako nakaangal pa ng hilahin nila ako. Hiyang hiya ako kay Tita Cindy. Napangiti nalang siya sa amin at nagpicture din.
"Shit talaga kayo!" Bulong 'ko kila Shie. Kahit kelan talaga!
Matapos yung super awkward na picture taking with Dev. Umalis sila Tita Cindy, pupuntahan daw sila Mommy na hindi ko alam kung nasaan.
"Congratulations." Nagulat ako sa biglang pagsalita ni Dev sa tabi 'ko. Uhm, anong sasabihin 'ko?
"Ah thanks. Congrats din." Ngumiti ako. Tapos namalayan ko na lang na iniwanan na pala ako nila Shie. Magpapapicture daw dun sa nga Kuya ni Dev. Aysus.
"So I'll see you later then?"
Tumango ako. "See you." Saka siya naglakad palayo at iniwan akong nakatayo. Ang galing diba?
---
Pagkatapos ng Graduation Ceremony ay pumunta kami sa isang restaurant. May dinner kasama family nila Juliane at nila Dev. Well, lahat lahat talaga.
Hindi siya naging super awkward kasi hindi naman nakakaintimidate kasama yung mga parents ni Dev. Maybe because I already met them?
Kinulbit ko si Kuya Rich sa tabi 'ko na busy sa phone niya.
"Ano?" Tinuro ko sa kanya yung papadating.
"Si Dra. Cortez andito?" Nilingon niya ako at saka bumulong. Akala ko kasi busy si Dra. kaya hindi makakapunta.
"Ah oo," sagot niya sa akin. Ilang araw pa lang simula nung nalaman ko na Tita nila Dev si Dra.
Lumapit sakin si Dra. kaya tumayo ako to greet her. Nakipagbeso siya sa akin at bumulong.
"Hi dear." Cinongrats niya din ako.
"I didn't know you'd be here po," I smiled. Then she smiled back.
Ang sakit talaga sa ulo pag may kinalaman kay Dev yung topic.
"So saan niyo ba balak mag college?" Tanong ni Tito Ramon, Daddy ni Juliane and good thing he's back dahil bihira iyan umuwi sa kanila. Kaya nga laging nasa amin si Juliane eh.
"Well, we tried different schools already. Were just waiting for the results." Tita Min replied. Mommy naman ni Shie.
"Entrance exams wouldn't be a hard thing for you guys lalo na kay Kyle right, Andrei?" Dad nodded. Oops, sudden turn of topic. Then Tita Cindy asked me where school I would like to go ba.
YOU ARE READING
The Epitome Of Me
FanfictionI met the love of my life today. I met fans today. He smiled at me. They were sweet. We took a picture. I took a lot of pictures. I hugged him. So many of them were hugging me. I told him he was my world. Some of them say nice things. I wanted to b...