28

151 1 0
                                    

Siguro talaga sa buhay natin, may mga desisyon tayong ginagawa. Hindi lang para sa atin kung hindi para na rin sa mga taong mahal natin. Mali ba na pinili ko ito dahil ayoko nang masaktan pa siya? Kahit gaano naman kagago 'yun, ayoko namang saktan yun. Pero minsan din hindi natin maiiwasang saktan sila.

Sana maintindihan niya. Hindi madali para sa akin ang lahat.

Kapag nalaman niya yung kalagayan ko, baka hindi yun tumuloy sa training niya abroad. He'll lose that opportunity. I can't afford that for him.

"Huy, okay ka lang ba?" Liningon ko si Juliane na kumakain sa tabi 'ko.

"Mukha ba akong okay?" Sabi 'ko.

"Hindi. Panget mo kaya." Sinamaan ko siya ng tingin. "Shungangers mo naman kasi eh. Sana sinabi mo na lang yung totoo. Paano kung makahanap ng iba 'yun?"

"Hindi ako aasa maghintay yun sakin. Knowing him. There are a lot better girls waiting for him. He doesn't deserve me." Nagpakawala ako ng isang malalim na hininga.

Maiintindihan ko naman kung makahanap siya ng iba. It was my fault. Kung may iba na siya, edi okay. Still, I am thankful for everything. For the months we've been together. Its been a wonderful ride but maybe our time's up. His love was one of the best gifts I have received. I could not ask for more.

"Kaasar 'to! Tumayo ka na nga diyan. Papaayusan na kita, letse ka." She pulled me up in my seat. Dumiretso kami sa clothing shop hung friend ni Juliane. Dun nalang din daw kami aayusan tutal andun din yung susuotin namin sa Reunion mamaya.

"Ay oh? Nagmumove on ang Lola mo? Short hair?" Bati sa akin ni Bobby, fashion designer at make up artist ng family ni Juliane.

"Don't even mention it Bobby." Ika ni Juliane.

Bobby shrugged his shoulders off. Nagsimula na siya sa pag aayos sa amin. Inuna niya si Juliane dahil mabilis lang naman kay Juliane. Si Juliane na daw kasi sa finishing touches ng make up niya. Sa akin daw magtatagal dahil wala daw akong interest sa make up. Kailangan daw magmukha akong tao.

Juliane was finished with a dark look that matches her navy blue gown. Natapos ang akin ng light lang dahil ayoko ng dark tulad nang kay Juliane. My look was finished with a beige colored long gown. With my short hair into waves plus my highlights.

Sinundo kami ni Jacob sa Shop. What I didn't know was kasama niya si Dev. Akala ko magth-third wheel na naman ako sa dalawa.

Jacob was driving while Juliane was on the front seat. Me and Dev was on the back seat of Jacob's SUV.

Hindi ko alam kung nag usap usap ba sila pero naka matchy matchy kami ng kulay! Well, si Juliane pumili ng gown 'ko. Jacob and Juliane were both in Navy blue. While me and Jacob were both in beige except for the fact that he was wearing a white coat.

Seryoso ba 'to!?

The venue was already crowded when we arrived. Ang masters of the ceremony ay sina Yeye at Aleigh. All of our friends were there except for Rysh who already went in NYC. She missed this event.

"Wow. Matchy matchy kayong apat ah." Tukso nila Ross.

Hindi ko iyon pinansin pero pinatulan ni Juliane. She was on the hot seat when she was flooded of questions about her engagement. She was open to the questions though.

Nanatili akong nakaupo sa upuan 'ko. Tatayo lamang kung may babati at kukuha ng pagkain. All of them were at the dance floor habang ako ay nanatili lang sa upuan 'ko. Wala ako sa mood.

"Hey." Dev said while sitting beside me. "Let's dance?" He bit his lips while fixing his hair with his hands.

"Thanks but no." Umiling ako.

The Epitome Of MeWhere stories live. Discover now