Christian Niccoló Quintieri, labing-anim na taong gulang, kilala sa bansag na "The Rich Delinquent". Makulay na buhok, mga hikaw sa kanyang taenga, mga singsing sa mga daliri, at ang matabil na pananalita - walang guro pa ang nakakatagal sa kanya. Lahat sila ay sumuko na sa pagtuturo sa kanya. Sa hanggang inilagay siya sa pangangalaga ni Elias. Nagloko siya, pero mas maloko si Elias. Matabil siya, pero mas matabil si Elias. Lahat ng katarantaduhang kaya niyang gawin ay mas nalalampasan pa ni Elias. Ito ay marahil sa pareho sila ng pinagdadaanan - pareho sila ng kinatatakutan. Ang pinagkaiba lang ay may karanasan si Elias kaysa sa kanya.
Takot silang maniwala, takot silang magtiwala. PISTANTHROPHOBIA - the fear of trust.
"Then let's talk about a topic from the Republic of Plato..." Nakinig ang lahat kay Elias. Walang nag-iingay o nagbalak na matulog sa klase niya sa dahilang interesado ang lahat na makinig. Kahit anong asignatura ang tinuturo niya; matimatika o english, pisika o kasaysayan, sining at pilosopiya - lahat ay naituturo niya sa madaling paraan at naiintindihan.
Pero sa ngayon, hati ang atensyon ng mga etudyante na kung hindi nakatingin kay Elias ay sa baliktad na bahagi ng kwarto nakasilip. Nasa likuran nakaupo ang dalawang magkaibang tao - si Christian na suot suot ang pormal na uniporme pero nagmumukhang tambay at si Edison na kahit pambahay ang suot ay mas pormal at desente pang tignan. Ngumunguya ng bubble gum si Christian na ipinapahinga ang ulo sa kanyang palad habang nakasandig sa may pader. Diretso naman ang upo ni Edison - yun bang breast out, stomach in, feet flat on the floor- na ipinapakita na nakikinig siya sa klase.
"Plato believes that our world of reality is divided into two regions - the world of senses and and the world of ideas. From the world of ideas, we perceive reality using our fives senses: sight, smell, hearing, taste, and touch, which is according to Plato has only an approximate perception to reality. Meaning, ang realidad na nakikita ng ating mga pangdama ay hindi perpekto dahil sa ito ay ang pananaw ng ating pakiramdam na sinasabing hindi rin perpekto. And in the sensory state, we view the world as changing, seeing the things flow with time, nothing is permanent as things keep on moving in and passing out," paliwanag ni Elias na isinulat ang mga mahahalagang salita sa pisara.
"The second region is the world of ideas. Plato believes that in this state we can find the real and true knowledge with the help of our reasons. The world of ideas is something that cannot be explained by our senses - it is something that we can't just simply see, or hear, or something that we can teach. Ideas are formed independent from our senses, which is said to be eternal and immutable. Ang mundong kinabibilangan ng mga idea ay walang katapusan dahil ang nag-iisang katotohanan ay hindi namamatay at hindi nalilipasan ng oras," tinignan ni Elias ang klase na kinakain pa ang kanyang sinasabi. Hinanap ng kanyang mga mata ang mukha ng mga estudyante at ito ay huminto sa dalawang binata na nasa likod.
"Para mas maintindihan niyo ang gusto kong iparating, Christian," tinuro ni Elias si Christian gamit ang hawak na libro. "Magbigay ka ng simpleng ideya para ipaliwanag ang mga sinabi ko."
"Ako?" Inis na bulong ni Christian sa hangin na tumayo rin naman. Tinignan siya ng mga kaklase niya.
"Now, Plato said that a human being is a dual creature containing both regions on its body. From what I discussed earlier, can you connect the idea together?" Tanong ni Elias.
Nanatiling nakatayo si Christian na tinignan lang si Elias. Nang matapos itong magtanong, tumingin sa kahit anong direksyon si Christian habang kinakamot ang batok. Pagkatapos ng ilang segundo, bahagya siyang tumalon sa kinatatayuan at ibinaba ang kamay na ipinasok sa mga bulsa.
"The world is divided to two regions, and so as the body of human. There's the body that belongs to the sensory world, and the body that belongs to the world of ideas. The physical body belongs to the world of the sensory carrying the same state and fate. Gaya nga ng sinabi mo kanina, ang mundo ng pakiramdam at persepsyon ay nagbabago, dumaraan, at nawawala. Kagay ito ng katawang lupa natin na nakakaranas ng pagbabago, dumaraan, at sa katagalan ay nawawala. This is the world of senses that perceives change, thus, is very unreliable," pinunto ni Christian.
YOU ARE READING
School Of Phobia
Mystery / ThrillerWelcome to the place where your fears are taken good care of.