Chapter 8: Caught

68 3 0
                                    

8,

Haylie Tuazon

Pikit ang mata at may takip ang mga tenga. Hindi ko pa rin maiwasan na marinig ang mga nangyayari. And I really don't know why I need to experience this! I'm not a werewolf like them but heck! Why I have this kind of ability!?

"Where is she?" hindi na pamilyar ang tinig lalo na at nasa anyong lobo na ito. Pero isa lang ang nasisiguro ko,si Uncle iyon.

Pero bakit niya ako hinahanap? Hindi ba itinaboy niya na ako sa sarili ko'ng pamamahay?

"We don't know who are you talking about." kalmadong sagot ni Lady Betilda. Maayos pa ang pananalita niya,tao pa siya.

Uncle growled like there's no tomorrow. Ako ang napapikit ng mariin sa lakas nito. Hindi ko alam na werewolf si Uncle ngayon ko lang din ito natuklasan. Pero bakit? Ibig ba'ng sabihin...I cleared my mind. Imposible. My Mom and Dad is a normal people. Baka ampon lang si Uncle o napulot lang kung saan ng mga magulang ni Dad at sila ang kinilalang pamilya? Pwede naman,hindi ba?

Suminghap si Lady Betilda, "Why you're finding her by the way? You throw her already,didn't you?"

"Because I don't know!"

"Seriously,Draco? At ngayon na alam mo na hahanapin mo na siya?" she paused and I can hear her walking dahil sa mga takong niyang nagbibigay ingay sa bawat paghakbang niya, "Do you think she'll come with you omce she'll find out that her uncle is a werewolf? And worst,he is belong to Noxious' pack."

Impit na galit na ungol ang pinawalan ni Uncle. Totoo ba? Kasapi ba siya ng Noxious?

"You don't know what you're talking about,Betilda." may halong pagbabanta sa tinig ni Uncle.

"Oh really?" tumawa ito na may halong pang-aasar. "Alam ko ang balak niyo. Kukuhanin niyo siya at ano? Gagamitin? Hindi na kayo nahiya,Draco. Kayo ang tumiwalag sa grupo at ngayon kukuhanin niyo ang tanging iniwan nila?" ngayon ay bakas ang hinagpis at galit sa tinig ni Lady Betilda.

"So she's really here,huh?"

"At ano ngayon? Hahanapin mo siya? Wala ka ba'ng pakialam sa mararamdaman niya? After all she's you're nephew! Kahit na hindi ka tanggap ng pamilya ni Daniel saiyo niya ipinagkatiwala ang anak niya imbes na sa mga kalahi niya! Alam mo ba kung bakit?"

Daniel...that was my Dad's name. How did she know my Dad? What the hell is they are talking about?

"He trust you more than us. Alam niyang kahit papano may natitirang pagmamahal diyan sa puso mo. Alam niya na aalagaan mo ang anak niya na parang anak mo pero mukhang nagkamali siya. Gagamitin mo lang pala ang anal niya. Wala ka'ng pinagkaiba sakanila."

"It's not true! I'll find her!"

Hindi ako makahinga lalo na ng marinig ang marahas na pag-akayat ni Uncle sa itaas. Werewolf siya,naamoy nila ang mga bagay o tao.

Linibot ko ang mga mata ko sa paligid ng kwarto hanggang sa makakita ako ng langis. Maamoy pa kaya niya ako kapag ipinahid ko ito sa katawan ko? Hindi na ako nagdalawang isip at binuhos iyon sa akin lalo na sa yabag niya na papalapit sa kwarto ko.

Sumiksik ako sa loob ng aparador na may lamang antigong gamit. Marahan akong nagtago at nanalangin na sana hindi niya ako maamoy at makita. Ayaw ko'ng sumama sa kaniya kung iyon ang nais niya.

"What are you doing here,Draco?"

Napatigil si Uncle sa pagpasok at nilingon ang nagsalita. Kahit na hindi ko sila nakikita alam ko na si Terravia iyon.

"Terravia."

"What are you doing here at my room?"

"Is this yours?"

"Yes."

Katahimikan ang namayani. Huminga ako ng malalim at baka nalabas na ng silid si Uncle. Hindi ko na rin maramdaman ang presensya niya.

"Then why is she," hindi ako agad nakagalaw ng bumukas ng aparador kung nasaan ako nakita ko si Uncle na nasa anyong tao na at nakangisi sa akin. "here?" pagpapatuloy niya.

Terravia gulped. Mukhang hindi niya inaasahan na mangyayari ito.

I pretend that I am not scared. Hindi niya pwedeng malaman na alam ko'ng taong lobo siya.

"Why are you here,Uncle? And why are you..." I scan her with full inosence. Hindi siya maaaring magduda, "almost naked? Did you run?" kinunot ko pa ang aking mga noo.

Kita ko ang pagtataka sa kaniyang mga mata. Tama nga,maniwala ka.

"I-I was..." nangangapa siya ng sasabihin. "Running. Yeah I'm running. Yung mga k-kalaro ko sa casino h-hinabol ako. Tama. Iyon nga."

Tumango ako at lumabas ng aparador dala ang salamin na nahawakan ko kanina. Kailangan makumpleto ang alibi ko.

"Kaya po pala." sabay tumango-tango pa ako at lumapit sa kama ko tyaka naupo. "Mabuti hindi po nila kayo naabutan?"

Ramdam ko ang kaba niya at pagiging maingat sa bawat sasabihin. Ayaw niya na matuklasan ko amg kaniyang lihim kahit na alam ko naman na. Nilingon ko si Terravia na may mga matang nagtataka. Tinitigan ko lang siya hanggang sa maunawaan niya ang nais ko'ng ipahiwatig. At unti-unting sumilay ang ngisi sa labi niya.

"Haylie is right,Draco. Mabuti hindi ka nahabol?"

"O-Of course! I r-ran faster."

"At dito ka napadpad?" pinanliitan ko siya ng mata.

"It's not important! Ikaw,Haylie." sabay turo sa akin. "Kailangan mo'ng sumama sa akin."

"What if I don't like?"

His jaw clenched at pinipigilan niyang mainis sa pahtanggi ko.

"But you need to come with me. I'm your uncle."

I just smirked and look at myself at the mirror. Maalikabok na ito kaya naman inihipan ko ang alikabok na tumatabon dito. Napaubo pa ako ng malanghap ko ito.

"Wait....i-is that t-the..."

Minulat ko ang mata ko at kita ko amg gulat sa mga mata ni Uncle na ngayon ay namumutla na. Tinignan ko rin si Terravia na nakangisi naman.

I looked at the mirror at wala naman akong ibang nakikita maliban sa repleksiyon ko.

"I'll go now."

Hindi ko na napigilan si Uncle dahil agad agad itong lumabas ng kwarto ko. Bumaling ako kay Terravia na ngayon ay seryosong nakatinngin sa akin.

"Saan mo nakuha iyan?"

"Sa aparador kung saan ako nagtago."

Hindi siya nagsalita sa halip ay lumakad siya papalapit sa akin na parang may inaamoy. Hanggang sa huminto siya.

"D-Did you just...fvck Haylie!" napatalon ako sa biglaang pagsigaw niya.

"You shouldn't pour that oil to you! You aren't thinking! Sht!"

Hindi pa ako nakaka-react ay lumabas na siya ng silid ko at padarag na bumaba sa hagdanan. Sinalubong siya ni Lady Betilda at sinabi niya ang tungkol sa nangyari pati na rin sa mga ginawa ko. At ngayon pa lang pinapangarap ko na sana hindi ko na lang narinig ang pinag-usapan nila.

"She's a werewolf,too."

No. I am not!

--*

Author's Note:

Hi! This is a nonsense update,seriously. We are not at the middle already. Haha. Anything you feel regarding this story? Just comment down. I'm reading you're comments and reply on it also. You can also join me on facebook and chat me there! Just search Rei-Soo Thunder. Thank you! xx

@Rei-Soo

Beyond Darkness | ✔Tempat cerita menjadi hidup. Temukan sekarang