Chapter 3: Nightmare

104 6 0
                                    

3,

Haylie Tuazon

Kung hindi pa tumikhim si Dark ay hindi matatapos ang katahimikang namayani sa kusina.

"Haylie,this is Light,my twin sister." pakilala ni Dark.

Sister naman pala.

"A-Ah ganon ba." naisagot ko nalang. Nakaka-intimidate kasi yung yitig ni Light.

"Why she's here?" mataray na tanong ni Light sa kambal.

"Grandma let her stay here."

Tumango lamang si Light sa naging sagot ni Dark. Ang weird ng pangalan nilang dalawa. Hindi naman siguro tinamad yung parents nila nubg pinangalanan sila ano?

"Ligh Terravia Limaco." nagulat pa ako ng bigla siyang magpakilala,"But just call me Terravia." she shake my hands.

"I hate the Light on my name."

"Okay."

She smile and I smile,too. Mukha naman siyang mabait.

"So can I borrow my bro for a while?"

"H-Ha?" hindi ko alam kung anong ibig niyang sabihin.

"Don't mind her." singit ni Dark tyaka nilingon si Terravia,"Let's go."

At naglakad sila papalabas. Weird. Ano kayang meron sa kambal na yun?

--

I already finished cleaning the whole kitchen and I'm really tired!

Hindi ko naman kasi 'to gawain eh! Pero mukhang kailangan ko ng masanay dahil hindi na ako mayaman ngayon. Ang hirap pala talaga kapag pinalaki ka sa luho.

"When will they come back?"

Luminga ako sa paligid para malaman kung sino yung narinig kong nagsalita pero wala akong nakita. Tanging yabag ng paa at pag-uusap ng dalawang tao lang ang naririnig ko.

"I don't know."

Babae at lalaki. Hindi kaya si Dark at Terravia yun?

Umiling iling ako dahil baka naghahallucinate lang ako. How can I hear them if they're not here?

"They can't attack until she's here." seryoso ang tinig ni Dark.

"Why should we protect her?"

I know that eavesdropping on someone's conversation is bad. But I can't stop it! Hindi ko alam kung bakit naririnig ko sila!

"Just let's obey the commander." yun lang ang huli kong narinig hanggang sa maramdamn ko ang pagbukas mg pintuan kaya napatayo agad ako.

Nilingon ko sila at naabutan ko ang nakangiting si Terravia ag ang nakapamulsang si Dark.

"Are you done?" he asked and I nod. Akala niya ha.

"Good. You may now take a rest."

"Okay. Bye."

Umakyat na ako sa silid na nakalaan para sakin at pabagsak na humiga sa kama. Wala pa akong kinakain simula kanina pero bakit hindi ako nakakaramdam ng gutom? Kakaiba.

I closed my eyes at nagpalamon na ako sa antok na kanina ko pa nararamdaman.

"Hold her tight!" a man shouted.

"I'm holding her! But it hurt!" the woman shouted back.

Their face is blurry but the scenery on where we are is clear. A cliff where the car that we are here right now is slowly shaking.

Beyond Darkness | ✔Where stories live. Discover now