Friends and Enemies

48 7 4
                                    

REPORTING LIVE: The Interhigh-school Brains and Brawns Competition.

For the past years, different schools are fighting for this sub-military games just to earn the title of gold from the contenders. The last year's winners are from the Armstrong Academy, the school where most of the elites students are studying. The same set of schools are still playing for this year, with the additional of a new school that is competing for the first time. Will the Armstrong Academy stay as the defending champion? Or we will be welcoming another champion in this year?

Nakikinood ang mga tao sa isang malaking projector na kung saan isang magandang babae ang nagbabalita sa isa sa mga kinaaabangan na kompitesyon sa taon na ito. Ang mga taong nakikinood ay kanya-kanya na ng pwesto sa kani-kanilang mga lugar samantalang ang iba na may pera na pangbili ng ticket ay nasa linya para makapasok na sa loob. Ang kompitesyon na ito ay napakalaki na halos buong bansa ay talagang inaabangan ito. This is one of those national games where only chosen school are allowed to participate. This one is a special competition so schools tagged as special are invited.

"Everyone ready?"

Luistrado Mikhael, ang coordinator at director ng event, ay nakaporma na para bang pupunta sa isang kasal. With his black leather suit, blue and white stripped tie, black slacks, and the pointed shiny black shoes, Luistrado - called as Luis - faced the media with a smile. Ipinakita niya ang kagandahang tikas ng katawan, kasama pa ang malinis na pagkakasuklay ng itim na buhok na hinati sa gitna, mga mapupungay na mga mata na nagbibigay ng dahilan para titigan ka, makakapal na hibla ng maayos na kilay, at ang mga labi na may magandang pulang kulay. The teachers and students liked him very much because of his aesthetically beautiful appearance and well-natured character. Idagdag pa rito ang mga achievements niya at kayamanan at pera.

"Sir, they are already waiting," lapit ng isang babae na marahil ay isa sa mga assistant niya.

"Good, tell them that we will start," Luis said.

Nagkalat ang mga press sa may labasan na kung saan isang red carpet ang nakalagay. Nasa likod sila ng mga posteng may bulaklak at nakaharang na kable ng tali bilang marka na hanggang doon lang sila. Nakita nilang parating na si Luis at nagsimulang paandarin ang mga camera. Flashes of white and yellow, they started taking pictures of the good man. Kumaway sa kanila si Luis na may kasamang ngiti na naglakad na sa pwesto niya. Kasama niya ang ilang mga guro, matanda at bata, na may matataas na mga antas at tumayo sa tabi niya. Umikot ang camera ng media na nagpapalabas sa buong paligsahan sa TV at tinutok sa kanila.

"Now then, let's start it," sabi ni Luis.

Sumabog ang mga sparks kasama ang pagputok ng mga confetti. Bumulaga rin sa lahat ang malakas na musika na nagbigay ng hudyat na magsisimula na ang parada ng mga kalahok. It's always been like this, welcoming the contestant with higher quality. Ito daw kasi ang gumagawa ng suspense sa mangyayaring laro.

Help me welcome our first school from the North, winning the third place from the last year's competition, holding twenty-four gold medals, ten silvers, and five bronze. The school of dragons, Lotus Crafting Academy!

Isang kotse ang pumarada sa harap ng red carpet. Bumukas ang pinto nito at naglabas ng iilang mga binata at dalaga na may pare-parehong suot. Their uniforms are the colors of red and orange, with yellow ID strings. Kasunod nilang lumabas ang isang guro na may panot na buhok, isang trainer coach, at isang babaeng guro. Nanguna na naglakad ang panot na kumaway pa sa mga media na halos magkandaugaga sa pagkuha ng litrato niya. Pumalakpak ang mga tao sabay hiyawan na kinagagalak ang kanilang pagdating. Naglakad na sila papasok, elegante at may class, lahat ay makikitang nag-aapoy na sa mangyayaring laro.

School Of PhobiaWhere stories live. Discover now