Chapter 5: Don't be

95 5 0
                                    

5,

Haylie Tuazon

The next morning came like nothing happened yesterday night. We are now eating breakfast at dining area with Lady Betilda when I remember the first day we meet. Ibang-iba kasi ang itsura niya no'n kumpara sa itsura niya ngayon.

"Lady Betlda,bakit po pala iba ang itsura mo nung una tayong nagkita? Mukha ka po kasing matanda hndi gaya ngayon."

Natigil si Lady Betilda sa pagkain at inilapag ang mga kubyertos niya. Si Dark naman ay nagpatuloy na tila walang narinig at si Terravia ay nakikinig.

"That's our ability." simpleng sagot nito na parang ayaw na niya akong magtanong pa.

Tumango na lamang ako at hindi na nagtanong. Kahit na marami pa akong guston itanong lalo na sa nangyari kagabi at kng bakit sila mga taong lobo. At bakit ako kilala nung Fred na tinutukoy ni Dark na kababata niya.

Natapos ang aming almusal at nagsimula na kaming maglinis. Si Terravia ay umalis kasama si Lady Betilda patungo sa downtown kaya kaming dalawa na naman ni Dark ang naiwan dito.

"Clean the kitchen." utos nito.

Sinunod ko nalang siya at hindi na nagreklamo. Hindi ko siya kayang sagutin o barahin ngayon lalo na at nakita ko siya sa anyo niyang lobo. Baka mamaya mag-transform muli siya at kainin ako kahit na sabihin pa nila na hindi sila kumakain ng tao. Werewolf pa rin siya at wala iyong pinagkaiba!

Kaunti lamang ang hinugasan ko kaya mabilis ko rin namang natapos ang paglilinis ng kusina. Hindi naman kasi iyon ganoon kakalat.

Lumabas ako ng kusina at nakita ko si Dark na nakaupo sa couch habang nakapikit. Mukhang katatapos niya lang din sa paglilinis.

Naglakad ako patungo sa hagdanan dahil balak ko ng magpahinga o sa madaling salita ay iwasan sila ng biglang nagsalita si Dark.

"Where do you think you're going?" naramdaman ko ang pagmulat niya ng mata at pagtingin sa kinaroroonan ko.

Huminga ako ng malalim at nilingon siya. Nakaramdam akong bigla ng kaba ng makita ko ang asul niyang mga mata at naalala ang mga kaganapan kagabi.

"I-In my r-room." utal-utal ko'ng sagot.

Tumayo ito at inilagay ang mga kamay sa bulsa tyaka naglakad papalapit sa akin. Messy hair,white v-neck shirt and a above the knee pants he looks so hot!

Huminto siya ng makalapit at tinignan ako na parang sinusuri kung anong problema.

"I knew it." he said after the silence.

Kumunto ang noo ko, "Ang alin?"

"Don't deny it,Haylie. I know that you're scared of us now after what you saw yesterday night. Am I right?"

Nag-iwas ako ng tingin dahil hindi ko kayang makpagtitigan sakaniya lalo na at nagsasabi siya ng totoo. Ang intense pa masiyado ng kulay asul niyang mga mata.

"W-What are you saying?" pag-mamaang-maangan ko. I can't just agree to him. Kahit papano naman may pride pa rin ako.

He tsk-ed. I rolled my eyes naman ng hindi na siya nakatingin.

"As you say so." kibit balikat nitong sagot.

Tinalikuran ko na siya at nagpatuloy na sa pag-akyat at ng nasa kalagitnaan na ako ay nagsalita na naman siya,

"If you are scared,don't be."

Hindi ko alam ang ibig niyang sabihin or yun ba yung tungkol kagabi. Hindi ko nalang siya pinansin at tumuloy na sa kwarto ko. I locked the door and window. Nadala na ako at talagang nakakatakot kaya naman kahit pagsilip sa bintana ay hindi ko magawa.

Ginawa ko'ng unan ang mga kamay ko at tumitig sa kisame.

Kamusta na kaya si Uncle? Masaya kaya siya at nasa kaniya na lahat nga pamana ni Mom and Dad sakin? Mabuti pa siya. Samantalang ako ay nakatira at ang mga kasama ay mga nilalang na hindi mo aakalaing nag-eexist.

Kahit sana patirahin niya nalang ako dun hindi ko naman aagawin yung mga pera. Pero hindi e,pinalayas niya ako. I'm glad that he let my phone with me.

Napabangon ako ng maalala iyon. Oo nga pala,bago ako makatulog sa bench sa gubat ay dala dala ko ang mga gadgets ko. Where they are?

Pumunta ako sa bag at maleta na naglalaman ng mga gamit ko dahil hanggang ngayon ay hindi ko pa ito nalalagay sa closet dahil tinatamad ako at hindi marunong magtupi. Kinalkal ko iyon para mahanap ang phone,iPad at laptop ko. And to my luck I found them.

Excited akong tumungtong sa kama at chinarge silang lahat. Mga ilang araw ko din silang napabayaan dahil nawala talaga sila sa isip ko.

I power on my iPad and open the dictionary. I gonna search what is werewolf.

Tinype ko iyon sa search bar at clinick ang word na yun ng lumitaw,

Werewolf

a person who sometimes changes into a wolf especially when the moon is full
a person transformed into a wolf or capable of assuming a wolf's form

So taong lobo nga sila sa madaling salita? Ang dami namang paliwanag ng dictionary na ito. Pwede naman sabihin na taong lobo nalang. Ang dami pa'ng depinasiyon.

"What are you doing?" nabitawan ko ang iPad ko at napatingin kay Dark na naka-crossed arm sa pintuan.

Nag-iwas ako ng tingin. Alangan namang sabihin ko na nag-sesearch ako kung ano nga ba ang werewolf. Pero dahil taga-gubat siya baka hindi naman siya marunong gumamit ng gadgets diba? So I shouldn't worry.

Nang hindi ako sumagot ay naglakad siya papunta sa kama ko at kinuha ang iPad ko. Nu'ng una wala pa akong pakialam dahil nga pinanghahawakan ko na hindi siya marunong gumamit niyon. Pero nagkamali ako.

"Dictionary huh? Why don't you try google instead?" and there's a half smile on his face.

"Marunong ka'ng gumamit niyan?" gulat na tanong ko tyaka niyakap ang unan ko.

He put down my iPad na agad ko namang kinuha tyaka siya tumingin sa akin.

"Of course."

"Paano? I mean you know? Sa gubat ka nakatira and you're a werewolf."

Sinamaan niya ako ng tingin na parang ang tanga ko'ng tao dahil sa tinanong ko sakaniya.

"Yes. We live here at forest and I'm a werewolf. But it doesn't mean that I don't know how to use that thing. In fact,I have that too."

Edi siya na. Inirapan ko na lamang siya at nagpatuloy na sa pag-sesearch sa werewolf thingy. And then I remeber what he said.

"Don't tell me there's a wifi here?"

"DARKTERRAVIA123. All captital." and he leaved my room.

Napanganga naman ako ng literal. Seriously? May wifi talaga dito sa bahay nila!? And sht! Bakit ngayon niya lang sinabi!? Iba'ng klase din ito'ng lalaki na ito!

--*

Author's note:

Hello! How are you guys? Hope you're enjoyng reading this story! I'll finished this after 2017 ends. Thank you! xx

@Rei-Soo

Beyond Darkness | ✔Where stories live. Discover now