13

276 1 0
                                    

Halos malusaw yung papel sa harap ko kakatitig ko. I was so bored kaya ko 'to naisipan pero hindi ko naman alam kung saan ko uumpisahan.

Inhale. Exhale.

Then I started writing. Ever since I've been into letters, hand written letters. I wrote ever single thing that made me happy since day 1. For something that I can look back when the time comes. Kung sino mang babasa nito ay mapapangiti ko dahil puro magagandang alaala ang nandito. Good thing hindi na natin pwedeng balikan yung mga nangyari na. As much as we wanted to go back to those good old memories kasama nito ang mga hindi magagandang memories.

Because what's past is past. We have to move on with life.

Then I felt it. I was smiling while I was reminiscing those times.

Halos maibato ko yung notebook ko sa harap ko ng biglang may sumigaw. I looked back only to see Juliane waking up from her dream.

Always. She has a thing with her dreams.

I immediately put away my notebook. Baka makita na naman nila tapos pagtatawanan ako. That will never happen again.

"Putspa! Nanaginip daw ako na pinagaagawan daw ako nila John Lloyd at Papa P." Ramdam na ramdam niya yung kilig dahil pumipikit pikit pa ito.

"Ay panaginip nga lang 'yan."

Inirapan ni Juliane sila Shie dahil kinokontra na naman siya ng mga ito. Pagkalabas namin ng kwarto ay nakahanda na yung mga pagkain. Same old usual breakfast. Pancakes lang naman kasi alam lutuin ni Rich.

"Tae baka magmukha na kaming pancakes niyan!" Everyone laughed. Nagsungit naman si Rich na akala mo'y babae.

We didn't have much to pack dahil onti lang naman yung mga dala namin. Si Juliane lang yung may pinakamadami kasi madaming abubot na dinala, akala mo magfa-fashion show siya dito sa Manila.

I was making myself busy writing at my notebook until my phone beeped.

Ricci Paolo Rivero : Any plans for today?

Kyle Nicole Perez : Yup. Were going to Makati bago umuwi.

Ricci Paolo Rivero : Pasabit kami ah. Meet you sa lobby!

Hindi pa nga ako napayag! Jusme. Tuwang tuwa naman sila Shie nang malaman na sasama sila Ricci sa amin. Hindi pa din talaga ako mapaniwala. Why the sudden turn of tables? Bakit parang close na close na kami for us to meet on a daily basis? May nagmamagic ata sa buhay ko.

---

Nginitian ko yung waiter na naglagay ng mga inorder namin. Boodle fight ba? Akala mo naman ang tatakaw nila, mga diet naman!

"Susunod road trip tayo!!" Everyone else agreed to Juliane. Hindi naman kasi siya yung nagastos kapag naalis kami. Parents niya nagbibigay ng panggastos sa kanya kahit may pera naman siya.

They were on a topic about random things. Love life, pagkain, pagpaplano sa road trip. When my phone rang. I let it out to see my Mom calling.

"Yes, ma?" Kinuha ko yung isang plate ng nachos at nagsimulang kainin ito. Nagtatawanan sila kaya maingay yung back ground.

"May check up ka bukas ha. By the way, where are you?" She seemed busy because I hear her secretary telling her something on the other line.

"Pauwi na po. Nakain lang," Nagtama ang tingin namin ni Rich. He looked at me knowing it was my Mom I'm talking to. Then turned to Ate Yna whispering something. Ang landi!

The Epitome Of MeWhere stories live. Discover now