Epilogue

110 2 0
                                    

This is the epilogue. Thanks for making too far!

Next story: Minerva Academy

--*

Epilogue,

Time was running so fast. It's like it all happened yesterday. Unbelievable.

“What are you thinking?”

Napabalik ako sa kasalukuyan ng tanungin ako ni Dark.

Kasalaukuyan kaming nasa cafeteria kasama si Joana at si Ethan. It's our breaktime before our third subject for this day.

“Wala naman.” tanging sagot ko at hindi na siya nagtanong pa.

Hindi ko maiwasang balik-balikan ang nangyari isang taon na ang nakararaan. Kung saan ako mismo ang tumapos sa buhay ng sarili kong tito.

Masakit. Hindi madali ang ginawa kong 'yun pero 'yun lang ang tanging paraan para matapos ang gulo.

At hindi naman naging balewala ang lahat ng 'yun. Maganda ang naging bunga nito sa bawat isa.

Isang buwan matapos ang laban halos hindi ako makausap at hindi makakakain. I really blamed myself for all of it. I blamed myself why I need to kill my own Uncle. Pero lahat 'yun nalagpasan ko sa tulong ng mga tao na naniwala at nagmamahal sa akin. And I'm so lucky to have them in this life.

“Hi Haylie!”

Nginitian ko ang kaklase ko na bumati sa akin. He is from Nocuous pack.

“Hello.”

Malaki talaga ang naging pagbabago matapos ang digmaan. Hindi lang sa mga pinuno ng bawat pack kundi maging sa mga kabilang sa bawat grupo.

Dati hinding hindi masusumpungan ang mga eksena gaya ng nangyayari ngayon.

Mga ngiti sa labi ng bawat mag-aaral dahil wala na 'yung takot. Malaya na silang kaibiganin kung sino ang gusto nila. Kasi wala ng pack na nagbubuklod sa kanila. Walang rules. Walang bawal.

“What's with that face man?” Ethan asked Dark so me and Joana looked at him and we laugh when we saw his face.

Eyebrows met and lips pouted. I know him too well. I know what's the meaning of this.

“Don't be jealous he's just a friend.” I assured him.

“I'm not.”

“Okay. I believe you.”

“I'm not jealous!”

“What? Wala naman akong sinasabi.”

Sabay na tumawa ang dalawang katapat namin. Kaya naman lalong bumusangot si Dark.

“Your face,my dear twin brother really ruined my morning.”

Naupo si Terravia sa tabi ko at kumuha ng fries tyaka kinain iyon.

“Shut up,Light.”

“Hey what's going on here?”

“Auntie!” tumayo ako mula sa pagkakaupo at hinalikan sa pisngi si Auntie.

She's with Acrius,his boyfriend.

We all shrugged and after talking with each other and we ate our food happily.

This is the moment that never comes in my mind. I once dreamed this and now it's happening. To be with people I love and who value me the most.
Hindi man naging madali ang lahat pero hindi kami sumuko. We are all strong and brave kaya nagtagumpay kami.

I, Haiyana Lesley Tuazon was once the key to open the light that was hidden on the dark. And I didn't failed on my mission. I learned to fight not only for myself but for my family and to all the people who believed on me.

Thank you for being with me on my journey. Until we all meet again!

THE END.

--*

DATE FINISHED: January 29,2018

Beyond Darkness | ✔Where stories live. Discover now