I was fiddling with my phone when I got a call. It was usual, hindi ako nag isip ng kung ano ano. I just answered it.
"Yes po?"
Dra. Cortez left out a sigh before speaking.
"The results are out," I excused myself kila Rienne at lumayo para hindi maingay sa background.
"Would you like to hear it or sa mommy mo na? I already gave her the results early this afternoon."
Sumenyas ako sa driver namin na saglit lang ako dito. Parang iba yung tono ng boses ni Doc. She was always that jolly, baka pagod lang.
"Uhm. Kay Mama na po, pauwi na din naman po ako." I smiled.
The call ended when Doc told me to call her when I already know the results.
Richard Perez : Results are out. Have you seen them?
Ang bilis talaga ng mga balita at nakakarating na agad kat Rich. Lahat ata ng mga nangyayari sakin alam niya. Hindi 'ko nga lang alam kung paano niya 'yun nakukuha.
Kyle Nicole Perez : Hindi pa sa bahay na. I'm on my way. Hawak na naman daw ni Mama.
Richard Perez : Oh. Okay. I'm on my way too.
Sana lahat nalang parang si Rich. Ang bilis magreply! Kahit busy siya kapag ako nagtetext or tumatawag sinasagot niya agad!
I mean how hard can it be to reply agad-agad?
Dire-diretso lang ako pagkababa sa akin sa bahay. Nakabalik na pala si Manong, akala ko kasi matatagalan siya dahil hindi agad siya naalis kapag may nangyayari sa pamilya niya. Baka hindi na rin ako sumabay sa service dahil andito na naman na si Manong.
Nginitian ko si Manong habang kasabay kong papasok sa loob ng bahay. Wala din sila Yaya sa labas ng bahay. Dito palang ramdam ko na, may iba.
Tatanungin ko sana si Manong kaso umepal si Rich. Bigla bigla ba namang mangugulat!
"Anong trip mo?"
Inakbayan niya lang ako at inalalayan papasok sa loob. Ang bigat bigat pa naman ng kamay niya! Pilit kong inaalis 'yon pero mabigat talaga. Napatigil kami ng nakita sa sala na andun silang lahat.
Lahat ng mga Yaya, si Manong, sila Mama tsaka si Kirk. May meeting de avance ba? Parang ang lungkot lungkot pa ng mga mukha nila Yaya. Hindi naman sila pinapagalitan ni Mama ah?
"Thank Goodness you're already here!"
Saka lang ako nilubayan ni Rich ng batiin ako ni Mama pero nanatili siya sa likod ko. Ang awkward naman! Lahat sila nakatingin sa akin. Ano bang meron?
"Tita, the doctor said the results are out —"
Nilapitan ako ni Rich dahil katulad ko ay nararamdaman niya na din na may hindi maganda. Lalo na't pinutol siya ni Mama sa pagsasalita.
She was breathing heavily and Papa tried to calm her down. I don't see any emotion from Kirk's face, what's new? I really can't read Ate Ning's reaction.
I was trying to ask her what's happening pero parang hindi siya makasagot. Sa lahat kasi ng mga Yaya namin si Ate Ning yung pinaka close ko. Siya na kasi nag alaga sa akin simula nung bata pa ako.
YOU ARE READING
The Epitome Of Me
FanfictionI met the love of my life today. I met fans today. He smiled at me. They were sweet. We took a picture. I took a lot of pictures. I hugged him. So many of them were hugging me. I told him he was my world. Some of them say nice things. I wanted to b...