23,
Third Person
Kagaya ng plinano nila Dark,pumwesto sila sa likod ng kastilyo kasama ang hukbong sandatahan ng Vicious at ibang kakamping pack.
“Ano ang liwanag na 'yun?” tanong ni Light sa kakambal.
“I don't know.”
Humakbang si Professor Mavhattan para makalapit sa kambal. “Nagsisumula na ang ritwal.”
“Ritwal? Wait—nawala lang ako ng ilang oras may ritwal na?” naguguluhang tanong ni Light.
Seryoso siyang tinignan ni Professor, “Ritwal para sa pagpapalakas ng mga werewolves. Ngunit imbes na gamitin sa kabutihan ay gagamitin nila ito para gambalain ang mga normal.”
Lahat ng nakarinig ay nakaramdam ng pangamba at takot para sa mga tao na naninirahan ng payapa sa mundong hindi alam na may kakaibang nilalang na namumuhay.
Dapat pigilan sila,sa isip isip ni Dark. At 'yun naman ang nararapat nilang gawin.
“Let's go. We're running out of time.”
Sumang-ayon sila kay Veth. Sabay sabay silang naglakad at umakyat sa napakataas na pader. May iilang naiwan sa labas para magsilbing look-out kung sakaling may sumalakay.
Ang mga may dalang armas ay kinasa ang baril at inilabas naman ang mga espada.
“Maghiwal-hiwalay tayo. Make sure that you'll be safe.” pahayag ni Dark, “Professor Mavhattan and I will stop Draco and his alliance to end the ritual. While Light and Veth with the other officials will search for the Alpha and his daughter—”
“And Grandma.” dugtong ni Light.
“Let's go.”
Nagkanya-kanya na silang pasok sa loob. At tama nga walang bantay sa likod na bahagi ng mansyon. Mukhang halos lahat sila ay nasa tuktok ng tore at sumasama sa ritwal na isinasagawa.
Samantalang sa hideout na iniwanan nila Dark patuloy na ginagamot ng mga manggagamot ang mga nasugatan. Isa na doon si Haylie na wala pa ri'ng malay hanggang ngayon.
“Will she wake up?” tanong ni Joana sa kasintahan, “Of course. She's a strong girl.” Ethan assured her.
Nakarinig ng pagsabog ang lahat kaya sabay sabay silang napatakip ng mga tenga at napapikit. Iniwasan na makagawa ng ingay para hindi sila marinig ng kung sinumang may gawa noon.
Nasa ilalim sila at nasa itaas ang pagsabog.
“Hindi kaya sumugod sila dito?” tanong ni Acrius kay Benjamin.
“Sa tingin ko natunugan nila ang plano.”
Nakaramdam ng takot ang mga kasamahan nila. Kailangan nilang mag-isip ng paraan para mailigtas ang mga ito.
“All of you,hide quickly!” Acrius command and point the secret room.
Sumunod ang mga ito at kinarga nila ang mga sugatan na hindi makatayo.
“Ethan! You should carry her!” pagtukoy ni Joana kay Haylie.
“I know. Easy.”
Pumasok silang dalawa kasama si Haylie sa secret door habang naiwan si Acrius,Benjamin kasama ang opisyales ng Vigorous sa labas para i-check ang kaganapan.
“Fuckshit!” Acrius cursed ng muntikan ba siyang matamaan ng bala ng baril.
“Akala niyo siguro matalino na kayo? Oh sorry but we're smarter than your pack!” and Markus laughed evilly.
ESTÁS LEYENDO
Beyond Darkness | ✔
FantasíaShe is the key to open the light that was hidden on the dark. She is the key for them to gain the peace. They're searching for her. And they will keep her away from those who want her. They both need her. But what if one day she'll wake up and every...