Thanks for being part of Haylie's adventure. This will be the last chapter of this story.
--*
25,
Haylie Tuazon
Tahimik sa buong kastilyo pagkapasok namin pero hindi pa rin kami dapat pasiguro. Hindi namin alam baka isa lamang itong patibong.
“Should we find Dark and Light first?” Joana besides me asked.
“I think so.”
Tinalasan namin ang pakiramdam. Wala akong marinig na kahit anong ingay. Iilang silid na ang nadaanan namin ni Joana ngunit sa mga 'yun ay walang ingay.
“There's something wrong here.” I said all of sudden.
“Sa tingin ko rin. Imposible na wala tayong marinig na kahit anong ingay.”
“Umakyat tayosa tore.”
“What if someone is waiting fo us there?” I shrugged at her question.“Just remember what you promise to me.”
Pinanliitan niya ako ng mata, “I really have a guts that you are planning to be a hero. Stop it.”
Nagkibit balikat ako at ngumisi lang sakaniya. I can't stop.
--*
Nasa huli kaming baitang ng hagdanan paakyat ng tore ng sa wakas ay makarinig kami ng ingay. A sound of laugh and pleading.
“Should we end this Limaco right now?” If I am not mistaken it's Professor Mavhattan.
“The traitor.” tiim bagang na sambit ni Joana.
“H-How could you....” it's Terravia! Nanghihina na siya!
“Kung hindi ka sana nagpahuli,Light hindi ka damay. Kaso wala,e.” Mavhattan sarcasticly said.
The fuck!
“We should do something!” naghihisterya na si Joana. “Calm down.”
Umiling iling siya at may kinuha sa bulsa niya. It's a phone.
“I'll gonna call Ethan. We definitely need a back up.”
Hindi na ako tumutol at hinayaan na siya sa gusto niyang gawin. We can't do it all by ourselves. She's right though.
“W-What do you really need?” matigas at nahihirapang sambit ni Dark.
Biglang kumirot ang puso ko. Nahihirapan na ang mga kasamahan namin sa ngayon. And this is all my fault.
“Ethan!” bulaslas ni Joana.
Since she's talking to Ethan I make my move. This is not the safest move but I can't stand hearing them pleading and asking a question to my uncle! And he'll just answer it with a demonic laugh!
Hindi ako napansin ni Joana kaya naman tuluyan na akong nakaakyat. Sinalubong kaagad ako ng dalawang tauhan ni Uncle at tinapatan ako ng baril.
Hindi ako kaagad nakakilos dahil sa mga nakatutok sa akin. Nanatiling nakatalikod si uncle sa akin pero alam ko na alam niya na kanina pa ako nandito.
Napatingin ako sa gawi ni Dark at lalong nanikip ang dibdib ko ng makita ang kalagayan niya at nila Terravia. Parang nagkabaliktad ang eksena na nangyari sa akin kahapon lamang. Dahil imbes na ako ang nasa kinalalagyan nila ay sila na ngayon.
Pumalakpak si Uncle,a sarcastic clap. He finally faced me and I noticed some changes of his physical appearance.
Humaba ang buhok niya hanggang sa ibabaw ng balikat. Ang mga mata niya ay hindi na gaya ng dating kulay. Pula na ito at nanlilisik kahit na sa palagay ko ay normal lang naman ang paraan ng kaniyang titig.
ВЫ ЧИТАЕТЕ
Beyond Darkness | ✔
ФэнтезиShe is the key to open the light that was hidden on the dark. She is the key for them to gain the peace. They're searching for her. And they will keep her away from those who want her. They both need her. But what if one day she'll wake up and every...