Chapter 11: Legacy

70 3 7
                                    

11,

Haylie Tuazon

"So saan ako magsta-start?"

Huminga ako ng malalim. Mukhang marami nga siyang alam sa mga Tuazon na hindi ko alam.

"Ikaw. Kung saan mo gustong magsimula."

She looked at me for a second the she gasped like she remember something,

"Alright! Magsisimula ako sa family tree niyo!" sabay palakpak niya na parang bata. Ngumiti lamabg ako bilang tugon. Hindi ko alam kung pamilya ko ba ang tinutukoy niya o ibang pamilya.

Pero malakas ang kutob ko na baka may kaugnayan ako dito. Si Uncle nga werewolf,e. Baka may posibilidad na...hindi pwede.

Tumikhim siya at inayos ang takas niya buhok bago nagsalita,

"Alpha Henry Tuazon is your great grandfather right?" tanong niya na ikinagulat ko. How did she know my great grandfather's name!? Sasagot sana ako ng bigla niya itong dinugtungan. "He is the great Alpha of Vigorous' pack nang magsimula itong umusbong. His son,your grandfather,Hebrew Tuazom is his right hand at that time. Alpha Henry is thirty-five years old when e build this organization. Pinili niyang ihiwalay ang mga werewolf na kumakain ng humans sa hindi. Hindi niya kasi ito masikmura gayong tao rin naman tayo. May katwiran naman siya kaya sa pagsisimula palang niya marami na ang sumuporta sakaniya."

Hindi ako nakapag-react agad. Masiyado akong nabibigla sa mga sinasabi niya. Hindi ako pwedeng magkamali,pangalan 'yun ng mga lolo ko.

"Acctually may natatag ng Vigorous pack ilang daang taon na ang nakalipas. Kaso natalo yun ng mga malalakas na pack ngayon,which is  Noxious,Gamma and Omega,kaya naman lumubog ang pack na ito at binuo lang nilang muli. Hindi naman nasayang lahat ng 'yun dahil nagtagal ito hanggang ngayon sa panahon natin kahit na wala na ang pinaka-Alpha."

"When Alpha Henry passed away because he is too old,you're grandfather Hebrew replaced him to be the Vigorous pack's Alpha. Naging mabuti siyang Alpha at mabait rin sa nasasakupan niya. Mayro'n siyang tatlong anak,you're uncle and aunt. Si Hilarious Tuazon na isa sa anak niyang lalaki ay bigla nalang umalis sa Vigorous pack at hindi na alam kung saan siya nagtungo. Maging ang tatay niya na namumuno pa rin sa kasalukuyan ay hindi siya matagpuan."

It's my dad. I want to say it to her pero hindi ko magawang isatinig.

"Yung isa niyang anak na lalaki,si Heraldo Tuazon ay nagtaksil sa Vigorous pack. Hindi kais siya ang gusto ng Ama nila na humalili sa trono nito kaya gayon nalang ang galit niya. Tinalikuran niya ang pack na kinabibilangan niya at umanib sa mortal nitong kaaway,sa Noxious ."

Pakiramdam ko nanlalambot ako. Paanong may ganitong kaganapan sa pamilya namin? At paanong hindi ko ito alam? Ayon sa kwento ni Veth nagpakalayo-layo si Dad. Pero bakit?

"And lastly,his only daughter and the youngest of them all na kasalukuyang nag-aaral din dito dahil ahead lang siya sa atin ng tatlong taon,Hixie Tuazon ang natitirang kasama nalang nito. She is a beautiful woman. Siguro nakita mo na siya? Kamag-anak mo yun,e."

Nagkakamali ka,Veth. Hindi ko sila kilala at ngayon ko lang narinig ang tungkol sa kapatid na babae ni Dad.si Uncle lang ang nabanggit niya sa akin wala ng iba. I don't know too that my grandfather is still alive. Pangalan lang nila ang nabanggit ni Dad sa akin.

"S-Saan sila nakatira ngayon?"

Nagulat si Veth sa tanong ko at parang ayaw maniwala. Syempre,pinanghahawakan niy na kamag-anak ako ng mga ito.

"You don't know?"

Umiling ako.

"Sino ba ang dad mo sa dalawa? Yung taksil?"

Agad nanlaki ang mata ko at umiling iling, "N-No! Hilarious is my dad."

"H-He is your Dad!?"

"Y-Yes." huminga ako ng malalim. "Maaari mo na ba'ng sabihin kung saan ko makikita ang lolo ko?"

Biglang bumagsak ang mga balikat niya, "Sa totoo lang wala ng balita kay Alpha Hebrew. Yung anak niya naman na tita mo mailap sa mga werewolf. Kaya naman ang mga Limaco ngayon ang pansamantalang namamahala sa pack." malungkot na paliwanag niya.

Saan ko sila hahanapin ngayon? Hindi pa rin ako naliliwanagan at marami akong katanungan sa isip ko na alam ko'ng sila lang ang makakasagot. Pero paano?

Ngunit isa lang ang nasisigurado ko,

Isa rin akong werewolf.

--

"Bakit ang tagal mo?"

Sinamaan ko ng tingin si Dark ng makapasok ako sa front seat. Nagtatagalog na naman e,hindi nga bagay sakaniya.

"Pake mo ba?"

He didn't answered at nagsimula ng paandarin yung sasakyan pauwi.

"You know who is Alpha Hebrew?" hindi ko na mapigilan ang sarili ko kaya ko yun naitanong.

Hindi naman siya nagulat or what at parang inaasahan niya na itatanong ko ito sakaniya. Bakit kaya?

"Yes. He is the Alpha of Vigorous pack,obviously."

Tumango tango ako habang ang index finger ko ay nasa chin ko.

"Where is he?"

Tinapunan niya ako ng tingin, "Nobody knows."

Huminga ako ng malalim. Imposibleng walang alam 'tong kumag na ito. Baka naman sinisikreto niya sakin? Para saan naman kung gano'n.

"And why are you so interested of him? I don't remember telling you this kind of topic."

Tinikom ko na ang bibig ko. Hindi ko naman siya kukulitin kung ayaw niyang sabihin. Ang dami pa'ng dada!

Pagkarating namin ay agad akong bumaba at hindi na siya pinansin. Nakasalubong ang dalawang kilay ko at halatang badtrip ako. Nakakainis talaga ang lalaking 'yan kahit kailan!

Dire-diretso lang ako at hindi na nabahalang tignan ang kabuuan ng bahay nila dahil gano'n pa rin naman ang itsura no'n at walang nagbago.

"Haylie,"

Napatigil ako sa pag-akyat at pinilit na ayusin ang pagmumukhang ko'ng badtrip na badtrip na bago hinarap si Lady Betilda.

"Lady Betilda." sabay yukod ko ng kaunti.

Bumaba na rin ako bilang paggalang. Nakakabastos naman kung kauusapin niya ako ng nsa itaas ako ng hagdanan habang siya ay nakatingala.

"Ano po'ng kailangan ninyo?" magalang na tanong ko.

"Someone wanted to see you."

Unti unting kumunot ang noo ko. "Sino po?"

Hindi sumagot si Lady Betilda ng ilang segundo. Ngayon ko lang napansin ang pigil na galit sa kaniyang mga mata. Nakakuyom ang kamao niya at nakatiim ang kaniyang panga.

"The princess of Nocuous pack,wants to see you." humugot siya ng malalim na hininga,"Now."

"P-Po?" bigla akong nataranta ng maalala ko ang katangahang nagawa ko sa cafeteria. "B-Bakit daw po? Ano po ang k-kailangan niya sa akin?"

She heavy sighed, "Just go to your room. I'll be the one to go there."

Aapela pa sana ako dahil ako naman ang may kasalanan at baka naman hindi tungkol doon ang dahilan pero pinigilan na ako ni Lady Betilda at sinabing umakyat na sa kwarto ko.

Wala akon ibang nagawa kung 'di ang sumunod. Sana lang walang mangyari sakaniya na masama at ako ang may dahilan. Ayaw ko magkaroon ng utang na loob alang-alang sa buhay ko.

I really need to find my relatives to confirm what is my real identity and who is me. Dahil gusto ko na sakanila mismo manggaling ang mga iyon.

--*


Beyond Darkness | ✔Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ