2,
Haylie Tuazon
I woke up because of the light that touching my face. Kinuha ko ang unan para takpan ang mukha ko. I think I still need a sleep. Swear!
Babalik na sana ako sa pagtulog ng biglang may humatak nito! Hindi ako nagpatinag at hinatak ko pabalik pero hinatak ulit! Kaya naman naghatakan kami. Hanggang sa,
"Will you please wake up? You're not on your house."
Nanlaki ang mata ko at agad-agad na bumangon. Nagkamali pa ako ng pagtayo kaya nasubsob ako sa dibdib ng bwisit na lalaking 'to. Akala ko pababayaan niya akong bumagsak sa kama pero nagulat ako ng hawakan niya ang bewang ko at idiin ito!
Nanlalaking mata ko siyang tinignan.
"H-Hey..." nanghihinang saway ko.
"Tsk."
Atyaka niya ako inalalayan paupo sa kama. May puso naman pala ang isang 'to.
Pero back to the situation. Bakit ba nanggigising ang isang 'to!?
"Bakit ka nanggigising ha!?" sigaw ko sabay sama ng tingin.
He crossed his arms and look at me like he found something amuzing on me.
"You forgot already? You are in our house."
"O tapos?"
"You are not a princess here to do whatever you want. Here,we woke up early in the morning to finish the household chores. And since,my grandma found out that you don't have a place to go. She want you to stay here until you find a place. But it is not free,in exchange. You'll going to help us doing some chores here. Is that clear now?"
Nosebleed. Eh daig pa ako ng lalaking 'to kung maka-english! Mas nagmumukha tuloy siyang rich kid!
I look at him from head to toe. He is wearing a white v-neck shirt,a short that is above his knee. His hair is messy. Pero bagay sakaniya. Infairness aaminin ko ngayon lang! Ngayon lang! Ang hot niyang tignan!
"Done observing me? Can you clean yourself now?" sarkastikong sabi niya.
Napakurap pa ako bago bumalik sa ulirat. Sht. Hinarap ko siya ng woke up like this ang peg!?
Agad-agad akong tumakbo sa bathroom. Nakakahiya ka Haylie! Swear!
--
When I'm finally done lumabas na ako ng kwarto. Huminga muna ako ng malalim bago tuluyang bumaba. Okay lang naman siguro iyong suot ko? Forest green shirt and a green maong short. Yes,mahal ko ang kulay na green.
Naabutan ko si.....anong pangalan nito? Hindi ko kilala.
So ayun! Naabutan ko siya na nagwawalis sa marmol nilang sahig. Wala ba silang maid?
Tumikhim ako para maagaw yung atensyon ng hinayupak na lalaking 'to.
Nagawa ko naman dahil tumigil siya sa pagwawalis at nag-angat ng tingin sa akin.
"Wash the dishes and clean the whole kitchen." iyon lang ang sinabi niya at bumalik na sa pagwawalis. Sungit.
Nagkibit balikat ako at nagtungo na sa kusina nila.
Nilibot ko ang paningin ko sa nadadaanan ko. Infairness,ang ganda ng bahay nila ha? Although mas malaki lang dito yung bahay namin.
Nakarating ako sa kitchen and effin f! Bakit ganito 'to kakalat!? As far as I know hindi naman ako kumain so silang dalawa lang ng grandma niya yung kumain kagabi at kaninang umaga pero bakit yung hugasan ay parang sampung tao yung kumain.
ESTÁS LEYENDO
Beyond Darkness | ✔
FantasíaShe is the key to open the light that was hidden on the dark. She is the key for them to gain the peace. They're searching for her. And they will keep her away from those who want her. They both need her. But what if one day she'll wake up and every...